Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt mới (thuế TTĐB) đối với các loại xe điện khí hóa khác nhau, trong đó xe PHEV sẽ áp dụng thuế tùy theo phạm vi vận hành thuần điện.
Dành cho các bạn quan tâm:
Nhằm thúc đẩy tiêu thụ dành cho dòng xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), chính phủ Thái Lan chuẩn bị ban hành chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới và dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Theo đó, yếu tố quan trọng nhất để được giảm thuế suất này là phạm vi vận hành thuần điện của xe.
Vào ngày 28/4, thứ trưởng Tài chính của Thái Lan - Paopoom Rojanasakul - đã công bố các thay đổi về thuế suất dành cho mẫu xe Hybrid sạc ngoài sắp áp dụng trong thời gian tới. Cụ thể, các ô tô PHEV từ 10 chỗ trở xuống được chia làm 2 loại để áp dụng thuế TTĐB theo chính sách mới của Thái Lan.
Đầu tiên là các mẫu xe có khả năng di chuyển thuần điện ít nhất 80 km mỗi lần sạc sẽ hưởng thuế suất dưới 5%, và quy định trước đây áp dụng giới hạn dung tích bình nhiên liệu 45 lít cũng bị loại bỏ. Trong khi đó, các xe PHEV có phạm vi hoạt động thuần điện dưới 80 km mỗi lần sạc sẽ chịu thuế TTĐB là 10%.
Theo lý giải từ đại diện Bộ Tài chính Thái Lan, mục tiêu chính của lần sửa đổi này nhằm tạo nên sự phân biệt rõ ràng của thuế TTĐB của các dòng xe PHEV và Hybrid thường (HEV), với việc xác định phạm vi vận hành thuần điện làm yếu tố chính. Điều này cũng giúp ô tô PHEV có được chính sách gần với xe thuần điện (BEV) hơn, và hưởng ứng xu hướng trên toàn cầu hiện nay.
Hiện tại, Thái Lan đang áp dụng mức thuế TTĐB dùng chung cho các dòng xe Hybrid với mức 10% - 50%. Tuy nhiên, thông tin từ Bangkok Post vào đầu năm nay cho thấy chính phủ nước này cũng đang nghiên cứu mức thuế mới dành cho riêng theo loại ô tô điện khí hóa trong giai đoạn 2026 - 2032; trong đó, xe HEV áp dụng thuế TTĐB mới dự kiến từ 6% - 9% theo mức phát thải trong khi xe Hybrid nhẹ (MHEV) áp dụng mức 10% - 12%.
Trong khi đó, các mẫu xe du lịch thuần điện tại Thái Lan đang được áp dụng mức thuế TTĐB chỉ 2% trong giai đoạn 2024 - 2027, xe bán tải thuần điện được miễn thuế TTĐB trong năm 2024 - 2025 và tăng lên 2% trong giai đoạn 2026 - 2027.
Tại Việt Nam, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 của Quốc hội (còn hiệu lực đến năm 2025) có quy định mức thuế áp dụng cho xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng, sẽ bằng 70% mức thuế áp dụng cho xe cùng loại có dung tích động cơ tương đương.
Theo Paultan