Các thử nghiệm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ cho thấy hệ thống phanh tự động khẩn cấp của ô tô thể hiện không tốt trong bài thử va chạm với xe máy và các hãng cần cải thiện tính năng này trong tương lai.
Dành cho các bạn quan tâm:
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) đang dần trở thành tính năng an toàn phổ biến trên ô tô, thậm chí còn là yêu cầu bắt buộc đối với ô tô mới bán tại thị trường Mỹ từ tháng 9/2029. Nhằm có đánh giá về hiệu quả của của hệ thống này, Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (IIHS) đã sớm đưa vào các bài thử liên quan và cho những kết quả đầu tiên tích cực vào tháng 4/2024.
Thử nghiệm về khả năng phòng ngừa va chạm phía trước của các hệ thống AEB, các mục tiêu tượng trưng cho ô tô, xe kéo và xe máy đứng yên, xe sẽ chạy ở nhiều tốc độ khác nhau trong khi những chiếc ô tô và xe máy giả được đặt ở giữa làn đường và lệch sang hai bên. Tuy nhiên, các bài thử nghiệm của IIHS cho thấy hệ thống AEB trên nhiều mẫu xe vẫn đang gặp khó khăn với việc nhận diện xe máy khi đang di chuyển trên đường.
Một số mẫu xe trang bị AEB vẫn húc tung mô hình xe máy trong thử nghiệm của IIHS. Thế giới phương tiện
Trong cuộc thử nghiệm quy mô lớn hơn của IIHS với 30 mẫu ô tô gần đây, 16 mẫu xe đã đạt xếp hạng "Tốt" (Good), tức có thể ngăn ngừa hoặc giảm thiểu đáng kẻ các vụ va chạm; nhưng 7 trong số các mẫu xe còn lại (gồm Audi Q7 và Q8, Buick Envista, Chevrolet Tahoe và Trax, Kia Seltos và Nissan Altima) bị đánh giá "Kém" (Poor)) khi đều đâm thẳng vào mô tô giả ngay ở tốc độ thấp nhất thử nghiệm là 31 mph (50 km/h). IIHS còn cho biết một số xe thậm chí không hề giảm tốc độ trước khi va chạm.
Ngoài ra, một số mẫu xe được đánh giá "Chấp nhận được" (Acceptable) cũng gặp khó khăn với các xe máy giả. Dù ngăn va chạm ở tốc độ thấp nhưng khi lên tốc độ cao hơn như 43 mph (69 km/h), vụ va chạm vẫn xảy ra với tác động lớn kể cả khi hệ thống AEB bắt đầu nhận ra vấn đề nhưng đã quá muộn để ngăn ngừa tai nạn.
IIHS cho biết các vụ va chạm từ phía sau gây ra hơn 200 ca tử vong mỗi năm đối với người đi xe máy. Do đó, việc giúp các hệ thống AEB hoạt động tốt đối với vật thể là xe máy thay vì các mục tiêu kích thước lớn hơn là điều nên thực hiện và sẽ cứu được lượng lớn sinh mạng.
Theo CycleWorld
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 460/ Biển nào chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các thành phố, tỉnh, huyện?
02Câu 461/ Biển nào báo hiệu “ Cầu vượt liên thông”?
03Câu 462/ Biển số 1 có ý nghĩa gì?
04Câu 463/ Biển nào báo hiệu “ Tuyến đường cầu vượt cắt ngang qua”?
05Câu 464/ Biển báo dưới đây có ý nghĩa gì?
06Câu 465/ Tại đoạn đường có biển “ Làn đường dành riêng cho từng loại xe”, các phương tiện có được phép chuyển sang làn khác để đi theo hành trình mong muốn khi đến gần nơi đường bộ giao nhau hay không?
Mitsubishi Motors đã chốt ngày ra mắt phiên bản Hybrid cho Xforce trong tháng 3 tại Thái Lan, xe sẽ có nhiều bổ sung mạnh mẽ nhưng khả năng về Việt ...
Jaecoo J7 PHEV dành cho thị trường Malaysia, đã hoàn thành thử nghiệm quãng đường xuyên quốc gia qua ba nước Singapore, Malaysia và Thái Lan với tổng quãng đường 1.427,5 ...
Trong bối cảnh thương vụ sáp nhập Nissan và Honda không thành, một nhóm cựu lãnh đạo Nhật Bản đang thúc đẩy Tesla tham gia đầu tư vào Nissan, còn Foxconn ...