Trước đây, ô tô Trung Quốc tiến đến thị trường Việt Nam với tâm thế của những mẫu xe giá rẻ nhằm đánh chiếm phân khúc xe cỡ nhỏ; thực tế các hãng xe này đã không thành công khi lần lượt biến mất sau thời gian ngắn xuất hiện tại Việt Nam. Chính điều này đã khiến các mẫu xe Trung Quốc tỏ ra khá mờ nhạt, cho dù một vài mẫu xe "đình đám" gây ra những đợt sóng nhỏ nhưng tựu trung không có được thành công nào nhất định.
Hiện tại Trung Quốc đã trở thành thị trường số 1 thế giới không chỉ là số lượng xe tiêu thụ nội địa, Trung Quốc còn là nước xuất khẩu xe đứng đầu thế giới trong khi vị trí số 1 ở mảng xe điện là điều không cần bàn cãi... tuy vậy đây cũng là thời điểm mà các hãng xe Trung Quốc đi tìm kiếm thị trường mới, xây dựng chiến lược lâu dài, trong đó ASEAN ngay cạnh là thị trường đầy tiềm năng không thể bỏ qua. Và Việt Nam, với những thuận lợi về địa lý, tương đồng về hệ thống lái và đặc biệt vô cùng năng động hoàn toàn trở thành một trong những "mắt xích" quan trọng của kế hoạch này.
Xe Trung Quốc dần hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam. |
Việt Nam trở thành một trong những quốc gia được chú ý nhiều nhất trong khu vực ASEAN khi có lợi thế biên giới liền kề tại Trung Quốc đồng thời cũng đang phát triển nhanh với nhu cầu mua ô tô tăng cao (về lâu dài), sẵn sàng đón nhận xe điện, phù hợp với xu thế của các hãng ô tô Trung Quốc.
Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mà hàng loạt hàng xe lớn của Trung Quốc đã và đang tiến vào thị trường Việt Nam; và không chỉ ở các phân khúc xe giá rẻ, giờ đây các hãng xe Trung Quốc xuất hiện ở nhiều phân khúc khác nhau hơn, thậm chí còn tự tin để cạnh tranh với các thương hiệu ô tô lâu đời từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ ..., cùng với đó là việc đầu tư, nghiên cứu thị trường để xây dựng nhà máy sản xuất cho chiến lược dài hạn.
Điển hình như Wuling Hongguang Mini EV - một trong mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm qua, hiện xe đã được lắp ráp tại Việt Nam thông qua liên doanh với TMT Motors nhằm hướng đến phân khúc hoàn toàn mới với giá bán dự kiến từ 235 - 255 triệu đồng.
Chery cũng xác nhận vào thị trường từ cách đây vài năm, hiện vẫn chưa xuất hiện chính thức nhưng đang có dự định ra mắt 2 mẫu xe Omoda 5 và Jaecoo 7 trong năm nay để cạnh tranh với các mẫu SUV đô thị và crossover hạng C, đồng thời dự kiến mở nhà máy trong thời gian tới.
Chery Omoda 5 dự kiến ra mắt tại Việt Nam thời gian tới. |
Mới đây, Haval - thuộc Great Wall Motor - cũng đã thông báo sẽ trở lại Việt Nam thông qua đối tác phân phối mới, sản phẩm đầu tiên của hãng dự kiến là Haval H6, một mẫu xe cũng cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C với chính Jaecoo 7 và các đối thủ như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory...
Trực tiếp tham gia vào thị trường Việt Nam từ tháng 7 tới, SAIC sẽ tiếp quản thương hiệu MG với 3 mẫu xe vốn có gồm: ZS, HS và MG5; dự kiến hãng phân phối thêm 4 mẫu xe khác, trong đó sẽ có 1 sedan hạng B, 1 xe điện, 2 MPV. Tất cả đều được nhập khẩu, có thể từ Thái Lan hoặc Trung Quốc. Đương nhiên, với việc sở hữu nhiều thương hiệu, tương lại SAIC hoàn toàn có thể đưa về Việt Nam cả ô tô Maxus hay Roewe.
Trong khi đó, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD cũng đã tiết lộ kế hoạch sản xuất ô tô tại thị trường Việt Nam và đã có cuộc trao đổi với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vấn đề này. Trong khi đó, hãng cũng cho biết khả năng sẽ bán một số mẫu ô tô tại Việt Nam và có thể sẽ nhập khẩu trong giai đoạn đầu.
Một hãng xe nhỏ là là Haima (tên ghép giữa công ty ô tô Hải Nam và đối tác Mazda trong giai đoạn từ 1992 - 2006) cũng trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối mới và dự kiến mở bán 3 mẫu xe, gồm: 7X cùng biến thể thuần điện 7X-E cho phân khúc MPV và 8S cho phân khúc crossover hạng C; tất cả đều sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối bởi CarVivu.
2 mẫu xe BYD đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. |
Thời gian tới, thị trường trong nước sẽ liên tục đón nhận các mẫu xe Trung Quốc với nhiều ưu điểm để cạnh tranh ở các phân khúc khác nhau, dù chưa rõ khả năng thành công nhưng chắc chắn điều này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sôi động và kéo giá bán ô tô xuống mức hợp lý hơn.
Hoàng Nguyễn