Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 25/11/2025
Đăng bài mới

Bí mật đằng sau những chiếc "ô tô cũ chưa lăn bánh" Trung Quốc

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 138
20:12 | 03/06/2025
5.0 (2 đánh giá)

Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi xuất hiện ngày càng nhiều những "chiếc ô tô cũ chưa lăn bánh” ồ ạt đổ ra thị trường.

Đằng sau những con số 

Hiện tượng “ô tô cũ chưa lăn bánh" không phải là việ lừa đảo mà bắt nguồn từ việc các mẫu xe này đã được đăng ký với chính quyền nhưng chưa hề lăn bánh, và số xe này được bán chính hãng một cách gián tiếp khi các các đại lý chính thức liên kết hoặc thông qua một nền tảng bên thứ ba, bán ra dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Và hiện có khoảng 3.000 - 4.000 đại lý trên các "chợ ô tô cũ online" tại Trung Quốc đang hoạt động như vậy.

Chiêu trò này phục vụ mục đích giúp hãng xe đạt chỉ tiêu doanh số, hỗ trợ đại lý xả hàng tồn, và đáng quan tâm, là tận dụng các chính sách trợ giá hoặc ưu đãi xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc với sản lượng bán hàng của các hãng.

Các nhà phân tích cho rằng hiện tượng này phản ánh những vấn đề mang tính hệ thống của ngành ô tô Trung Quốc và tình trạng dư thừa công suất sản xuất đang là một thách thức lớn đối với các hãng xe. Thêm vào đó, các cuộc chiến giá cả khốc liệt và sự phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV), đã tạo tiền đề cho những chiêu trò bán hàng thiếu minh bạch như vậy.

Tính đến tháng 4, lượng xe du lịch tồn kho trên toàn Trung Quốc đã lên tới 3,5 triệu chiếc, tương đương 57 ngày lưu kho - mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Một số nhà sản xuất hoạt động dưới 50% công suất, nên phải sử dụng các biện pháp mạnh tay để giải phóng hàng tồn.

Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor (GWM) - ông Wei Jianjun, đã lên tiếng chỉ trích chiêu trò này và cho rằng đây sẽ là vấn đề thực sự đe dọa đến sự ổn định lâu dài của thị trường ô tô Trung Quốc.


Rủi ro không chỉ với người tiêu dùng

Một thực tế được nhiều chuyên gia kinh tế của Trung Quốc nhắc đến là việc những chiếc xe này thường có mức giá hấp dẫn, đôi khi thấp hơn giá gốc tới 30%, nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Đầu tiên là thời gian bảo hành của các mẫu xe thường được tính từ lúc đăng ký xe, khiến người mua có thể mất vài tháng bảo hành dù xe chưa chạy. Tiếp đến, một số mẫu còn đi kèm với khoản vay chưa thanh toán hoặc lịch sử sở hữu không rõ ràng, dễ gây ra rắc rối pháp lý và tài chính cho người tiêu dùng.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng hậu quả lâu dài của hiện tượng này vượt xa những giao dịch đơn lẻ khi mà dữ liệu bán hàng bị "thổi phồng" có thể đánh lừa nhà đầu tư, che giấu nhu cầu thực tế của thị trường và làm sai lệch cạnh tranh.

Và chưa kể, việc giảm giá sẽ ảnh hưởng đến chính giá bán của các mẫu xe mới 100%, ví dụ giá "ô tô cũ chưa lắn bánh" của mẫu BYD Qin L thấp hơn 30-40% so với giá xe mới, kéo theo hiệu ứng domino cho các mẫu xe cạnh tranh và góp phần làm sai lệch những dự báo, định giá xe.

Mẫu BYD Qin L PHEV

Phản ứng từ cơ quan quản lý và ngành ô tô

Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp cấp cao với sự tham dự của các tên tuổi lớn như BYD, Dongfeng và nền tảng mua bán xe cũ Guazik, nội dung của cuọc họp này là làm thế nào để siết chặt giám sát các giao dịch xe cũ và chặn đứng hành vi gian lận doanh số.

Chiêu trò bán "ô tô cũ chưa lăn bánh" thoạt nghe có vẻ không vi phạm pháp luật, ít nhất là về mặt giấy tờ. Tuy nhiên, giá xe không thể tự nhiên giảm, phải có "ai đó" gánh phần giảm giá, và đó có thể là hành vi lợi dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Các chuyên gia trong ngành cũng kêu gọi các doanh nghiệp từ bỏ các chiến lược ngắn hạn và khuyến nghị một số biện pháp xư lý như cân đối lại kế hoạch sản xuất, tăng cường sự minh bạch về lịch sử và bảo hành xe, cùng với việc mở rộng hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng sang các thị trường khác nhằm giảm áp lực trong nước.


Một số ý kiến cho rằng chiêu trò kinh doanh "ô tô cũ chưa lăn bánh” là phản ứng tự nhiên của thị trường trước tình trạng dư cung, nhưng nhiều người trong ngành coi đây là kiểu đi tắt nguy hiểm. Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, trong số 169 nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc, hơn một nửa có thị phần dưới 0,1%, và với "chiêu bẩn" của các "ông lớn" có thể đẩy các công ty nhỏ, như Neta và Polestar biến mất khỏi thị trường.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 480/ Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường)?
 


