Nhằm gia tăng sản xuất các loại động cơ cho hệ thống Hybrid, Toyota dự kiến đầu tư thêm khoảng 1,6 tỷ USD vào các nhà máy Thái Lan trong tương lai.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong cuộc gặp mới đây với thủ tướng Thái Lan - Paetongtarn Shinawatra, chủ tịch tập đoàn Toyota Motor - Toyota Akio - đã cam kết đầu từ 55 tỷ baht (khoảng 1,6 tỷ USD) vào Thái Lan để mở rộng hoạt động sản xuất xe Hybrid. Tờ Bangkok Post cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp tạo ra việc làm, cùng với cả thỏa thuận chuyển giao công nghệ và phát triển lực lượng lao động.
Tuy nhiên, trước hết, Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan - Akanat Promphan - cho biết khoản đầu tư mới của Toyota sẽ được dùng trực tiếp vào việc tái cơ cấu các dây chuyền của nhà máy, nhằm hỗ trợ sản xuất cả động cơ đốt trong cũng như động cơ điện dùng cho hệ thống Hybrid.
Tờ Bangkok Post trích lời người phát ngôn của thủ tướng Thái Lan tái khẳng định chính phủ nước này sẵn sàng điều chỉnh các chính sách để phù hợp với ngành công nghiệp ô tô, thông qua việc cân bằng lợi ích của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, báo cáo từ Nikkei cho biết Toyota cũng chuẩn bị xây dựng nhà máy mới tại Thượng Hải (Trung Quốc) để sản xuất xe điện, trước mắt sẽ là ô tô hạng sang Lexus và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2027. Dự án có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng trong tương lai.
Đáng chú ý, thay vì liên doanh với các công ty nội địa Trung Quốc (như FAW hay GAC trước đây), Toyota sẽ tự xây dựng nhà máy và vận hành độc lập. Hãng xe Nhật đang đàm phán về ưu đãi thuế, trợ cấp đất đai và khả năng sở hữu, kiểm soát các nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc mà không cần thông qua đối tác liên doanh, tương tự như những gì Tesla đang được hưởng.
Tương tự các hãng xe Nhật Bản, Toyota cũng chứng kiến thị phần giảm đi trong năm nay do sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ địa phương tại Trung Quốc. Doanh số bán hàng của Toyota tại thị trường này đã giảm 11% trong nửa đầu năm nay, dù báo cáo trước đó của Reuters vào tháng trước cho biết Toyota đạt mục tiêu doanh số 2,5 triệu ô tô mỗi năm tại Trung Quốc vào năm 2030.
Toyota đang chậm chạp trong quá trình phát triển xe điện do chiến lược tiếp cận đa chiều để đạt mức trung hòa carbon. Lập trường kiên định với xe Hybrid đã cho những kết quả tích cực, trong số 10,3 triệu ô tô bắn ra trên toàn cầu vào năm 2023, hãng đã ghi nhận tới 3,5 triệu xe Hybrid, tăng trưởng 31% so với năm trước đó.
Theo Paultan