Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 15/10/2025
Đăng bài mới

Bí mật đằng sau những chiếc "ô tô cũ chưa lăn bánh" Trung Quốc

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 135
20:12 | 03/06/2025
5.0 (2 đánh giá)

Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi xuất hiện ngày càng nhiều những "chiếc ô tô cũ chưa lăn bánh” ồ ạt đổ ra thị trường.

Đằng sau những con số 

Hiện tượng “ô tô cũ chưa lăn bánh" không phải là việ lừa đảo mà bắt nguồn từ việc các mẫu xe này đã được đăng ký với chính quyền nhưng chưa hề lăn bánh, và số xe này được bán chính hãng một cách gián tiếp khi các các đại lý chính thức liên kết hoặc thông qua một nền tảng bên thứ ba, bán ra dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Và hiện có khoảng 3.000 - 4.000 đại lý trên các "chợ ô tô cũ online" tại Trung Quốc đang hoạt động như vậy.

Chiêu trò này phục vụ mục đích giúp hãng xe đạt chỉ tiêu doanh số, hỗ trợ đại lý xả hàng tồn, và đáng quan tâm, là tận dụng các chính sách trợ giá hoặc ưu đãi xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc với sản lượng bán hàng của các hãng.

Các nhà phân tích cho rằng hiện tượng này phản ánh những vấn đề mang tính hệ thống của ngành ô tô Trung Quốc và tình trạng dư thừa công suất sản xuất đang là một thách thức lớn đối với các hãng xe. Thêm vào đó, các cuộc chiến giá cả khốc liệt và sự phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV), đã tạo tiền đề cho những chiêu trò bán hàng thiếu minh bạch như vậy.

Tính đến tháng 4, lượng xe du lịch tồn kho trên toàn Trung Quốc đã lên tới 3,5 triệu chiếc, tương đương 57 ngày lưu kho - mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Một số nhà sản xuất hoạt động dưới 50% công suất, nên phải sử dụng các biện pháp mạnh tay để giải phóng hàng tồn.

Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor (GWM) - ông Wei Jianjun, đã lên tiếng chỉ trích chiêu trò này và cho rằng đây sẽ là vấn đề thực sự đe dọa đến sự ổn định lâu dài của thị trường ô tô Trung Quốc.


Rủi ro không chỉ với người tiêu dùng

Một thực tế được nhiều chuyên gia kinh tế của Trung Quốc nhắc đến là việc những chiếc xe này thường có mức giá hấp dẫn, đôi khi thấp hơn giá gốc tới 30%, nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Đầu tiên là thời gian bảo hành của các mẫu xe thường được tính từ lúc đăng ký xe, khiến người mua có thể mất vài tháng bảo hành dù xe chưa chạy. Tiếp đến, một số mẫu còn đi kèm với khoản vay chưa thanh toán hoặc lịch sử sở hữu không rõ ràng, dễ gây ra rắc rối pháp lý và tài chính cho người tiêu dùng.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng hậu quả lâu dài của hiện tượng này vượt xa những giao dịch đơn lẻ khi mà dữ liệu bán hàng bị "thổi phồng" có thể đánh lừa nhà đầu tư, che giấu nhu cầu thực tế của thị trường và làm sai lệch cạnh tranh.

Và chưa kể, việc giảm giá sẽ ảnh hưởng đến chính giá bán của các mẫu xe mới 100%, ví dụ giá "ô tô cũ chưa lắn bánh" của mẫu BYD Qin L thấp hơn 30-40% so với giá xe mới, kéo theo hiệu ứng domino cho các mẫu xe cạnh tranh và góp phần làm sai lệch những dự báo, định giá xe.

Mẫu BYD Qin L PHEV

Phản ứng từ cơ quan quản lý và ngành ô tô

Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp cấp cao với sự tham dự của các tên tuổi lớn như BYD, Dongfeng và nền tảng mua bán xe cũ Guazik, nội dung của cuọc họp này là làm thế nào để siết chặt giám sát các giao dịch xe cũ và chặn đứng hành vi gian lận doanh số.

Chiêu trò bán "ô tô cũ chưa lăn bánh" thoạt nghe có vẻ không vi phạm pháp luật, ít nhất là về mặt giấy tờ. Tuy nhiên, giá xe không thể tự nhiên giảm, phải có "ai đó" gánh phần giảm giá, và đó có thể là hành vi lợi dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Các chuyên gia trong ngành cũng kêu gọi các doanh nghiệp từ bỏ các chiến lược ngắn hạn và khuyến nghị một số biện pháp xư lý như cân đối lại kế hoạch sản xuất, tăng cường sự minh bạch về lịch sử và bảo hành xe, cùng với việc mở rộng hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng sang các thị trường khác nhằm giảm áp lực trong nước.


Một số ý kiến cho rằng chiêu trò kinh doanh "ô tô cũ chưa lăn bánh” là phản ứng tự nhiên của thị trường trước tình trạng dư cung, nhưng nhiều người trong ngành coi đây là kiểu đi tắt nguy hiểm. Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, trong số 169 nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc, hơn một nửa có thị phần dưới 0,1%, và với "chiêu bẩn" của các "ông lớn" có thể đẩy các công ty nhỏ, như Neta và Polestar biến mất khỏi thị trường.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 480/ Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường)?
 


