Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 13/06/2025
Đăng bài mới

Trung Quốc: Khẩu chiến dữ dội giữa các tập đoàn ô tô lớn giữa bối cảnh cuộc chiến giảm giá chưa hồi kết thúc

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 73
07:42 | 12/06/2025
5.0 (2 đánh giá)

Cuộc đua giảm giá ô tô tại Trung Quốc đang đẩy các hãng xe lớn vào cuộc đối đầu gay gắt, khiến lãnh đạo của họ công kích lẫn nhau một cách "không nể nang" trong một hội nghị toàn ngành vừa tổ chức tại Trùng Khánh.

Hãng ô tô: BYD
Hãng ô tô: Geely

Dành cho các bạn quan tâm

Tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025, các lãnh đạo BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích nhau, phản ánh sự chia rẽ trong ngành công nghiệp xe điện của quốc gia này. Sự căng thẳng diễn ra trong bối cảnh giá xe giảm mạnh và biên độ lợi nhuận toàn ngành suy giảm nghiêm trọng.

Diễn đàn Ô tô Trung Quốc Trùng Khánh 2025. Carnewchina


Giám đốc Thương hiệu của BYD, ông Li Yunfei, chỉ trích các đối thủ giấu tên dùng "chiêu trò bẩn" và "chiến dịch bôi nhọ" nhằm thao túng dư luận. Đây là sự thay đổi so với lời kêu gọi đoàn kết trước đó của Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu.

Phản hồi lại, Phó Chủ tịch Geely, ông Victor Young, cáo buộc BYD "đạo đức giả" và cố tình đánh lạc hướng dư luận. “Đây chẳng phải là chuyện "vừa ăn cắp vừa la làng" hay sao?”, ông Young đáp trả và nhấn mạnh rằng các tranh chấp như đơn khiếu nại của GWM về thiết kế bình nhiên liệu của BYD nên được giải quyết bằng sự giám sát pháp lý, chứ không phải những lời kêu gọi đầy cảm tính.

Trước đó, Chủ tịch GWM (Great Wall Motor), ông Wei Jianjun, cảnh báo về một "quả bom hẹn giờ" trong ngành, trong khi ông Yu Chengdong từ Huawei chỉ trích các đối thủ dựa vào một sản phẩm duy nhất. Ông Yu Chengdong từ Huawei cũng chỉ trích những đối thủ chỉ sống dựa vào một sản phẩm duy nhất, trong khi ông Lei Jun từ Xiaomi đáp trả gay gắt trên mạng xã hội: “Bôi nhọ chính là một cách thể hiện sự ngưỡng mộ”.

Những tranh luận này đang định hình các phe phái trong ngành, với Chery giữ lập trường ôn hòa hơn, cho rằng cạnh tranh gay gắt có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững nếu các hãng tập trung vào năng lực cốt lõi.

Tuy nhiên, trong khi một số lãnh đạo ngành kêu gọi sự cạnh tranh công bằng, các tranh cãi không chỉ dừng lại ở lời nói. Cuộc chiến giá cả khốc liệt là nguyên nhân chính dẫn đến sự căng thẳng.

Các mẫu xe mới của BYD nằm tại cảng chờ nhập cảnh vào châu Âu.

Theo Bộ phận Ô tô của Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, năm 2023 có hơn 200 mẫu xe giảm giá, và trong 4 tháng đầu năm nay, đã có hơn 60 mẫu xe khác tiếp tục giảm giá. Biên lợi nhuận của ngành giảm mạnh từ 8,99% (2014) xuống chỉ còn 3,9% trong quý I năm nay. Tình trạng bán phá giá khiến thị trường trở nên độc hại, doanh số tăng nhưng tài chính suy yếu.

Ngày 31/5, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Ô Tô Trung Quốc (CAAM) lên án hành vi bán phá giá, đặc biệt là bán dưới giá vốn để triệt hạ đối thủ. Một số tổ chức khác cũng cảnh báo về các chiến lược ép doanh số không thực tế. Những động thái này cho thấy sự chuyển dịch từ các lời kêu gọi đạo đức sang việc thực thi quy định pháp lý.

Các chuyên gia cho rằng, khi tỷ lệ xe điện ở Trung Quốc đã vượt 40%, ngành công nghiệp đang ở ngưỡng tăng trưởng tối đa.

Trong khi trước đây các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được bảo vệ bởi sự hỗ trợ của nhà nước và lợi nhuận cao, giờ họ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục giảm giá để giữ thị phần hay đầu tư vào công nghệ tiên tiến như xe tự lái và pin thể rắn.

Ngay cả Tesla, từng là ông lớn ở thị trường châu Âu, cũng chứng kiến doanh số giảm mạnh. Quý I năm nay, Tesla chỉ bán được 53.200 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, với mức giảm hơn 60% ở các thị trường như Đức và Pháp.
Cuộc chiến giá cả đã phá vỡ cấu trúc giá trước đây, khiến doanh số tăng không đồng nghĩa với lợi nhuận. Các "người chơi" trong ngành giờ đây phải chấp nhận rằng chi phí để trụ lại cuộc chơi đang ngày càng cao, và sai lầm sẽ không còn dễ dàng được tha thứ.

