Nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành thu hồi hơn 115.000 chiếc xe điện Xiaomi SU7 do lo ngại về hệ thống hỗ trợ lái xe. Động thái này diễn ra sau một vụ tai nạn nghiêm trọng cách đây khoảng sáu tháng, khiến ba sinh viên thiệt mạng khi chiếc SU7 của họ đâm vào dải phân cách bê tông.
Cơ quan Quản lý Nhà nước về Thị trường Trung Quốc cho biết hệ thống hỗ trợ lái của Xiaomi SU7 có "khả năng nhận diện chưa đủ và có thể không cảnh báo kịp thời cho người lái trong một số tình huống nhất định". Cơ quan này nhấn mạnh rằng khi tính năng hỗ trợ lái trên đường cao tốc được kích hoạt, hệ thống có thể không đưa ra cảnh báo đầy đủ về hiệu suất trong các tình huống khẩn cấp.
Tổng cộng có 116.887 chiếc SU7 đang bị thu hồi, tất cả đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2024 đến tháng 8 năm 2025. Con số này chiếm gần 38% trong tổng số 305.055 xe SU7 đã bán ra tại Trung Quốc kể từ khi mẫu xe này ra mắt vào đầu năm 2024.
Chiếc xe điện Xiaomi SU7
Xiaomi xác nhận lỗi này sẽ được khắc phục bằng một bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA), giúp người dùng không cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng.Vụ thu hồi này diễn ra trùng với thời điểm Trung Quốc đang chuẩn bị áp dụng các tiêu chuẩn an toàn mới, nghiêm ngặt hơn cho xe được trang bị hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2, dự kiến có hiệu lực vào năm 2027.
Tai nạn nghiêm trọng nhất liên quan đến SU7 xảy ra vào tháng 3 trên đường cao tốc Đức Châu-Thượng Nhiêu. Truyền thông Trung Quốc đưa tin vào thời điểm đó, chiếc xe đang di chuyển với tốc độ khoảng 116 km/h và tính năng hỗ trợ lái tự động đang được bật.
Hệ thống đã phát hiện "chướng ngại vật phía trước" và bắt đầu phanh khi xe tiếp cận khu vực công trường. Người lái được cho là đã can thiệp, đánh lái sang trái, phanh nhẹ, sau đó dần dần đánh lái trở lại. Tuy nhiên, vài giây sau, xe đã đâm vào dải phân cách bê tông và bốc cháy. Toàn bộ ba người trên xe đã tử vong.
Sự cố này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về rủi ro của các hệ thống hỗ trợ lái tự động, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Ông Chen Jinzhu, CEO của công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: "Việc thu hồi do lỗi hệ thống hỗ trợ lái có thể khiến một số người tiêu dùng Trung Quốc e ngại khi mua xe Xiaomi. Tuy nhiên, hành động này cũng cho thấy cam kết và sự tự tin của Xiaomi trong việc giải quyết vấn đề."
Mặc dù các công nghệ này mang lại sự tiện lợi, nhưng người dùng cần nhận thức rõ rằng chúng không phải là hệ thống tự lái hoàn toàn và vẫn đòi hỏi sự can thiệp của người lái. Các nhà sản xuất cũng cần đảm bảo tính minh bạch về hiệu suất và giới hạn của các hệ thống này, để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 465/ Tại đoạn đường có biển “ Làn đường dành riêng cho từng loại xe”, các phương tiện có được phép chuyển sang làn khác để đi theo hành trình mong muốn khi đến gần nơi đường bộ giao nhau hay không?
02Câu 466/ Tại đoạn đường có cắm biển dưới đây, xe tải và xe khách có được phép đi vào không?
03Câu 467/ Tại đoạn đường có cắm biển dưới đây, xe tải và xe khách có được phép đi vào không?
04Câu 468/ Biển nào báo hiệu kết thúc đường cao tốc?
Tại Ngày Hội Nhà Đầu Tư CEO 2025 (CEO Investor day), Hyundai Motor Company đã trình bày chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt doanh số 5,55 ...