Theo truyền thông Nhật Bản, một án phạt nặng của Chính Phủ Nhật Bản chuẩn bị được áp dụng đối với vụ việc gian lận thử nghiệm khí thải của Toyota đối với các động cơ diesel trên Hilux, Land Cruiser 300 và một số mẫu xe khác.
Toyota Motor Company (TMC) đang phải đối mặt với một án phạt, được đánh giá là khá nặng nề từ Bộ Giao thông Nhật Bản sau khi bị cáo buộc đã bán động cơ diesel gian lận khí thải được lắp trên Land Cruiser 300, Hiace và nhiều loại xe khác. Thậm chí có thể dẫn đến hành động thu hồi chứng nhận cho các động cơ này, đi kèm với việc không đủ điều kiện bán ra thị trường.
Theo Asia Nikkei, vào tháng 1 vừa qua, Toyota Industries - chi nhánh sản xuất động cơ của TMC đã thừa nhận đã “có hành vi sai trái bao gồm giả mạo dữ liệu kiểm tra hiệu suất của nhiều mẫu động cơ ô tô và xe nâng”. Hành vi này sau đó được bộ Giao thông Nhật Bản đánh giá là “hành vi gian lận là nghiêm trọng” và do đó đang chuẩn bị các hành động để ngăn chặn việc tái diễn hành vi (sai trái) tương tự trong tương lai.
Hiện tại vẫn chưa biết chính xác những hình phạt đó sẽ như thế nào, trong khi đã có thông tin cho rằng Bộ GT Nhật Bản này dường như chỉ tập trung vào các hành vi sai trái liên quan đến động cơ xe nâng. Các cáo buộc bao gồm động cơ được sử dụng trong xe nâng, xe tải và các thế hệ Land Cruiser trước đây.
Vào cuối tháng 1/2024, TMC đã đình chỉ vận chuyển đến đại lý 10 loại xe khác nhau đều sử dụng động cơ diesel, nguyên nhân là do cái mà lúc đó hãng gọi là “sự bất thường về chứng nhận”. Toyota cho biết họ đã tự phát hiện ra vấn đề sau một số chứng cứ được cho là liên quan đến các dòng xe nâng. Tổng cộng, họ đã bán được khoảng 84.000 xe có động cơ nghi ngờ bắt đầu từ năm 2020.
Theo Asia Nikkei, Carscoops