Cuộc đua giảm giá ô tô tại Trung Quốc đang đẩy các hãng xe lớn vào cuộc đối đầu gay gắt, khiến lãnh đạo của họ công kích lẫn nhau một cách "không nể nang" trong một hội nghị toàn ngành vừa tổ chức tại Trùng Khánh.
Dành cho các bạn quan tâm
Tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025, các lãnh đạo BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích nhau, phản ánh sự chia rẽ trong ngành công nghiệp xe điện của quốc gia này. Sự căng thẳng diễn ra trong bối cảnh giá xe giảm mạnh và biên độ lợi nhuận toàn ngành suy giảm nghiêm trọng.
Giám đốc Thương hiệu của BYD, ông Li Yunfei, chỉ trích các đối thủ giấu tên dùng "chiêu trò bẩn" và "chiến dịch bôi nhọ" nhằm thao túng dư luận. Đây là sự thay đổi so với lời kêu gọi đoàn kết trước đó của Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu.
Phản hồi lại, Phó Chủ tịch Geely, ông Victor Young, cáo buộc BYD "đạo đức giả" và cố tình đánh lạc hướng dư luận. “Đây chẳng phải là chuyện "vừa ăn cắp vừa la làng" hay sao?”, ông Young đáp trả và nhấn mạnh rằng các tranh chấp như đơn khiếu nại của GWM về thiết kế bình nhiên liệu của BYD nên được giải quyết bằng sự giám sát pháp lý, chứ không phải những lời kêu gọi đầy cảm tính.
Trước đó, Chủ tịch GWM (Great Wall Motor), ông Wei Jianjun, cảnh báo về một "quả bom hẹn giờ" trong ngành, trong khi ông Yu Chengdong từ Huawei chỉ trích các đối thủ dựa vào một sản phẩm duy nhất. Ông Yu Chengdong từ Huawei cũng chỉ trích những đối thủ chỉ sống dựa vào một sản phẩm duy nhất, trong khi ông Lei Jun từ Xiaomi đáp trả gay gắt trên mạng xã hội: “Bôi nhọ chính là một cách thể hiện sự ngưỡng mộ”.
Những tranh luận này đang định hình các phe phái trong ngành, với Chery giữ lập trường ôn hòa hơn, cho rằng cạnh tranh gay gắt có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững nếu các hãng tập trung vào năng lực cốt lõi.
Tuy nhiên, trong khi một số lãnh đạo ngành kêu gọi sự cạnh tranh công bằng, các tranh cãi không chỉ dừng lại ở lời nói. Cuộc chiến giá cả khốc liệt là nguyên nhân chính dẫn đến sự căng thẳng.
Theo Bộ phận Ô tô của Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, năm 2023 có hơn 200 mẫu xe giảm giá, và trong 4 tháng đầu năm nay, đã có hơn 60 mẫu xe khác tiếp tục giảm giá. Biên lợi nhuận của ngành giảm mạnh từ 8,99% (2014) xuống chỉ còn 3,9% trong quý I năm nay. Tình trạng bán phá giá khiến thị trường trở nên độc hại, doanh số tăng nhưng tài chính suy yếu.
Ngày 31/5, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Trung Quốc (CAAM) lên án hành vi bán phá giá, đặc biệt là bán dưới giá vốn để triệt hạ đối thủ. Một số tổ chức khác cũng cảnh báo về các chiến lược ép doanh số không thực tế. Những động thái này cho thấy sự chuyển dịch từ các lời kêu gọi đạo đức sang việc thực thi quy định pháp lý.
Các chuyên gia cho rằng, khi tỷ lệ xe điện ở Trung Quốc đã vượt 40%, ngành công nghiệp đang ở ngưỡng tăng trưởng tối đa.
Trong khi trước đây các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được bảo vệ bởi sự hỗ trợ của nhà nước và lợi nhuận cao, giờ họ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục giảm giá để giữ thị phần hay đầu tư vào công nghệ tiên tiến như xe tự lái và pin thể rắn.
Ngay cả Tesla, từng là ông lớn ở thị trường châu Âu, cũng chứng kiến doanh số giảm mạnh. Quý I năm nay, Tesla chỉ bán được 53.200 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức giảm hơn 60% ở các thị trường như Đức và Pháp.
Cuộc chiến giá cả đã phá vỡ cấu trúc giá trước đây, khiến doanh số tăng không đồng nghĩa với lợi nhuận. Các "người chơi" trong ngành giờ đây phải chấp nhận rằng chi phí để trụ lại cuộc chơi đang ngày càng cao, và sai lầm sẽ không còn dễ dàng được tha thứ.
Những tranh cãi tại diễn đàn liệu có đánh dấu bước ngoặt hay chỉ là một phần của cuộc chiến dài hơi vẫn còn là điều chưa rõ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng thời kỳ "đại đoàn kết" trong ngành ô tô Trung Quốc đã nhường chỗ cho một cuộc chiến sinh tồn.