Theo kế hoạch ban đầu, thuế suất 100% sẽ được áp với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ kể từ ngày 1/8, tuy nhiên Bộ Thương mại Mỹ bất ngời cho biết sẽ lùi thời điểm áp dụng thuế suất mới ít nhất là hai tuần.
Dành cho các bạn quan tâm
Việc Mỹ quyết định tăng gấp 4 lần thuế, từ 25% lên 100%, khiến các thương hiệu xe điện Trung Quốc (như Zeekr và BYD) phải xem xét lại kế hoạch thâm nhập thị trường này, đồng thời cũng khiến một số nhà sản xuất ô tô Mỹ lúng túng.
Quyết định trên được đưa ra hồi giữa tháng 5/2024, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Thuế chính là lý do khiến Buick - thương hiệu thuộc tập đoàn GM, phải hoãn kế hoạch ra mắt các mẫu xe điện Electra E5 và E4, vốn dụ định có mặt trên thị trường Mỹ lần lượt vào năm 2025 và 2026.
Nhưng tới điểm này, mức thuế mới lại chưa có hiệu lực khi mà Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ lùi thời điểm áp dụng thuế suất mới ít nhất là hai tuần. Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) sẽ xem xét hơn 1.100 ý kiến đóng góp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc tăng thuế.
Thuế suất 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến được áp dụng từ ngày 1/8/2024. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mức thuế này có ý nghĩa chính trị nhiều hơn là kinh tế, vì Mỹ không nhập nhiều xe điện Trung Quốc. Hiện tại, mẫu xe điện duy nhất nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc là Polestar 2.
Rất nhiều ý kiến phản đối việc Mỹ tăng thuế đối với xe điện từ Trung Quốc. CEO Thomas Ingenlath của Polestar đã thể hiện sự thất vọng từ khi kế hoạch tăng thuế được đưa ra bàn thảo vào tháng 4. Hiện chưa rõ hãng có kế hoạch chuyển mẫu Polestar 2 sang sản xuất ở nước khác để né thuế không hay dừng bán luôn.
Hãng tin Reuters đã dẫn lời Cơ quan quản lý cảng New York và New Jersey thể hiện sự thất vọng trước việc Mỹ tăng thuế đối với cần trục Trung Quốc. Họ cho biết việc này tăng sức ép lên ngân sách vốn đã eo hẹp của họ. Việc tăng thuế có thể khiến chi phí nhập khẩu cần trục tăng 4,5 triệu USD.
Tổng hợp