Dành cho các bạn quan tâm
Toyota đã gây bất ngờ lớn khi hé lộ mẫu xe ý tưởng Corolla (hay còn gọi là Corolla Altis tại một số thị trường), hé lộ thế hệ tiếp theo của mẫu xe toàn cầu hạng C này.
Sở dĩ sự việc này “gây choáng váng” là đây không phải là thời điểm thích hợp cho một mẫu xe hạng C gầm thấp giữa xu hướng xe gầm cao đang lên ngôi. Hơn nữa, Corolla còn “được” đánh giá là vẫn có một hình ảnh “xe quốc dân" ôn hòa, không quá lôi cuốn. Nhưng mẫu Corolla concept lần này thì thực gây sốc…

Chủ tịch kiêm CEO Toyota - Koji Sato, chia sẻ rằng Corolla luôn biến đổi để phù hợp với từng thế hệ khách hàng và hãng luôn đặt câu hỏi: Corolla nên thay đổi như thế nào để làm sao  giữ vững hình ảnh là một chiếc xe dành cho tất cả mọi người" – câu hỏi đó đã được trả lời bằng một thiết kế đầy đột phá xuất hiện tại JMS 2025 này.
Sự cách tân mạnh mẽ về thiết kế trên Corolla Concept chẳng còn nhận ra bất cứ đường nét hay di sản nào từ các thế hệ trước của Corolla, và thậm chí nếu gọi đây là một mẫu xe hoàn toàn mới thì hẳn cũng chẳng có bất cứ lời phản đối nào. Và có lẽ cũng chính từ việc thay đổi hoàn toàn này, liệu người tiêu dùng vốn tìm đến Corolla như một mẫu xe quốc dân – có dám lựa chọn một mẫu xe quá nổi bật, quá hiện đại như này hay không?

Mẫu Corolla Concept tại Japan Mobility Show 2025 thể hiện sự đột phá ngay từ cái nhân ban đầy khi phân tách rõ ràng giữa phần nóc và phần thân dưới. Điểm nhấn ấn tượng nhất nằm ở khu vực cabin và tầm nhìn:
	- Nóc Kính Khổng Lồ: Phần mái xe được làm bằng các tấm kính lớn, với kính chắn gió kéo dài ấn tượng về phía sau.
- Thiết kề tầm nhìn Tối đa: Thiết kế giúp tăng cường khả năng quan sát đáng kể khi đường viền cửa sổ (daylight opening) hạ thấp một cách rõ rệt, chạy phía dưới gương chiếu hậu. Tổng thể nội thất xe hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm "rất phi thuyền" cho người ngồi bên trong.
Phần đầu xe áp dụng triết lý thiết kế "Hammerhead" (đầu búa) hiện tại của Toyota, vốn được tiên phong trên mẫu Prius 2022:
	- Dải LED Kết nối: Một dải đèn LED mỏng chạy ngang, kết nối hai cụm đèn pha lại với nhau, tạo nên sự liền mạch và hiện đại.
- Thiết kế Lưới tản nhiệt: Phần "hàm" vuông vắn phía trước định hình khuôn mặt xe nhưng không có lưới tản nhiệt truyền thống. Chi tiết này, cùng với nắp sạc điện trên cánh gió trước, khiến Corolla Concept trông rất giống một mẫu xe điện thuần túy.
- Nội thất từ thế giới khác; Corolla concept loại bỏ hoàn toàn màn hình trung tâm giải trí, các phím chức năng điều hướng/giải trí/ điều hoà được phân bổ lại, đưa về các vị trí mới xung quanh người lái và hành khách phía trước. Hệ thống màn hình cảm ứng sẽ loại bỏ hầu như toàn bộ các phím cơ học. Thiết kế cần số điện hoàn toàn mới mang lại cảm giác như trên một mẫu xe hạng sang chứ không phải là một mẫu xe bình dân hạng C.

Đánh giá về mẫu Corolla Concept mới, CEO Koji Sato nhấn mạnh rằng: "Dù là xe thuần điện (BEV), plug-in hybrid (PHEV), hybrid, hay xe động cơ đốt trong – bất kể sử dụng nguồn năng lượng là gì – Toyota phải tạo ra những chiếc xe đẹp mà mọi người đều muốn lái!" 
Điều này có thể xác nhận rằng Toyota sẽ theo đuổi chiến lược đa dạng hóa nguồn năng lượng (multi-path) để đạt mục tiêu trung hòa carbon chứ không nhất thiết phải bó buộc trong việc đi theo con đường điện hoá (battery EV).
Minh Anh
Một số hình ảnh mẫu Toyota Corolla concept