Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 05/06/2025
Đăng bài mới

Bí mật đằng sau những chiếc "ô tô cũ chưa lăn bánh" Trung Quốc

Tham gia: 17/07/2023 - Tổng số bài viết: 64
20:12 | 03/06/2025
0 (0 đánh giá)

Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi xuất hiện ngày càng nhiều những "chiếc ô tô cũ chưa lăn bánh” ồ ạt đổ ra thị trường.

Đằng sau những con số 

Hiện tượng “ô tô cũ chưa lăn bánh" không phải là việ lừa đảo mà bắt nguồn từ việc các mẫu xe này đã được đăng ký với chính quyền nhưng chưa hề lăn bánh, và số xe này được bán chính hãng một cách gián tiếp khi các các đại lý chính thức liên kết hoặc thông qua một nền tảng bên thứ ba, bán ra dưới danh nghĩa xe đã qua sử dụng. Và hiện có khoảng 3.000 - 4.000 đại lý trên các "chợ ô tô cũ online" tại Trung Quốc đang hoạt động như vậy.

Chiêu trò này phục vụ mục đích giúp hãng xe đạt chỉ tiêu doanh số, hỗ trợ đại lý xả hàng tồn, và đáng quan tâm, là tận dụng các chính sách trợ giá hoặc ưu đãi xuất khẩu của chính phủ Trung Quốc với sản lượng bán hàng của các hãng.

Các nhà phân tích cho rằng hiện tượng này phản ánh những vấn đề mang tính hệ thống của ngành ô tô Trung Quốc và tình trạng dư thừa công suất sản xuất đang là một thách thức lớn đối với các hãng xe. Thêm vào đó, các cuộc chiến giá cả khốc liệt và sự phụ thuộc vào chính sách hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt trong lĩnh vực xe năng lượng mới (NEV), đã tạo tiền đề cho những chiêu trò bán hàng thiếu minh bạch như vậy.

Tính đến tháng 4, lượng xe du lịch tồn kho trên toàn Trung Quốc đã lên tới 3,5 triệu chiếc, tương đương 57 ngày lưu kho - mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Một số nhà sản xuất hoạt động dưới 50% công suất, nên phải sử dụng các biện pháp mạnh tay để giải phóng hàng tồn.

Chủ tịch Tập đoàn Great Wall Motor (GWM) - ông Wei Jianjun, đã lên tiếng chỉ trích chiêu trò này và cho rằng đây sẽ là vấn đề thực sự đe dọa đến sự ổn định lâu dài của thị trường ô tô Trung Quốc.


Rủi ro không chỉ với người tiêu dùng

Một thực tế được nhiều chuyên gia kinh tế của Trung Quốc nhắc đến là việc những chiếc xe này thường có mức giá hấp dẫn, đôi khi thấp hơn giá gốc tới 30%, nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.

Đầu tiên là thời gian bảo hành của các mẫu xe thường được tính từ lúc đăng ký xe, khiến người mua có thể mất vài tháng bảo hành dù xe chưa chạy. Tiếp đến, một số mẫu còn đi kèm với khoản vay chưa thanh toán hoặc lịch sử sở hữu không rõ ràng, dễ gây ra rắc rối pháp lý và tài chính cho người tiêu dùng.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng hậu quả lâu dài của hiện tượng này vượt xa những giao dịch đơn lẻ khi mà dữ liệu bán hàng bị "thổi phồng" có thể đánh lừa nhà đầu tư, che giấu nhu cầu thực tế của thị trường và làm sai lệch cạnh tranh.

Và chưa kể, việc giảm giá sẽ ảnh hưởng đến chính giá bán của các mẫu xe mới 100%, ví dụ giá "ô tô cũ chưa lắn bánh" của mẫu BYD Qin L thấp hơn 30-40% so với giá xe mới, kéo theo hiệu ứng domino cho các mẫu xe cạnh tranh và góp phần làm sai lệch những dự báo, định giá xe.

Mẫu BYD Qin L PHEV

Phản ứng từ cơ quan quản lý và ngành ô tô

Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp cấp cao với sự tham dự của các tên tuổi lớn như BYD, Dongfeng và nền tảng mua bán xe cũ Guazik, nội dung của cuọc họp này là làm thế nào để siết chặt giám sát các giao dịch xe cũ và chặn đứng hành vi gian lận doanh số.

Chiêu trò bán "ô tô cũ chưa lăn bánh" thoạt nghe có vẻ không vi phạm pháp luật, ít nhất là về mặt giấy tờ. Tuy nhiên, giá xe không thể tự nhiên giảm, phải có "ai đó" gánh phần giảm giá, và đó có thể là hành vi lợi dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Các chuyên gia trong ngành cũng kêu gọi các doanh nghiệp từ bỏ các chiến lược ngắn hạn và khuyến nghị một số biện pháp xư lý như cân đối lại kế hoạch sản xuất, tăng cường sự minh bạch về lịch sử và bảo hành xe, cùng với việc mở rộng hoạt động xuất khẩu xe đã qua sử dụng sang các thị trường khác nhằm giảm áp lực trong nước.


