Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 28/09/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Mỹ đề xuất tăng thuế nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc lên 100% từ 1/8/2024

Tham gia: 15/01/2024 - Tổng số bài viết: 12
10:01 | 27/05/2024
4.7 (3 đánh giá)

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (The Trade Representatives office) cho biết sẽ thực hiện tăng thuế đối với một loạt mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc bao gồm pin xe điện , chip máy tính và các sản phẩm y tế, quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 8 tới đây.

Dành cho các bạn quan tâm

Tổng thống Joe Biden sẽ giữ nguyên các mức thuế do người tiền nhiệm đảng Cộng hòa Donald Trump đưa ra trong khi áp dụng các mức thuế khác, bao gồm tăng gấp 4 lần thuế xe điện lên hơn 100% và tăng gấp đôi thuế đối với thuế linh kiện bán dẫn lên 50%.

 

Văn phòng Đại diện Thương mại cho biết thời gian lấy ý kiến công chúng kéo dài 30 ngày (kết thúc vào ngày 28/6) sẽ lấy ý kiến về tác động của việc tăng thuế được đề xuất đối với nền kinh tế Mỹ, bao gồm cả người tiêu dùng.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết đề xuất tăng thuế của Trung Quốc “bao gồm các sản phẩm được Trung Quốc nhắm đến để thống trị hoặc là các sản phẩm trong các lĩnh vực mà Hoa Kỳ gần đây đã đầu tư đáng kể”.

Nhà Trắng cho biết các biện pháp mới của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc bao gồm thép và nhôm, chất bán dẫn, xe điện, khoáng sản, pin mặt trời... Trong khi đó mức thuế suát mới với xe điện tuy gây chú ý nhưng thực tế có thể là tác động chính trị nhiều hơn bởi hiện Mỹ đang nhập khẩu rất ít xe điện Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết mức thuế sửa đổi là hợp lý vì Trung Quốc đang “sử dụng” tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bà Katherine Tai cũng khuyến nghị miễn thuế đối với hàng trăm loại máy móc công nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả thiết bị sản xuất sản phẩm năng lượng mặt trời.

Trung Quốc ngay lập tức đã lên án kế hoạch này và tuyên bố sẽ có "các biện pháp kiên quyết" để bảo vệ lợi ích của mình. Trung Quốc cho biết các biện pháp thuế quan là phản tác dụng và gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Đại diện phía Trung Quốc cho biết cũng sẽ sẵn sàng áp dụng mức thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ dung tích lớn, khi các động thái về thương mại với Mỹ và Liên minh châu Âu ngày càng căng thẳng.

Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU cho biết họ đã được thông báo về động thái tiềm tàng từ “người trong cuộc”, theo một tuyên bố đăng trên X. Các mức thuế này sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu và Mỹ và có tác động “đáng kể” đến quan hệ với EU nó đã thêm vào.

Ngoài ra, Bắc Kinh được cho là đang tăng cường các biện pháp “tương xứng” khi thời hạn chót để EU công bố kết quả cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Trung Quốc sắp đến. Theo Eurasia Group, khối phải thông báo cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc liệu họ có ý định áp thuế vào đầu tháng 6 hay không và chúng có thể có hiệu lực một tháng sau đó. 

Căng thẳng thương mại giữa EU và Trung Quốc đã tăng vọt kể từ khi cuộc điều tra xe điện được công bố, với chuyến thăm châu Âu của Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng này dường như không giúp giảm bớt căng thẳng. Ông Tập đang tìm cách ngăn chặn khối này đi theo con đường tương tự như Mỹ, quốc gia đã công bố một loạt cáo buộc sâu rộng đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - làm dấy lên lo ngại ở Bắc Kinh rằng các đồng minh của Mỹ có thể làm theo.

“Các cuộc điều tra và cảnh báo thương mại trả đũa của Trung Quốc không ngăn cản được EU”, các nhà phân tích của Eurasia Group cho biết. “Brussels mong muốn gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Bắc Kinh bằng cuộc điều tra xe điện rằng EU sẽ chống lại các khoản trợ cấp và tình trạng dư thừa công suất của Trung Quốc.”

Phòng Thương mại Trung Quốc đề cập đến một cuộc phỏng vấn do tờ Global Times thực hiện, trong đó Liu Bin, chuyên gia trưởng tại Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Ô tô Trung Quốc, đã kêu gọi tạm thời tăng thuế suất đối với ô tô có động cơ lớn hơn 2,5 lít. Báo cáo dẫn lời ông Liu cho biết, Trung Quốc đã nhập khẩu 250.000 ô tô trong nhóm đó vào năm ngoái và các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ cho phép mức thuế lên tới 25%. Theo trang tìm kiếm thuế quan của Bộ Thương mại, mức phí hiện tại đối với ô tô chở khách nhập khẩu từ châu Âu là 15%.

