Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 02/09/2025
Đăng bài mới

Sau xe máy, giờ là lúc các thương hiệu ô tô Trung Quốc tràn ngập Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
16:07 | 26/06/2023
- Khác với trước đây, hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc sắp vào Việt Nam đều có danh tiếng lớn và đặc biệt đang có xu hướng tìm đến các đối tác có tiềm năng và tiềm lực, thay vì các nhà nhập khẩu nhỏ như trước đây.

Trước đây, ô tô Trung Quốc tiến đến thị trường Việt Nam với tâm thế của những mẫu xe giá rẻ nhằm đánh chiếm phân khúc xe cỡ nhỏ; thực tế các hãng xe này đã không thành công khi lần lượt biến mất sau thời gian ngắn xuất hiện tại Việt Nam. Chính điều này đã khiến các mẫu xe Trung Quốc tỏ ra khá mờ nhạt, cho dù một vài mẫu xe "đình đám" gây ra những đợt sóng nhỏ nhưng tựu trung không có được thành công nào nhất định.

Hiện tại Trung Quốc đã trở thành thị trường số 1 thế giới không chỉ là số lượng xe tiêu thụ nội địa, Trung Quốc còn là nước xuất khẩu xe đứng đầu thế giới trong khi vị trí số 1 ở mảng xe điện là điều không cần bàn cãi... tuy vậy đây cũng là thời điểm mà các hãng xe Trung Quốc đi tìm kiếm thị trường mới, xây dựng chiến lược lâu dài, trong đó ASEAN ngay cạnh là thị trường đầy tiềm năng không thể bỏ qua. Và Việt Nam, với những thuận lợi về địa lý, tương đồng về hệ thống lái và đặc biệt vô cùng năng động hoàn toàn trở thành một trong những "mắt xích" quan trọng của kế hoạch này.

Xe Trung Quốc dần hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam.


Việt Nam trở thành một trong những quốc gia được chú ý nhiều nhất trong khu vực ASEAN khi có lợi thế biên giới liền kề tại Trung Quốc đồng thời cũng đang phát triển nhanh với nhu cầu mua ô tô tăng cao (về lâu dài), sẵn sàng đón nhận xe điện, phù hợp với xu thế của các hãng ô tô Trung Quốc.

Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi mà hàng loạt hàng xe lớn của Trung Quốc đã và đang tiến vào thị trường Việt Nam; và không chỉ ở các phân khúc xe giá rẻ, giờ đây các hãng xe Trung Quốc xuất hiện ở nhiều phân khúc khác nhau hơn, thậm chí còn tự tin để cạnh tranh với các thương hiệu ô tô lâu đời từ Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu, Mỹ ..., cùng với đó là việc đầu tư, nghiên cứu thị trường để xây dựng nhà máy sản xuất cho chiến lược dài hạn.

Điển hình như Wuling Hongguang Mini EV - một trong mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm qua, hiện xe đã được lắp ráp tại Việt Nam thông qua liên doanh với TMT Motors nhằm hướng đến phân khúc hoàn toàn mới với giá bán dự kiến từ 235 - 255 triệu đồng. 

Chery cũng xác nhận vào thị trường từ cách đây vài năm, hiện vẫn chưa xuất hiện chính thức nhưng đang có dự định ra mắt 2 mẫu xe Omoda 5 và Jaecoo 7 trong năm nay để cạnh tranh với các mẫu SUV đô thị và crossover hạng C, đồng thời dự kiến mở nhà máy trong thời gian tới.

Chery Omoda 5 dự kiến ra mắt tại Việt Nam thời gian tới.


Mới đây, Haval - thuộc Great Wall Motor - cũng đã thông báo sẽ trở lại Việt Nam thông qua đối tác phân phối mới, sản phẩm đầu tiên của hãng dự kiến là Haval H6, một mẫu xe cũng cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C với chính Jaecoo 7 và các đối thủ như: Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Ford Territory...

