Theo nghiên cứu của Business Research Insights, thị trường ô tô toàn cầu có quy mô 2,73 nghìn tỷ USD vào năm 2021 và sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 3,01% trong giai đoạn 2021-2031, đưa quy mô thị trường toàn cầu lên trên mức 3,57 nghìn tỷ USD vào cuối kỳ.
Báo cáo này cũng cho biết các dòng Xe du lịch là loại phổ biến nhất ở hầu hết các nước, và việc thu nhập bình quân đầu người tăng lên khiến nhu cầu mua ô tô tăng lên ở các thị trường trên khắp thế giới. Đáng quan tâm, các dòng xe gầm cao là SUV và crossover đang ngày càng được ưa chuộng và nhu cầu gia tăng được cho là sẽ ảnh hưởng tích cực đến thị trường trong suốt giai đoạn này.
Trong khi đó đánh giá về riêng dòng xe điện, theo một báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế, dự kiến doanh số dòng xe điện (các loại) sẽ tiếp tục tăng mạnh, chỉ riêng trong quý I/2023, đã có hơn 2,3 triệu chiếc xe điện được bán ra trên toàn cầu, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Và chính nhờ sự phát triển của các dòng xe điện - thế mạnh mà các thương hiệu ô tô Trung Quốc mới nổi đã bắt đúng nhịp thay đổi của nền công nghiệp ô tô, đã tạo ra sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Chính vì vậy danh sách 20 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm 2023 (xét theo doanh thu) của Business Research Insights đã phản ánh khá rõ xu hướng này: khi có tới 7 thương hiệu ô tô Trung Quốc, nhiều gấp đôi Nhật Bản, Đức, Mỹ, chưa kể trong số này còn có ập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) lọt vào Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất toàn cầu.