Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 07/06/2025
Đăng bài mới

Ô tô Trung Quốc đua nhau giảm giá chưa từng có

Tham gia: 17/08/2023 - Tổng số bài viết: 36
06:30 | 06/06/2025
0 (0 đánh giá)

Cuộc đua giảm giá không có điểm dừng trong ngành ô tô Trung Quốc được cho là sẽ dẫn tới sự đi xuống của chất lượng sản phẩm.

Dành cho các bạn quan tâm

Ngày 23/5, BYD ra một thông báo chấn động khi công bố một đợt giảm giá mới liên quan tới 22 mẫu xe ăn khách của hãng, với mức giảm lên đến 53.000 nhân dân tệ (khoảng 190 triệu đồng). Chương trình khuyến mãi áp dụng cho các sản phẩm chủ lực thuộc hai dòng Dynasty và Ocean. 

Với đợt giảm giá này, mẫu Seagull có trang bị hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) khởi điểm chỉ còn 55.800 nhân dân tệ (khoảng 202 triệu đồng), Seal 07 DM-i giảm xuống còn 102.800 nhân dân tệ (khoảng 372 triệu đồng).

Đây là đợt giảm giá thứ ba của BYD kể từ cuối tháng 3, cho thấy sự quyết liệt trong việc xả hàng tồn kho và giữ vững thị phần trong thị trường xe điện đang dần bão hòa.


Nhiều hãng lớn như Geely, Chery và SAIC-GM đã lập tức đáp trả bằng các chương trình giảm giá trong ngắn hạn và hỗ trợ đổi xe. Mẫu Geome Xingyuan của Geely hiện có giá khởi điểm 59.800 nhân dân tệ (khoảng 8.400 USD), cạnh tranh trực tiếp với các mẫu Seagull và Dolphin của BYD.

Chery giảm giá mẫu Tiggo 3X xuống chỉ còn 34.900 nhân dân tệ (khoảng 126 triệu đồng) trong khuôn khổ chiến dịch trợ giá trị giá 10 tỷ nhân dân tệ (hơn 36 nghìn tỷ đồng), Buick định giá lại các mẫu Envision và LaCrosse ở mức lần lượt là 169.900 nhân dân tệ (615 triệu đồng) và 159.900 nhân dân tệ (khoảng 578 triệu đồng).

Nguy cơ hỗn loạn thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cùng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này đã đưa ra cảnh báo công khai về "cuộc chiến giá cả hỗn loạn", dẫn chứng sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận từ mức 4,3% trong năm 2024 xuống còn 3,9% trong quý I năm nay như một bằng chứng cho sự cạnh tranh mang tính hủy diệt đang leo thang.

Truyền thông nước này cũng có những lo ngại tương tự, tờ People’s Daily cảnh báo rằng việc giảm giá ồ ạt có thể sẽ tái hiện sai lầm trước đây của ngành xe máy, khiến các thương hiệu Trung Quốc bị đánh bật khỏi thị trường Đông Nam Á bởi chiến lược giá cả không bền vững.

Chủ tịch Wei Jianjun của Great Wall Motors (GWM) so sánh tình hình hiện tại với “phiên bản Evergrande của ngành ô tô”, cáo buộc BYD dựa vào vay nợ và chèn ép nhà cung cấp. Chủ tịch Yin Tongyue của Chery cho biết công ty ông rơi vào thế buộc phải tham gia cuộc đua giảm giá.

Trong khi đó, Geely nhấn mạnh rằng cần có cạnh tranh bằng giá trị thay vì bằng giá cả.

Tác động dây chuyền từ đại lý đến chuỗi cung ứng

Tác động của cuộc chiến giá cả giữa các hãng xe đã lan xuống tầng dưới trong chuỗi cung ứng. Một đại lý lớn của BYD tại Tế Nam (Sơn Đông) đã phải đóng do áp lực hàng tồn kho và thiếu dòng tiền, khiến khách hàng không thể đăng ký xe mới.

