Sau gần 2 năm xâm nhập thị trường Nhật Bản, BYD đã vượt qua Toyota về doanh số xe điện nhưng Nissan mới là hãng dẫn đầu với số lượng bán ra chiếm gần một nửa toàn thị trường.
Dành cho các bạn quan tâm:
BYD chính thức gia nhập thị trường Nhật Bản sau khi giới thiệu mẫu ô tô điện đầu tiên Atto 3 vào đầu năm 2023 với giá khởi điểm đã quy đổi khoảng 30.000 USD. Sau đó hãng tiếp tục mang đến các mẫu xe quen thuộc Dolphin và Seal, đồng bộ sản phẩm với nhiều thị trường trước đây, và đã có được bước tăng trưởng đầu tiên trong năm vừa qua.
Theo thống kê của Hiệp hội Đại lý Ô tô Nhật Bản, BYD đã bán được 2.223 chiếc xe điện tại thị trường này năm 2024, tăng trưởng 54% so với năm trước đó; trong khi doanh số của Toyota ở mảng kinh doanh này chỉ còn 2.038 xe, giảm 30%.
Tuy nhiên, nhưng con số này vẫn rất nhỏ khi so sánh trên toàn thị trường Nhật Bản với tổng lượng xe thuần điện bán ra năm 2024 đạt 59.736 chiếc, giảm 33% so với năm 2023 - mức giảm đầu tiên sau 4 năm. Điều đó cho thấy tỷ lệ xe điện trong cơ cấu doanh số ô tô tại Nhật Bản rất thấp, chiếm chỉ chưa đến 2% tổng lượng bán ra - thấp nhất trong số các thị trường phát triển trên toàn cầu.
Đồng thời, thị trường xe xanh của "xứ sở mặt trời mọc" cũng đang được thống trị bởi Nissan thay vì Toyota, chiếm khoảng 50% thị phần dù doanh số bán hàng đã giảm đáng kể. Theo đó, mẫu Leaf giảm tới 48%, mẫu keicar thuần điện Sakura cũng giảm doanh số 38% xuống còn 22.926 chiếc.
Hiện Tesla vẫn là hãng xe nhập khẩu xe điện dẫn đầu tại Nhật Bản, doanh số của BYD mới chỉ bằng khoảng 40% số lượng ô tô của đối thủ bán ra ở thị trường này. Tuy nhiên, sự hụt hơi của các hãng xe truyền thống trong lĩnh vực xe điện đang thúc đẩy BYD tiến hành các chiến lược dài hơi hơn với giá bán cạnh tranh tốt.
Theo kế hoạch, BYD đang chuẩn bị ra mắt Sealion 07 thuần điện dành cho người tiêu dùng Nhật Bản vào cuối năm 2025 để tăng cường sức cạnh tranh. Trước đó, xe đã được giới thiệu tại một số thị trường ở châu Âu và Thái Lan, dự kiến cũng là sản phẩm thứ tư của BYD ở thị trường này. Cùng với đó, hãng xe Trung Quốc có dự định mở rộng hệ thống bán lẻ, tăng lên tới 100 cửa hàng tại Nhật Bản vào năm 2025.
Theo EV