Thị phần các thương hiệu ô tô tại các khu vực trong quý 1/2024. Theo Carnewschina

Theo các chuyên gia phân tích thị trường từ Intralink; các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là Toyota, Mercedes-Benz và BMW. Những chiếc ô tô Nhật Bản như thương hiệu Lexus của Toyota sẽ chỉ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc áp đặt thuế đối với hàng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia, thay vì nhắm vào các lô hàng từ Mỹ hoặc EU.

Ngoài việc trừng phạt thương mại ô tô, Trung Quốc gần đây còn ám chỉ rằng họ có thể áp đặt thuế ăn miếng trả miếng đối với rượu vang và các sản phẩm từ sữa của châu Âu và bắt đầu điều tra việc xuất khẩu rượu mạnh của châu Âu.

Trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về xuất khẩu tăng vọt của Trung Quốc, ngành công nghiệp xe điện đang thu hút sự chú ý đặc biệt. Trung Quốc sản xuất nhiều ô tô điện hơn bất kỳ nơi nào khác và kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng pin.

Với cuộc chiến giá cả và nền kinh tế trong nước đang chậm lại, các nhà sản xuất ô tô của nước này đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài. Họ đã xuất khẩu 1,55 triệu xe điện vào năm ngoái, khoảng 40% trong số đó sang châu Âu.

Theo Reuters và Bloomberg

Bạn lựa chọn VinFast VF 3 hay Wuling Hongguang miniEV?
Gửi ý kiến của bạn
Đánh giá
4.7
Số người đánh giá: 3
Rất hay
(2)
(1)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (3)
  • Nguyễn Đại -
    28/05/2024 - 00:10
    Mỹ lo sợ là phải thôi, TQ đang mạnh về mảng xe điện nhất rồi
  • Tấn Kim -
    28/05/2024 - 00:09
    ko thể coi thường a China được
  • Hải Nam -
    28/05/2024 - 00:08
    Trâu bò oánh nhau ruồi muỗi chết :))))

Các tin khác

Atto 3 bị cháy cổng sạc nhưng BYD từ chối bảo hành?

Atto 3 bị cháy cổng sạc nhưng BYD từ chối bảo hành?

4.8 (3 đánh giá)
Sau gần 2 tháng, vụ việc BYD không chấp nhận bảo hành chiếc Atto 3 bị cháy cổng sạc tại Ấn Độ cách đã gây nhiều tranh cãi.
Vinfast VF 3 tại Philippines đắt hay rẻ hơn tại Việt Nam?

Vinfast VF 3 tại Philippines đắt hay rẻ hơn tại Việt Nam?

4.3 (3 đánh giá)
VinFast VF 3 vừa được giới thiệu tại Philippines với giá bán quy đổi từ 266 triệu đồng, trở thành mẫu xe điện có giá bán rẻ nhất tại thị trường ...
VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

VinFast VF 3 sẽ được bán tại Philippines với giá tương đương 350 triệu đồng?

4.8 (3 đánh giá)
VinFast dự kiến sẽ bán thêm mẫu xe điện mini VF 3 tại Philippines với giá bán chưa đến 350 triệu đồng (sau quy đổi).
Xe điện bị cấm đỗ dưới hầm của các khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc

Xe điện bị cấm đỗ dưới hầm của các khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc

4.8 (3 đánh giá)
Một số khách sạn và tòa nhà ở Trung Quốc đã bắt đầu cấm xe điện vào đỗ ở tầng hầm như một biện pháp để ngăn ngừa hỏa hoạn, ảnh ...
Jaguar Land Rover sắp ra mắt ô tô với khung gầm của Tata Motors

Jaguar Land Rover sắp ra mắt ô tô với khung gầm của Tata Motors

5.0 (3 đánh giá)
Hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang phát triển một nền tảng khung gầm mới cho các mẫu xe, đáng quan tâm, hệ thống khung gầm này cũng sẽ được trang ...
VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

VinFast sẽ sớm đưa VinFast VF 3 và bán tải VF Wild sang Mỹ

4.4 (3 đánh giá)
Truyền thông Mỹ đưa tin hãng xe điện Việt Nam - VinFast sẽ sớm thêm các mẫu xe mới sang thị trường Mỹ, trong đó có cả các mẫu VinFast VF 3 ...
Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

Toyota Raize bị đánh giá an toàn 1 sao khi có mặt tại châu Mỹ Latin

5.0 (3 đánh giá)
Tổ chức đánh giá xe mới tại thị trường Nam Mỹ - Latin NCAP đã chấm điểm 1 sao đối với Toyota Raize được sản xuất tại Indonesia, những vấn đề mà mẫu ...
Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

Doanh số MG Motor, liên doanh GM sụt giảm mạnh - Hãng mẹ SAIC đối mặt hàng loạt khó khăn

5.0 (3 đánh giá)
Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC), đang phải đối mặt với việc sụt giảm mạnh doanh số trong năm 2024 này, đáng quan tâm là mức sụt giảm này đến ...