SAIC chính thức vào Việt Nam, quyền lợi người tiêu dùng đã mua MG sẽ về  đâu? - Tạp chí điện tử VnMedia - Thông tin Kinh tế và Công nghệ

Trực tiếp tham gia vào thị trường Việt Nam từ tháng 7 tới, SAIC sẽ tiếp quản thương hiệu MG với 3 mẫu xe vốn có gồm: ZS, HS và MG5; dự kiến hãng  phân phối thêm 4 mẫu xe khác, trong đó sẽ có 1 sedan hạng B, 1 xe điện, 2 MPV. Tất cả đều được nhập khẩu, có thể từ Thái Lan hoặc Trung Quốc. Đương nhiên, với việc sở hữu nhiều thương hiệu, tương lại SAIC hoàn toàn có thể đưa về Việt Nam cả ô tô Maxus hay Roewe.

Trong khi đó, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD cũng đã tiết lộ kế hoạch sản xuất ô tô tại thị trường Việt Nam và đã có cuộc trao đổi với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vấn đề này. Trong khi đó, hãng cũng cho biết khả năng sẽ bán một số mẫu ô tô tại Việt Nam và có thể sẽ nhập khẩu trong giai đoạn đầu.

Một hãng xe nhỏ là là Haima (tên ghép giữa công ty ô tô Hải Nam và đối tác Mazda trong giai đoạn từ 1992 - 2006) cũng trở lại Việt Nam thông qua nhà phân phối mới và dự kiến mở bán 3 mẫu xe, gồm: 7X cùng biến thể thuần điện 7X-E cho phân khúc MPV và 8S cho phân khúc crossover hạng C; tất cả đều sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối bởi CarVivu.

2 mẫu xe BYD đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam.


Thời gian tới, thị trường trong nước sẽ liên tục đón nhận các mẫu xe Trung Quốc với nhiều ưu điểm để cạnh tranh ở các phân khúc khác nhau, dù chưa rõ khả năng thành công nhưng chắc chắn điều này được kỳ vọng sẽ giúp thị trường sôi động và kéo giá bán ô tô xuống mức hợp lý hơn.

Hoàng Nguyễn

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Các phiên bản của Ford Territory mới có gì khác biệt?

Các phiên bản của Ford Territory mới có gì khác biệt?

0 (0 đánh giá)
Ford Territory tại Việt Nam vừa có phiên bản nâng cấp cho năm 2025. Với ba phiên bản, chiếc crossover hạng C này có thêm nhiều trang bị, bên cạnh những ...
Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

Kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường đèo

0 (0 đánh giá)
Lái xe đường đèo như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người thường chỉ tham gia giao thông ...
BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

BYD M6, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova, VinFast Limo Green - Đâu là Vua Dịch vụ???

0 (0 đánh giá)
VinFast Limo Green xuất hiện có phải mối đe dọa dành cho các mẫu MPV chuyên chạy dịch vụ như Mitsubishi Xpander và Toyota Innova, hay sẽ ảnh hưởng trực tiếp ...
Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

Cách chuyển tài khoản VETC và VDTC sang tài khoản giao thông

5.0 (0 đánh giá)
Việc chuyển đổi sang sử dụng tài khoản giao thông sẽ giúp chủ xe linh hoạt hơn trong quá trình thanh toán các chi phí sử dụng phương tiện, bên cạnh ...
Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
 
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 138
Bùi Hoàng Giang
Tham gia: 12/04/2024
Tổng số bài: 0
Hùng
Tham gia: 17/08/2024
Tổng số bài: 0
Vũ Văn nam
Tham gia: 21/10/2024
Tổng số bài: 0
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 126
Nguyen Viet Hung
Tham gia: 10/06/2023
Tổng số bài: 9
Nguyen Phuc Hung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 53
Lê thành Đông
Tham gia: 29/06/2024
Tổng số bài: 0
Bình VT
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 171
Dan
Tham gia: 11/12/2023
Tổng số bài: 0