Công ty TNHH Tập đoàn Qiancheng Sơn Đông (Shandong Qiancheng Holdings Co., Ltd), đối tác đại lý nòng cốt của BYD tại tỉnh Sơn Đông, đã rơi vào khủng hoảng hoạt động nghiêm trọng kể từ tháng 4. Hơn 20 đại lý 4S mang thương hiệu “Qian” trên toàn tỉnh đã bất ngờ đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động, để lại các phòng trưng bày trống rỗng và khách hàng bơ vơ, đã trả trước nhiều dịch vụ giờ không biết đòi quyền lợi ở đâu.

Các nhà cung ứng cũng bị ép giảm giá linh kiện 20-30%, buộc phải chấp nhận chiến lược giảm giá để lấy số lượng.

Theo giới phân tích, có nhiều yếu tố phía sau chiến lược giảm giá "hủy diệt" của BYD. Hãng đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là bán được 5,5 triệu xe trong năm 2025, song mới chỉ đạt 1,38 triệu xe trong 4 tháng đầu năm, tức là có thể không đạt mục tiêu vào cuối năm.

Tuy nhiên, nhờ chuỗi cung ứng tích hợp dọc với hơn 90% pin được tự sản xuất và giá lithium carbonate sụt giảm mạnh (từ 600.000 xuống còn 60.000 nhân dân tệ/tấn, tương đương từ khoảng 2,17 tỷ đồng xuống 217 triệu đồng), BYD vẫn giữ được lợi thế chi phí, cho phép họ giảm giá mà vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp khoảng 20%.

Khởi đầu cho một sàng lọc mới?

Đối với người tiêu dùng, đây là cơ hội để sở hữu xe có các tính năng lái thông minh như hỗ trợ tự lái cấp độ 2 (L2), ghế thông gió và hệ thống giải trí cao cấp – tất cả dưới mức 100.000 nhân dân tệ (khoảng 362 triệu đồng). Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng việc cắt giảm chi phí có thể kéo theo những đánh đổi tiềm ẩn về chất lượng, như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hay hệ thống cân bằng điện tử (ESP) bị thay bằng loại giá rẻ hơn.

Các cơ quan quản lý ngày càng cảnh báo rằng cuộc cạnh tranh khốc liệt giảm giá kiểu "hủy diệt" có thể làm tổn hại đến sự bền vững dài hạn của ngành công nghiệp ô tô. CAAM dự báo thị trường ô tô Trung Quốc cuối cùng sẽ thu hẹp chỉ còn 5-7 thương hiệu thống lĩnh.
 


Các "ông lớn", như BYD và Geely, đang gia tăng áp lực lên các thương hiệu liên doanh thông qua chiến lược kép: đổi mới công nghệ và giá bán tấn công. Một số mẫu xe Nhật như Toyota Corolla/Levin được cho là đã phải giảm giá tới 40.000 nhân dân tệ (khoảng 145 triệu đồng) tại Thượng Hải để duy trì khả năng cạnh tranh.

Rốt cuộc, cuộc chiến giá này phản ánh những căng thẳng sâu sắc giữa việc mở rộng thị trường và tiến bộ công nghệ trong ngành ô tô Trung Quốc đang chuyển mình. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin nước này đang bắt đầu có những can thiệp nhằm kiểm soát các cuộc chiến giảm giá quá mức, và ngành ô tô Trung Quốc có thể sắp bước vào một giai đoạn mới của “cạnh tranh phân hóa”.

Theo ChinaCarNews

 

 

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 510/ Xe tải kéo mô tô ba bánh như hình này có đúng quy tắc giao thông?
 


02Câu 511/ Theo hướng mũi tên, hướng nào xe không được phép đi?
 


03Câu 512/ Theo hướng mũi tên, những hướng nào ô tô không được phép đi?
 


04Câu 513/ Xe nào vượt đúng quy tắc giao thông?
 


