Một chuyên gia theo dõi ngành ô tô Trung Quốc cho biết; 90% xe đã qua sử dụng mà nước này xuất khẩu trong năm 2024 thực chất là xe mới, và điều này khiến nhiều người tin rằng việc này sẽ gây tổn hại cho toàn ngành.
Hiện tượng “xe cũ chưa lăn bánh” của ngành ô tô Trung Quốc nhằm nâng khống doanh số và lách các quy định thương mại toàn để xuất khẩu không còn là điều lạ lẫm. Trong khi chính quyền các tỉnh dường như ủng hộ việc này để đạt chỉ tiêu kinh tế do chính phủ Trung Quốc đề ra,
Chiến lược này cho phép các nhà sản xuất ô tô gia tăng doanh số, ngoài việc bán xe sang các thị trường như Nga, Trung Á hay Trung Đông, xuất khẩu xe dưới dạng “xe cũ” cũng là một giải pháp quan trọng.
Chính quyền các địa phương tại Trung Quốc dường như có động thái ủng hộ chiến lược xuất khẩu "ô tô cũ chưa lăn bánh" khi mời gọi các hãng mở chi nhánh, với hàng loạt ưu đãi về kho bãi, hậu cần... Theo Carnewchina
Hãng tin Reuters đã công bố một bài điều tra chi tiết về cách thức vận hành của chiến lược này. “Đây là hệ quả của cuộc chiến giá kéo dài gần 4 năm khiến các công ty buộc phải tìm mọi cách để tăng doanh số”, ông Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights tại Michigan (Mỹ), cho biết.
Dù đã được áp dụng trong nhiều năm, đến tháng 5, CEO Wei Jianjun của Great Wall Motor (GWM) mới công khai lên tiếng. Vậy tại sao lại phản đối chiến lược tưởng như là "đũa thần doanh số" của các hãng? Theo ông Jianjun, nếu tiếp tục, điều này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng toàn ngành.
Hiện tại, các công ty xuất khẩu mua xe mới từ nhà sản xuất hoặc đại lý sau đó, họ đăng ký xe tại Trung Quốc, rồi ngay lập tức chuyển thành “xe cũ” để xuất khẩu. Nhờ vậy, hãng bán được xe, đơn vị xuất khẩu cũng thu lãi lớn.
“Vì các công ty xuất khẩu vừa là bên mua vừa là bên bán với cùng một chiếc xe, giá trị giao dịch tăng gấp đôi so với việc chỉ mua xe mới hoặc xe cũ. Do đó, chính quyền địa phương đua nhau mời gọi các công ty này mở văn phòng, kho bãi để thổi phồng số liệu thống kê”.
Ông Wang Meng, cố vấn của Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), trong số 436.000 xe đã qua sử dụng xuất khẩu trong năm 2024, khoảng 90% là xe mới chưa từng lăn bánh.
Nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi về tính chân thực của số liệu bán hàng của các hãng, vì nếu các công ty “lách luật” như trên thì thật khó để biết chính xác doanh số thật.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 260/ Khi điều khiển ô tô xuống đường dốc dài, độ dốc cao, người lái xe số tự động cần thực hiện các thao tác nào dưới đây để đảm bảo an toàn?
02Câu 261/ Khi đi từ đường nhánh ra đường chính, người lái xe phải xử lý như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
03Câu 262/ Khi đang lái xe mô tô và ô tô, nếu có nhu cầu sử dụng điện thoại để nhắn tin hoặc gọi điện, người lái xe phải thực hiện như thế nào trong các tình huống dưới đây?
04Câu 263/ Những thói quen nào dưới đây điều khiển xe mô tô tay ga tham gia giao thông dễ gây tai nạn nguy hiểm?
05Câu 264/ Người ngồi trên xe ô tô cần thực hiện những thao tác mở cửa như thế nào để xuống xe một cách an toàn?
06Câu 265/ Khi điều khiển xe mô tô quay đầu người lái xe cần thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn?
Nissan Motor vừa đưa ra quyết định khó khăn: ngừng sản xuất tại nhà máy Civac ở Cuernavaca, Mexico, vào tháng 3 năm 2026 (cuối năm tài chính 2025). Đây là ...
Không cạnh tranh nổi với sự lớn mạnh của các thương hiệu Trung Quốc, hãng xe Nhật Bản - Mitsubishi đã rút bộ phận liên doanh cuối cùng của mình (với ...
Mẫu Hyundai Stargazer tại Indonesia đã có phiên bản nâng cấp cho năm 2025, theo đó chiếc xe này được chia thành định dạng ở hai phân khúc hoàn toàn khác ...