02

Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?






 
03Câu 482/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


04Câu 483/ Khi gặp vạch kẻ đường nào các xe được phép đè vạch?
 


05Câu 484/ Vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


06Câu 485/ Vạch dưới đây có ý nghĩa gì?
 


Gửi đáp án
Đã có 3 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Vũ Quyền -
    Có lẽ đối với nước bạn, sx ô tô như sản xuất dày giép ở Việt Nam thôi nhỉ :(((
    Ngày gửi: 4 tháng trước - 08/06/2025 - 18:49
  • Phúc Anh -
    Tại Trung Quốc, thị trường đang rơi vào tình trạng thừa cung, tồn kho lâu ngày, có nơi xe nằm "rỉ sét" từ 3–4 năm, kể cả xe mới chưa đăng ký .
    Ngày gửi: 4 tháng trước - 08/06/2025 - 18:48

Chủ đề khác

Xiaomi SU7 Ultra bốc cháy trong vụ tai nạn, nỗ lực cứu hộ bất thành vì không thể mở cửa

Xiaomi SU7 Ultra bốc cháy trong vụ tai nạn, nỗ lực cứu hộ bất thành vì không thể mở cửa

0 (0 đánh giá)
Chế độ tự lái được cho là nguyên nhân gây tai nạn khiến 3 sinh viên thiệt mạng, và nay thêm một trường hợp vừa xảy ra tại Thành Đô Tính năng ...
SUV điện liên doanh Changan-Huawei bốc cháy khi mới đi hơn 1.000 km: Nguyên nhân do phụ kiện?

SUV điện liên doanh Changan-Huawei bốc cháy khi mới đi hơn 1.000 km: Nguyên nhân do phụ kiện?

0 (0 đánh giá)
Chiếc Avatr 06 tự nhiên bốc cháy dù đang đỗ một chỗ. Chiếc xe này vừa mới lăn bánh được 1.000km Hiện tại các bên liên quan gồm Avatr, Changan và cả CATL ...
Xe Xanh: Ford Bronco thuần điện nhận đặt cọc, thiết kế ưu ái cho các tín đồ cắm trại

Xe Xanh: Ford Bronco thuần điện nhận đặt cọc, thiết kế ưu ái cho các tín đồ cắm trại

0 (0 đánh giá)
Ford Bronco chính thức nhận đặt cọc tại Trung Quốc - quốc gia duy nhất được ưu ái đón nhận mẫu xe này. Không chỉ có phiên bản thuần điện, chiếc SUV ...
Bê bối an toàn bủa vây Xiaomi SU7: Xe đột ngột tự lái, người dùng yêu cầu làm rõ

Bê bối an toàn bủa vây Xiaomi SU7: Xe đột ngột tự lái, người dùng yêu cầu làm rõ

0 (0 đánh giá)
Thêm một khách hàng phản ánh về sự cố của xe điện Xiaomi, lần gần nhất là vụ viẹc một chiếc SU7 bị khách hàng tố việ tự bật kháo và nổ ...
Toyota Land Cruiser 300: Sau HEV là PHEV

Toyota Land Cruiser 300: Sau HEV là PHEV

0 (0 đánh giá)
Sau phiên bản HEV, Toyota Motor lại hé lộ thông tin về việc cho ra mắt phiên bản PHEV của chiếc Land Cruiser 300 Việc cho ra mắt phiên bản PHEV hứa ...
Thế giới 2 bánh: Đạt mốc 10.000 chiếc tại Ấn Độ, BMW tung G 310 RR phiên bản giới hạn

Thế giới 2 bánh: Đạt mốc 10.000 chiếc tại Ấn Độ, BMW tung G 310 RR phiên bản giới hạn

5.0 (0 đánh giá)
BMW và TVS tại Ấn Độ tung phiên bản hạn chế của mẫu G310 RR nhân dịp doanh số mẫu sport-bike này đạt con số 10.000 xe BMW R 310 RR LE ...
Suzuki Fronx tại Thái Lan, giá bán tương đương 470 triệu đồng - Về Việt Nam giá có rẻ hơn?

Suzuki Fronx tại Thái Lan, giá bán tương đương 470 triệu đồng - Về Việt Nam giá có rẻ hơn?

5.0 (0 đánh giá)
Suzuki Frox tại Thái Lan sẽ được nhập khẩu từ Indoneisa, tương tự với thị trường Việt Nam tới đây Frox tại Thái Lan có ba phiên bản, bao gồm cả bản ...
 
 
 
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
Vương Tấn Minh
Tham gia: 07/10/2025
Tổng số bài: 0
Tuấn Linh HN
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 33
Bùi Thị Bích Ngọc
Tham gia: 26/04/2025
Tổng số bài: 0
Trilam
Tham gia: 30/10/2023
Tổng số bài: 0
Nguyễn Tân
Tham gia: 26/02/2025
Tổng số bài: 0
skyreveryGom
Tham gia: 22/10/2023
Tổng số bài: 0
AllanImmax
Tham gia: 08/09/2025
Tổng số bài: 0
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0