Chính phủ nhiều tỉnh tại Trung Quốc đang đau đầu xử lý tình huống về dự án trợ cấp đổi ô tô điện, do nảy sinh tình trạng xuất hiện "ô tô cũ chưa lăn bánh" ngày càng nhiều, chưa kể ngân sách đang ngày càng cạn kiệt.
Dành cho các bạn quan tâm
Chương trình trợ cấp đổi xe của Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số bán xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu đã bị đình chỉ tại ít nhất sáu tỉnh do thiếu ngân sách và xuất hiện tình trạng "ô tô cũ chưa lăn bánh" ngày càng nhiều.
Chính quyền các tỉnh bao gồm Quảng Đông, Hà Nam và Chiết Giang đã đình chỉ việc trợ giá cho người dân khi chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện. Chương trình vốn cung cấp cho người tiêu dùng tới 20.000 nhân dân tệ (2.780 đô la) để mua một mẫu xe mới, đây là kế hoạch được lên phương án thực hiện cho đến hết năm 2025.
Trong khi đó, một báo cáo của các tỉnh này cho biết, chương trình này dẫn tới việc có nhiều đại lý và thương nhân mua xe mới với số lượng lớn, đăng ký để đủ điều kiện được giảm giá, sau đó bán chúng trên thị trường xe cũ mà chưa bao giờ lăn bánh.
Điều này làm gia tăng thêm áp lực tài chính và là điều ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế và ngân sách của địa phương. Chính vì vậy hiện cơ quan quản lý các tỉnh này đang nghiên cứu tìm các phương cách để ngăn chặn các hoạt động tương tự, đảm bảo phân bổ tài chính hợp lý trước khi tiếp tục chương trình hỗ trợ tiêu thụ ô tô điện.
Kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô (đặc biệt là các dòng xe Năng lượng mới) với nguồn ngân sách lên tới 300 tỷ nhân dân tệ lấy từ nguồn trái phiếu kho bạc đặc biệt kỳ hạn siêu dài đã được dành riêng để hỗ trợ kích thích tiêu dùng, bao gồm chương trình đổi hàng gia dụng. Đến tháng 6/2025 này, các báo cáo cho thấy đã có khoảng 162 tỷ nhân dân tệ đã được giải ngân theo chương trình này.
Theo báo cáo của Securities Times, chương trình sẽ tiếp tục cho đến cuối năm và chính quyền trung ương đang hướng dẫn các tỉnh chi tiêu số tiền này theo cách tối đa hóa hiệu quả của chính sách.
Chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, một phần của gói đổi xe cũ rộng hơn nhằm thúc đẩy doanh số bán lẻ để hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc đang suy yếu, đã trở thành trụ cột quan trọng cho doanh số bán ô tô của quốc gia này. Theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, khoảng 70% giao dịch mua ô tô cá nhân vào tháng 5 đã sử dụng khoản trợ cấp đổi xe cũ, nhìn chung tương đương với con số của tháng 4.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã bị giám sát chặt chẽ hơn sau khi một cuộc chiến giá kéo dài thu hút sự chú ý của các nhà chức trách.Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin,cùng với hai cơ quan khác, đã triệu tập một cuộc họp với 17 nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc vào đầu tháng 6 để giải quyết các vấn đề bao gồm ô tô đã qua sử dụng 'không đi được quãng đường nào', theo thông tin từ Bloomberg.
"Những chiếc xe này đã bị giám sát chặt chẽ vì chúng được coi là một chiến thuật để gian lận yêu cầu trợ cấp", Li Yanwei, cố vấn của Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Ông cho biết các tỉnh Quảng Đông và Giang Tô đã bắt đầu tăng cường xác minh doanh số bán ô tô cũ vào tháng 5. Một số tỉnh đã tạm dừng các chương trình trợ cấp của họ vào tháng 6 và đang đánh giá lại những chiếc ô tô đã được chuyển nhượng quyền sở hữu nhiều lần trong một thời gian ngắn.