Honda Motor sẽ phải dừng sản xuất các dòng xe máy cỡ nhỏ với dung tích dưới 50 cc trước áp lực từ tiêu chuẩn khí thải khắt khe của Nhật Bản.
Dành cho các bạn quan tâm:
Vào ngày 22/6, tờ Nikkei đưa tin về việc Honda Motor sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ (dung tích xi lanh động cơ dưới 50 cc) từ tháng 5/2025, hiện hãng đang chiếm thị phần tới 80% với dạng xe này ở thị trường quê nhà.
Lý do cho động thái này nằm ở các tiêu chuẩn khí thải mới của Nhật Bản, việc đáp ứng chúng sẽ đòi hỏi chi phí phát triển lớn trong khi doanh số loại xe máy này đang giảm khiến Honda cũng khó tăng giá xe để bù lại chi phí, đồng thời các thị trường nước ngoài không quá chú ý đến xe máy dưới 50 cc.
Chính phủ Nhật Bản sẽ thắt chặt tiêu chuẩn khí thải vào tháng 11/2025; trong đó, xe máy với động cơ dưới 50 cc sẽ khiến các nhà sản xuất khó khăn hơn trong việc thiết kế bộ chuyển đổi xúc tác để tuân thủ quy định mới. Trong khi đó, loại xe máy này đang được bán ra với giá 200.000 - 300.000 yen (khoảng 31,8 - 47,7 triệu đồng), các cải tiến giúp xe phù hợp với tiêu chuẩn mới có thể khiến xe đắt gấp rưỡi.
Xe máy cỡ nhỏ là phương tiện phổ biến tại Nhật Bản trong thời kỳ bùng nổ kinh tế sau chiến tranh. Honda là nhà sản xuất đi đầu cho xu hướng với mẫu xe Super Cub C100 49 cc ra mắt vào năm 1958, dòng xe Super Cub cũng là xe hai bánh bán chạy nhất của Honda với tổng doanh số tích lũy đạt hơn 110 triệu chiếc.
Doanh số xe máy cỡ nhỏ liên tục sụt giảm những năm gần đây tại Nhật Bản do nhu cầu sử dụng xe đạp điện và xe máy điện tăng cao. Năm 2023, lượng xe máy với động cơ dưới 50 cc được xuất xưởng tại Nhật Bản chỉ đạt 92.824 chiếc, chỉ bằng 3% với mức đỉnh điểm 2,78 triệu chiếc vào năm 1982.
Hiện tại, điều đáng quan tâm là các dây chuyền lắp ráp xe 50cc này sẽ được Honda Motor đưa đi đâu? Trước đây Honda có một dây chuyền lắp ráp xe ga Honda Dunk tại Vĩnh Phúc, chỉ lắp xe phục vụ cho thị trường Nhật Bản, dây chuyền này sau đó đã được đưa về Nhật Bản.
Tại thị trường Việt Nam, Honda Việt Nam không nhập khẩu khẩu và kinh doanh các mẫu xe dưới 50cc, do đó đây là "khe cửa hẹp" dành cho các đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ, với các mẫu xe 50cc được ưa chuộng như Dunk, Benly, Scoopy, Z4, Giorno... các dòng xe số CT/Monkey...
Theo Nikkei