02

Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?






 
03Câu 482/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


04Câu 483/ Khi gặp vạch kẻ đường nào các xe được phép đè vạch?
 


05Câu 484/ Vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


06Câu 485/ Vạch dưới đây có ý nghĩa gì?
 


Gửi đáp án
Đã có 3 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Vũ Quyền -
    Có lẽ đối với nước bạn, sx ô tô như sản xuất dày giép ở Việt Nam thôi nhỉ :(((
    Ngày gửi: 5 tháng trước - 08/06/2025 - 18:49
  • Phúc Anh -
    Tại Trung Quốc, thị trường đang rơi vào tình trạng thừa cung, tồn kho lâu ngày, có nơi xe nằm "rỉ sét" từ 3–4 năm, kể cả xe mới chưa đăng ký .
    Ngày gửi: 5 tháng trước - 08/06/2025 - 18:48

Chủ đề khác

Hụt hơi trong cuộc chơi điện hoá, Mitsubishi buộc phải hoãn kế hoạch sản xuất Triton EV, chuyển cuộc chơi sang hybrid

Hụt hơi trong cuộc chơi điện hoá, Mitsubishi buộc phải hoãn kế hoạch sản xuất Triton EV, chuyển cuộc chơi sang hybrid

5.0 (0 đánh giá)
Từng tuyên bố sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đồng hương ở phân khúc xe bán tải chạy điện nhưng nay Mitsubishi đã chuyển hướng sang hệ dẫn ...
Hyundai trình làng mẫu concept địa hình Crater, hé lộ tương lai cuộc chơi dòng XRT với hệ truyền động điện

Hyundai trình làng mẫu concept địa hình Crater, hé lộ tương lai cuộc chơi dòng XRT với hệ truyền động điện

5.0 (0 đánh giá)
Mẫu concept của mẫu xe địa hình mới nhất của Hyundai - chiếc Crater đã chính thức được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Los Angeles Cho dù không hé lộ bất ...
Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 - SUV thuần điện công suất 1.140 mã lực, phạm vi hoạt động 642 km

Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 - SUV thuần điện công suất 1.140 mã lực, phạm vi hoạt động 642 km

5.0 (0 đánh giá)
Porsche Cayenne thế hệ thứ 4 với tên gọi Cayenne Electric với hai phiên bản: Tiêu chuẩn và Turbo đã chính thức ra mắt Mẫu SUV thể thao hạng sang này được ...
Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

Trung Quốc muốn giới hạn khả năng tăng tốc của xe điện?

5.0 (0 đánh giá)
Bộ Công an Trung Quốc đã soạn thảo các tiêu chuẩn an toàn quốc gia mới cho xe cơ giới, bao gồm các hạn chế đáng kể về khả năng tăng ...
Nissan X-Trail PHEV chuẩn bị ra mắt – Nissan mà không phải Nissan

Nissan X-Trail PHEV chuẩn bị ra mắt – Nissan mà không phải Nissan

5.0 (0 đánh giá)
Nissan cuối cùng cũng đã có một mẫu PHEV đầu tiên dành cho thị trường Mỹ, đó là chiếc Rogue (hay X-trail ở một số thị trường khác). Chiếc xe này sử ...
Audi bất ngờ công bố tham gia giải đua Công thức 1 - Tham vọng vô địch vào năm 2030

Audi bất ngờ công bố tham gia giải đua Công thức 1 - Tham vọng vô địch vào năm 2030

5.0 (0 đánh giá)
Audi bất ngờ công bố kế hoạch tham vọng khi tham gia vào giải đua Công thức 1, thậm chí hãng xe này còn tự tin lên ngôi vô địch vào ...
Thử thách leo 999 bậc thang trên núi Thiên Môn của Chery Fulwin X3L kết thúc trong thất bại

Thử thách leo 999 bậc thang trên núi Thiên Môn của Chery Fulwin X3L kết thúc trong thất bại

5.0 (0 đánh giá)
Bất ngờ xảy ra tại sự kiện mà Chery Automobile tổ chức cho mẫu xe điện Chery Fulwin X3L tại "Bậc Thang Thiên Đường" trên núi Thiên Môn Chery Fulwin X3L bị trượt ...
Toyota Hilux ra mắt thế hệ mới với phiên bản thuần điện

Toyota Hilux ra mắt thế hệ mới với phiên bản thuần điện

5.0 (0 đánh giá)
Trên thế hệ mới, Toyota Hilux sẽ có thay đổi ở thiết kế ngoại thất và nội thất khá lớn, một số trang bị tiện nghi cũng được bổ sung. Tuy nhiên ...
 
 
Đức Quảng Ngãi
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 38
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 35
Long Play
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 302
Nguyễn Tân
Tham gia: 26/02/2025
Tổng số bài: 0
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Hùng
Tham gia: 17/08/2024
Tổng số bài: 0
NOPP
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 49
Hòa Nguyễn
Tham gia: 22/10/2024
Tổng số bài: 0
Maserati Hà Nội
Tham gia: 25/06/2024
Tổng số bài: 0
Nhật Hà
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 244