BYD - hãng xe điện Trung Quốc từng tăng trưởng bùng nổ và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ sáu thế giới, đang cho thấy những dấu hiệu bất ổn rõ rệt. Mạng lưới đại lý hàng đầu Trung Quốc đột ngột dừng hoạt động, khiến hàng nghìn khách hàng bơ vơ, trong khi lượng xe tồn kho quá lớn buộc hãng phải cắt giảm sản xuất.
Từng tăng trưởng bùng nổ, BYD năm ngoái đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 6 thế giới nếu tính theo doanh số, với 4,27 triệu xe bán ra. Năm nay, BYD đặt mục tiêu tăng trưởng 30% lên 5,5 triệu xe, tuy nhiên, đà mở rộng đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây.
Các nguồn tin giấu tên tiết lộ BYD đã cắt bỏ ca đêm ở một số nhà máy và giảm ít nhất 1/3 sản lượng tại ít nhất 4 cơ sở sản xuất, đồng thời dừng kế hoạch lắp thêm dây chuyền mới. Nguyên nhân chính được cho là doanh số không đạt chỉ tiêu và nỗ lực cắt giảm chi phí.
Tốc độ tăng trưởng sản lượng toàn cầu của BYD đã giảm mạnh, từ 13% vào tháng 4 xuống chỉ còn 0,2% vào tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2024. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cũng cho thấy sản lượng trung bình của BYD trong tháng 4 và 5 thấp hơn 29% so với quý IV năm 2024.
Cuộc chiến về giá mà BYD khơi mào, dù giúp tăng doanh số, lại đẩy lượng xe tồn kho lên mức báo động. Theo khảo sát của CAAM tháng 5, lượng xe tồn kho trung bình tại các đại lý BYD kéo dài lên tới 3,21 tháng, cao hơn đáng kể so với mức trung bình ngành (1,38 tháng) và là mức cao nhất trong tất cả các thương hiệu. Tình trạng này đã buộc một đại lý lớn của BYD phải đóng cửa 20 showroom trên toàn quốc.
Phòng Thương mại các đại lý ô tô Trung Quốc đã lên tiếng, kêu gọi các nhà sản xuất hạn chế dồn hàng và điều chỉnh kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thực tế, cảnh báo rằng cuộc chiến giá đang gây áp lực tài chính lớn lên đại lý.
Để giải phóng hàng tồn kho và bù đắp sự sụt giảm ở thị trường nội địa, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu. Trong 5 tháng đầu năm nay, BYD đã bán ra 1,76 triệu xe, trong đó khoảng 20% là xuất khẩu.