Thêm một vụ hoả hoạn khi xe đang vận hành khiến hãng xe điện Trung Quốc phải triệu hồi xe
Hơn 11.000 chiếc Li Mega phải triệu hồi do hệ thống làm mát pin không đảm bảo tiêu chuẩn
Đợt triệu hồi này là hậu quả của chiếc Li Mega bị hoả hoạn tại Thượng Hải ngày 23/10/2025 vừa qua.
Dành cho các bạn quan tâm
Hãng xe điện Trung Quốc Li Auto vừa công bố đợt triệu hồi hơn 11.000 chiếc MPV điện hạng sang Li Mega 2024 vì lỗi liên quan đến hệ thống làm mát pin, có thể dẫn đến nguy cơ rò rỉ và hiện tượng mất kiểm soát nhiệt (thermal runaway) bộ pin. Đợt triệu hồi được thực hiện ngay sau sự cố cháy xe Li Mega ngày 23/10/2025 gây xôn xao dư luận tại Thượng Hải.
Li Auto, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, vừa nộp hồ sơ lên Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR) thông báo triệu hồi 11.411 chiếc MPV điện Li Mega 2024 do nguy cơ an toàn tiềm ẩn. Đợt triệu hồi chính thức có hiệu lực từ ngày 07/11/2025. Các xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 18/02/2024 đến ngày 27/12/2024.
Theo thông báo triệu hồi, nguyên nhân bắt nguồn từ dung dịch làm mát (coolant) trong các xe thuộc lô sản xuất này không đủ tiêu chuẩn về khả năng chống ăn mòn.
Dưới điều kiện vận hành nhất định, sự thiếu hụt này có thể dẫn đến ăn mòn và rò rỉ trên các tấm làm mát bằng nhôm của bộ pin công suất và bộ điều khiển mô-tơ trước.
Tình trạng rò rỉ này có thể gây ra các lỗi như: đèn cảnh báo bật sáng, xe bị hạn chế công suất, hoặc không thể khởi động được. Trong những trường hợp cực đoan, lỗi này còn tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát nhiệt (thermal runaway) bộ pin, gây ra nguy cơ cháy nổ nghiêm trọng.
Mẫu MPV hạng sang - Mega của Li Auto.
Đợt triệu hồi được Li Auto đưa ra ngay sau sự cố xe Li Mega 2024 bốc cháy tại Thượng Hải vào tối ngày 23/10/2025.
Mặc dù quá trình điều tra kỹ thuật vụ cháy vẫn đang diễn ra và chưa có kết luận cuối cùng, Li Auto đã chủ động tiến hành điều tra nội bộ. Kết quả điều tra nội bộ đã xác định vấn đề ở lô dung dịch làm mát và dẫn đến quyết định triệu hồi toàn bộ xe thuộc lô sản xuất bị ảnh hưởng.
Trong tuyên bố chính thức, Li Auto đã gửi lời xin lỗi chân thành đến chủ xe bị tai nạn và khẳng định: "An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của Li Auto. Với nguyên tắc chịu trách nhiệm cao nhất đối với sự an toàn của người dùng và không khoan nhượng với bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào, chúng tôi đã chủ động nộp kế hoạch triệu hồi."
Li Auto cam kết thực hiện thay thế miễn phí toàn bộ dung dịch làm mát, bộ pin công suất và bộ điều khiển mô-tơ trước cho tất cả các xe thuộc diện triệu hồi.
Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dùng, Li Auto đã triển khai hệ thống cảnh báo sớm dựa trên điện toán đám mây. Hệ thống này sẽ theo dõi và phát hiện rò rỉ dung dịch làm mát hoặc các nguy cơ an toàn pin liên quan. Nếu phát hiện lỗi, hệ thống Ecall trên xe sẽ liên hệ với người dùng để sắp xếp hỗ trợ khẩn cấp. Các tài xế sẽ được cảnh báo qua đèn lỗi trên xe, tin nhắn và âm thanh, được khuyến nghị đỗ xe an toàn và chờ đội cứu hộ đến.
Li Auto khẳng định: Nếu chủ xe chưa nhận được bất kỳ cảnh báo nào, xe của họ vẫn đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, hãng khuyến khích chủ sở hữu đặt lịch dịch vụ thay thế miễn phí sớm nhất có thể.
Tổng hợp
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 495/ Xe nào được quyền ưu tiên đi trước trong trường hợp này?
02Câu 496/ Xe nào phải nhường đường đi cuối cùng qua nơi giao nhau này?
03Câu 497/ Xe nào phải nhường đường là đúng quy tắc giao thông?
04Câu 498/ Xe nào được quyền đi trước trong trường hợp này?
05Câu 499/ Theo tín hiệu đèn, xe nào được phép đi?
Toyota tiếp tục khẳng định việc đầu tư cải tiến các dòng động cơ ICE, trong xu hướng điện hoá toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới.
Thương hiệu ô tô ...
Mẫu hatchback chạy điện bán chạy nhất Trung Quốc - Geely Xingyuan, vừa gặp sự cố bốc cháy khi đang lưu thông
Cho dù chưa có thông tin chính thức từ chính ...
Trung Quốc chính thức đưa xe điện khỏi danh mục ngành chiến lược trong Kế hoạch 5 năm mới, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn được trợ cấp sang cạnh tranh ...
Mazda gây ấn tượng tại JMS 2025 không chỉ với việc hồi sinh động cơ Wankel mà còn là sự kết hợp đặc biệt với công nghệ PHEV
Thiết kế KODO của Mazda ...