Ngành công nghiệp ô tô Brazil đang đối mặt với làn sóng tấn công mạnh mẽ từ xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) giá rẻ từ Trung Quốc. Tình hình này buộc các doanh nghiệp nội địa phải lên tiếng kêu gọi chính phủ khẩn trương tăng thuế nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất ô tô lâu đời của đất nước.
Brazil, thị trường ô tô lớn thứ sáu thế giới, đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các thương hiệu Trung Quốc như BYD, GWM và Volvo. Tuy nhiên, khác với những "ông lớn" như Volkswagen, General Motors (GM) hay Stellantis đã đầu tư hàng thập kỷ xây dựng nhà máy và tạo việc làm, các hãng xe Trung Quốc lại chọn cách nhập khẩu xe, bỏ qua phương án sản xuất nội địa. BYD thậm chí còn sở hữu đội tàu chuyên chở ô tô riêng để đưa xe tới Brazil.
Sức hấp dẫn của thị trường Brazil đến từ chính sách thuế ưu đãi. Cách đây một thập kỷ, Brazil từng miễn thuế nhập khẩu xe điện để kích cầu. Dù năm ngoái đã khôi phục mức thuế 10% cho xe điện, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với thuế áp dụng cho xe Trung Quốc tại châu Âu. Các thương hiệu Trung Quốc đang chạy đua nhập khẩu tối đa số lượng xe miễn thuế cho phép trước tháng 7, với tổng giá trị lên tới 169 triệu USD cho PHEV và 226 triệu USD cho EV thuần.
Mặc dù thuế nhập khẩu dự kiến tăng dần, đạt đỉnh 35% vào năm 2026, các chuyên gia trong ngành đang thúc giục chính phủ đẩy nhanh lộ trình này, áp dụng mức 35% sớm hơn một năm.
Thực tế, chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, BYD đã nhập khoảng 22.000 xe vào Brazil. Ước tính, tổng số xe từ Trung Quốc có thể đạt 200.000 chiếc vào cuối năm 2025, chiếm khoảng 8% tổng doanh số xe mới tại Brazil.
Trong khi BYD đang xây dựng nhà máy tại bang Bahia, kế hoạch khai trương đã bị hoãn tới tháng 12/2026 sau lùm xùm về điều kiện lao động. Tương tự, GWM cũng lùi kế hoạch sản xuất tại địa phương thêm một năm.
Ông Igor Calvet, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Brazil (ANFAVEA), bày tỏ lo ngại: "Chúng tôi ủng hộ sự xuất hiện của các thương hiệu mới để sản xuất và phát triển ngành linh kiện, tạo việc làm. Nhưng khi lượng xe nhập khẩu quá lớn làm giảm đầu tư sản xuất trong nước, điều đó khiến chúng tôi không khỏi lo lắng.