Một số ý kiến cho rằng chiêu trò kinh doanh "ô tô cũ chưa lăn bánh” là phản ứng tự nhiên của thị trường trước tình trạng dư cung, nhưng nhiều người trong ngành coi đây là kiểu đi tắt nguy hiểm. Theo dữ liệu từ Jato Dynamics, trong số 169 nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc, hơn một nửa có thị phần dưới 0,1%, và với "chiêu bẩn" của các "ông lớn" có thể đẩy các công ty nhỏ, như Neta và Polestar biến mất khỏi thị trường.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 480/ Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường)?
 


02

Câu 481/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?






 
03Câu 482/ Các vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


04Câu 483/ Khi gặp vạch kẻ đường nào các xe được phép đè vạch?
 


05Câu 484/ Vạch dưới đây có tác dụng gì?
 


06Câu 485/ Vạch dưới đây có ý nghĩa gì?
 


Gửi đáp án
Đã có 0 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Bí mật đằng sau những chiếc

Bí mật đằng sau những chiếc "ô tô cũ chưa lăn bánh" Trung Quốc

0 (0 đánh giá)
Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến một hiện tượng chưa từng có khi xuất hiện ngày càng nhiều những "chiếc ô tô cũ chưa lăn bánh” ồ ạt đổ ...
Xiaomi SU7 làm hỏng đám rước dâu khi xe tự gây tai nạn liên hoàn

Xiaomi SU7 làm hỏng đám rước dâu khi xe tự gây tai nạn liên hoàn

5.0 (0 đánh giá)
Bốn chiếc Xiaomi SU7 trong đoàn rước dâu tại Trung Quốc đã tự tạo nên một tai nạn liên hoàn, dấy lên những nghi ngờ về hệ thống phanh khẩn cấp ...
Volvo XC70 được hồi sinh nhưng chỉ bán tại Trung Quốc

Volvo XC70 được hồi sinh nhưng chỉ bán tại Trung Quốc

5.0 (0 đánh giá)
Dù được hồi sinh sau gần 10 năm khai tử, Volvo XC70 xuất hiện với nhiều thay đổi lớn tuy nhiên dự kiến mẫu xe này sẽ chỉ bán tại Trung Quốc và ...
Thế giới 2 bánh: KTM - Tấm vé cho Bajaj đặt chân vào phân khúc xe máy cao cấp?

Thế giới 2 bánh: KTM - Tấm vé cho Bajaj đặt chân vào phân khúc xe máy cao cấp?

5.0 (0 đánh giá)
Tập đoàn xe máy Ấn Độ - Bajaj Auto đồng ý mua lại KTM Motorcycles nhưng sẽ kèm theo những điều khoản về các khoản nợ của thương hiệu môtô nước ...
Honda bán được hơn 20 triệu xe máy trên toàn cầu, tương lai tập trung vào xe điện?

Honda bán được hơn 20 triệu xe máy trên toàn cầu, tương lai tập trung vào xe điện?

5.0 (0 đánh giá)
Trong khi Honda đang đặt kỳ vọng lớn và tập trung vào xe máy điện tại các thị trường trọng điểm thì kế hoạch đối với ô tô điện của hãng ...
Omoda C5 có bản nâng cấp tại Úc với tên gọi mới, bao giờ đến lượt Việt Nam?

Omoda C5 có bản nâng cấp tại Úc với tên gọi mới, bao giờ đến lượt Việt Nam?

5.0 (0 đánh giá)
Omoda C5 phiên bản nâng cấp mới xuất hiện tại Úc với tên gọi Chery C5 và cũng được lắp ráp tại Indonesia, động thái này được coi là "tẩy vết" ...
Toyota

Toyota "giang tay" giải cứu Nissan?

5.0 (0 đánh giá)
Cuộc khủng hoảng của Nissan đang thu hút sự quan tâm từ Toyota, một ông lớn có lịch sử “hứng thú” với cổ phần giá rẻ của các nhà sản xuất đồng ...
KIA Seltos thế hệ mới sẽ ra mắt vào đầu năm 2026?

KIA Seltos thế hệ mới sẽ ra mắt vào đầu năm 2026?

5.0 (0 đánh giá)
Thế hệ mới của KIA Seltos có thể sớm ra mắt tại Ấn Độ trong đầu năm 2026 với nhiều thay đổi, đặc biệt là bổ sung hệ thống truyền động ...
 
 Vu toan
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 34
mitsubishi huế
Tham gia: 07/10/2023
Tổng số bài: 0
Huỳnh Anh kiêt
Tham gia: 18/09/2024
Tổng số bài: 0
Anh Dũng Hoàng
Tham gia: 09/02/2022
Tổng số bài: 0
Hoai Thu
Tham gia: 14/07/2022
Tổng số bài: 0
Minh Huy
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 117
Minh Nguyễn
Tham gia: 25/01/2022
Tổng số bài: 0
Lê Văn Mạnh
Tham gia: 26/07/2024
Tổng số bài: 0
Tâm Atlas
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 57
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 73