Những tranh cãi tại diễn đàn liệu có đánh dấu bước ngoặt hay chỉ là một phần của cuộc chiến dài hơi vẫn còn là điều chưa rõ. Tuy nhiên, chắc chắn rằng thời kỳ "đại đoàn kết" trong ngành ô tô Trung Quốc đã nhường chỗ cho một cuộc chiến sinh tồn.

BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV: Xe Trung Quốc tốt hơn?
Gửi ý kiến của bạn
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 530/ Xe con vượt xe tải như trường hợp này có đúng không?



02Câu 531/ Xe nào vượt đúng quy tắc giao thông?



03Câu 532/ Đi theo hướng mũi tên xe nào vi phạm quy tắc giao thông?



04Câu 533/ Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?



05Câu 534/ Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?



06Câu 535/ Những hướng nào ô tô tải được phép đi?



Gửi đáp án
Đã có 3 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Tuân -
    TQ sản xuất xe như mình sản xuất quần áo, giày dép ấy nhỉ
    Ngày gửi: 23 giờ trước - 12/06/2025 - 14:01
  • Quyền -
    Dân TQ đông thế mà xe chưa bán hết sao
    Ngày gửi: 23 giờ trước - 12/06/2025 - 13:59

Chủ đề khác

Trung Quốc: Khẩu chiến dữ dội giữa các tập đoàn ô tô lớn giữa bối cảnh cuộc chiến giảm giá chưa hồi kết thúc

Trung Quốc: Khẩu chiến dữ dội giữa các tập đoàn ô tô lớn giữa bối cảnh cuộc chiến giảm giá chưa hồi kết thúc

5.0 (0 đánh giá)
Cuộc đua giảm giá ô tô tại Trung Quốc đang đẩy các hãng xe lớn vào cuộc đối đầu gay gắt, khiến lãnh đạo của họ công kích lẫn nhau một ...
Trung Quốc: Làm gì khi pin ô tô điện hết hạn sử dụng?

Trung Quốc: Làm gì khi pin ô tô điện hết hạn sử dụng?

5.0 (0 đánh giá)
Trong kỷ nguyên năng lượng mới, số lượng pin lithium-ion trên xe điện cần bỏ sau quá trình hoạt động trở thành vấn đề lớn ở Trung Quốc. Ước tính sẽ có ...
Porsche không có kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất sang Mỹ

Porsche không có kế hoạch chuyển dây chuyền sản xuất sang Mỹ

5.0 (0 đánh giá)
Bất chấp các động thái về thuế quan của Chính phủ Mỹ, đánh mạnh vào các mẫu ô tô nhập khẩu, Porsche đã có cân nhắc cuối cùng về lựa chọn ...
Geely Auto dừng xây dựng nhà máy mới trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang khủng hoảng thừa nghiêm trọng

Geely Auto dừng xây dựng nhà máy mới trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang khủng hoảng thừa nghiêm trọng

5.0 (0 đánh giá)
Li Shufu - Chủ tịch của nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc cho biết sẽ dừng cá dự án xây dựng nhà máy mới và tập trung ...
Toyota Fortuner 2025 – Có hybrid, có Multi-Terrain Select như Land Cruiser?

Toyota Fortuner 2025 – Có hybrid, có Multi-Terrain Select như Land Cruiser?

5.0 (0 đánh giá)
Toyota Fortuner 2025 ra mắt tại thị trường Ấn Độ gây chú ý với động cơ dầu lai điện và hệ thống điều khiển đi địa hình Multi-Terrain Select như Land ...
BYD sẽ kiện 37 người nói xấu mình trên mạng, thưởng tiền cho ai phát hiện ra bằng chứng

BYD sẽ kiện 37 người nói xấu mình trên mạng, thưởng tiền cho ai phát hiện ra bằng chứng

5.0 (0 đánh giá)
BYD Auto cho biết sẽ kiện 37 người có tầm ảnh hưởng (influencer) ra toà vì tội bội nhọ và thông tin sai lệch về tình hình kinh doanh cũng như ...
Ô tô Trung Quốc đua nhau giảm giá chưa từng có

Ô tô Trung Quốc đua nhau giảm giá chưa từng có

5.0 (0 đánh giá)
Cuộc đua giảm giá không có điểm dừng trong ngành ô tô Trung Quốc được cho là sẽ dẫn tới sự đi xuống của chất lượng sản phẩm.
Bí mật đằng sau những chiếc

Bí mật đằng sau những chiếc "ô tô cũ chưa lăn bánh" Trung Quốc

5.0 (0 đánh giá)
Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi xuất hiện ngày càng nhiều những "chiếc ô tô cũ chưa lăn bánh” ồ ạt đổ ...
 
 
Hoàng Long
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 30
Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 60
Mai tài
Tham gia: 12/05/2025
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 49
Lê Văn Trường
Tham gia: 03/01/2024
Tổng số bài: 0
Isuzu Tấn Phát
Tham gia: 30/05/2025
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Le Bao Trung
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 48
Hà Tí Tồ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 8