Trung Quốc đã quyết định tăng thêm 10% thuế nhập khẩu đối với ô tô từ Mỹ, nâng mức thuế của các dòng xe này lên thành 25% và có hiệu lực từ 10/2/2024.
Dành cho các bạn quan tâm
Mức thuế bổ sung 10% của Trung Quốc đối với các loại xe có động cơ lớn hơn nhập khẩu từ Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 10 tháng 2 do hai nước không đạt được thỏa thuận về mức thuế giữa chính quyền của Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc.
Mức thuế bổ sung này đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 10 tháng 2, áp dụng các dòng xe có động cơ lớn hơn 2.5 lít, nâng tổng mức thuế lên 25%.
Mức thuế này được đánh giá là ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà sản xuất của Mỹ như Ford và GM. Theo dữ liệu hải quan, các nhà sản xuất này đã đưa vào Trung Quốc số lượng có trị giá khoảng 3,1 tỷ USD trong năm 2024 vừa qua.
Mức thuế bổ sung này được đánh giá là sẽ khiến GM và Ford gặp thêm nhiều khó khăn tại Trung Quốc trong bối cảnh người tiêu dùng nước này chuyển sang sử dụng xe điện do các nhà sản xuất trong nước, với các thương hiệu nội địa như BYD, Chery… Chỉ tính riêng năm 2024, GM đã báo cáo khoản bù lỗ với chi phí và khấu hao hơn 5 tỷ USD liên quan đến hoạt động kinh doanh gặp khó khăn tại Trung Quốc.
Trong khi đó, giới phân tích cho biết hai thương hiệu ô tô của Đức là Mercedes và BMW cũng sẽ bị ảnh hưởng – dù chưa lớn. Michael Dean, nhà phân tích ô tô của Bloomberg Intelligence, cho biết, “Mercedes và BMW chịu ảnh hưởng không nhiều từ mức thuế tăng thêm 10% của Trung Quốc đối với xe SUV và xe bán tải nhập khẩu từ Hoa Kỳ do cả hai thương hiệu này đều sử dụng thị trường Hoa Kỳ là rung tâm sản xuất toàn cầu đối với các dòng xe này. Mặc dù kể từ năm 2022, mẫu SUV X5 có biên lợi nhuận cao của BMW đã được sản xuất tại Trung Quốc".