Hyundai vừa công bố những hình ảnh đầu tiên về Initium - mẫu concept xe nhiên liệu Hydro mới nhất, xe có thể được sản xuất sớm nhất từ đầu năm sau.
Dành cho các bạn quan tâm:
Mẫu xe ý tưởng (concept) mới nhất của Hyundai vừa được giới thiệu, với khả năng vận hành nhờ vào pin nhiên liệu Hydro, mang tên gọi Initium. Dự kiến, xe sẽ được sản xuất thương mại chính thức từ Quý I/2025, với khả năng di chuyển tối đa 400 dặm (644 km) trước khi phải nạp lại nhiên liệu.
Theo đó, tên gọi Initium xuất phát từ ngôn ngữ Latin có nghĩa là "khởi đầu" hoặc "đầu tiên", mẫu xe mới dù chỉ là bản xem trước của xe thương mại chính thức nhưng được cho đã sở hữu nhiều trang bị và tính năng thực tế. Hyundai Initium được định vị là một mẫu xe điện vận hành bằng pin nhiên liệu (FCEV) mới nhất của hãng xe Hàn Quốc, nhiều hình ảnh của ô tô này đã được công bố nhưng các chi tiết kỹ thuật vẫn đang giữ kín.
Hyundai Initium dự kiến sẽ được trang bị động cơ với công suất tối đa 150 kW (201 mã lực), và cho khả năng di tăng tốc 0-100 km/h chỉ còn 8 giây, nhanh hơn đáng kể so với Hyundai Nexo - mẫu FCEV tiền nhiệm (8,4 giây).
Bên cạnh đó, xe dự kiến sẽ được trang bị cụm pin nhiên liệu thế hệ thứ ba của Hyundai, dựa trên các mẫu xe trước đây gồm Tucson FCEV năm 2013 và Nexo năm 2018. Thông tin từ Car and Driver cho thấy độ bền của cụm pin mới sẽ tăng 40% so với pin của Nexo; đồng thời, xe cũng cung cấp cổng cắm điện 220V ra các thiết bị bên ngoài (V2L), xe được cho có khả năng sản sinh được 100 kWh phục vụ cho một ngôi nhà tại Hàn Quốc sử dụng trong 10 ngày.
Hình ảnh được Hyundai đăng tải cho thấy Initium được thiết kế theo ngôn ngữ Art of Steel, cho vẻ ngoài chắc chắn hơn với bánh mâm đường kính tới 21 inch, phù hợp với việc sử dụng trong đô thị hay đường dài. Khoang nội thất chưa được tiết lộ thông tin nhưng dự kiến xe có tới 9 túi khí cùng với hệ thống giảm sát người lái thông qua camera trong khoang cabin và các tính năng hỗ trợ lái trên cao tốc.
Dù sở hữu kích thước nhỏ hơn (nhờ cải tiến hệ thống pin nhiên liệu) và cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu Hydro đang được xây dựng nhiều hơn nhưng việc bán các xe FCEV tại Hàn Quốc vẫn được đánh giá khá khó khăn. Tính đến tháng 9/2024, quốc gia Đông Á đã đạt khoảng 192 trạm tiếp nhiên liệu Hydro (nâng lên 600 trạm vào năm 2030), trong khi hệ thống dẫn đường của Hyundai Initium dự kiến được lập trình sẵn tuyến đường để có thể nhanh chóng đến nơi tiếp liệu.
Tuy nhiên, thị trường châu Âu và Bắc Mỹ là câu chuyện thậm chí còn khó khăn hơn rất nhiều, hiện các trạm nhiên liệu Hydro tại đây đang rất thiếu thốn với chỉ 265 trạm tại “lục địa già” và 100 trạm tại Bắc Mỹ, thậm chí số lượng còn giảm dần tại Anh.
Cùng với đó, những nghi vấn về độ bền của cụm pin nhiên liệu Hydro trên xe cũng được đặt ra liên tục, và bộ phận này cũng đòi hỏi lớn về nguyên liệu và khả năng tái chế khi kết thúc vòng đời trong tương lai.
Tầm nhìn của Hyundai không chỉ dừng lại ở việc phát triển xe FCEV mà còn hướng đến việc tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn, khi Hydro có thể được sản xuất từ sinh khối và chất thải nhựa, phân phối thông qua các xe vận chuyển chạy bằng chính Hydro và sử dụng cho mọi phương tiện. Hyundai coi công nghệ nhiên liệu Hydro là năng lượng cho tương lai nhưng nó đã ra đời cách đây 27 năm và vẫn còn rất mới mẻ đối với xe du lịch hiện nay.
Theo Car and Driver, Techradar