05Câu 514/ Theo hướng mũi tên, gặp biển hướng đi phải theo đặt trước ngã tư, những hướng nào xe được phép đi?
 


Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Ô tô Trung Quốc đua nhau giảm giá chưa từng có

Ô tô Trung Quốc đua nhau giảm giá chưa từng có

0 (0 đánh giá)
Cuộc đua giảm giá không có điểm dừng trong ngành ô tô Trung Quốc được cho là sẽ dẫn tới sự đi xuống của chất lượng sản phẩm.
Bí mật đằng sau những chiếc

Bí mật đằng sau những chiếc "ô tô cũ chưa lăn bánh" Trung Quốc

0 (0 đánh giá)
Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi xuất hiện ngày càng nhiều những "chiếc ô tô cũ chưa lăn bánh” ồ ạt đổ ...
Xiaomi SU7 làm hỏng đám rước dâu khi xe tự gây tai nạn liên hoàn

Xiaomi SU7 làm hỏng đám rước dâu khi xe tự gây tai nạn liên hoàn

5.0 (0 đánh giá)
Bốn chiếc Xiaomi SU7 trong đoàn rước dâu tại Trung Quốc đã tự tạo nên một tai nạn liên hoàn, dấy lên những nghi ngờ về hệ thống phanh khẩn cấp ...
Volvo XC70 được hồi sinh nhưng chỉ bán tại Trung Quốc

Volvo XC70 được hồi sinh nhưng chỉ bán tại Trung Quốc

5.0 (0 đánh giá)
Dù được hồi sinh sau gần 10 năm khai tử, Volvo XC70 xuất hiện với nhiều thay đổi lớn tuy nhiên dự kiến mẫu xe này sẽ chỉ bán tại Trung Quốc và ...
Thế giới 2 bánh: KTM - Tấm vé cho Bajaj đặt chân vào phân khúc xe máy cao cấp?

Thế giới 2 bánh: KTM - Tấm vé cho Bajaj đặt chân vào phân khúc xe máy cao cấp?

5.0 (0 đánh giá)
Tập đoàn xe máy Ấn Độ - Bajaj Auto đồng ý mua lại KTM Motorcycles nhưng sẽ kèm theo những điều khoản về các khoản nợ của thương hiệu môtô nước ...
Honda bán được hơn 20 triệu xe máy trên toàn cầu, tương lai tập trung vào xe điện?

Honda bán được hơn 20 triệu xe máy trên toàn cầu, tương lai tập trung vào xe điện?

5.0 (0 đánh giá)
Trong khi Honda đang đặt kỳ vọng lớn và tập trung vào xe máy điện tại các thị trường trọng điểm thì kế hoạch đối với ô tô điện của hãng ...
Omoda C5 có bản nâng cấp tại Úc với tên gọi mới, bao giờ đến lượt Việt Nam?

Omoda C5 có bản nâng cấp tại Úc với tên gọi mới, bao giờ đến lượt Việt Nam?

5.0 (0 đánh giá)
Omoda C5 phiên bản nâng cấp mới xuất hiện tại Úc với tên gọi Chery C5 và cũng được lắp ráp tại Indonesia, động thái này được coi là "tẩy vết" ...
Toyota

Toyota "giang tay" giải cứu Nissan?

5.0 (0 đánh giá)
Cuộc khủng hoảng của Nissan đang thu hút sự quan tâm từ Toyota, một ông lớn có lịch sử “hứng thú” với cổ phần giá rẻ của các nhà sản xuất đồng ...
 
Dan
Tham gia: 11/12/2023
Tổng số bài: 0
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Isuzu Tấn Phát
Tham gia: 30/05/2025
Tổng số bài: 0
Hòa Nguyễn
Tham gia: 22/10/2024
Tổng số bài: 0
Maserati Hà Nội
Tham gia: 25/06/2024
Tổng số bài: 0
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 117
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
Vân Khánh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 29
Phan Thế Anh
Tham gia: 28/11/2022
Tổng số bài: 0
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0