Porsche vừa công bố những thông tin chi tiết về nội thất của mẫu Cayenne Electric sắp ra mắt vào cuối năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình số hóa trải nghiệm lái. Cayenne thuần điện không chỉ kế thừa DNA thể thao mà còn biến khoang lái thành một không gian trải nghiệm cao cấp, với trung tâm là Flow Display – hệ thống hiển thị lớn nhất từng được trang bị trên một chiếc Porsche.
Ông Markus Auerbach, Giám đốc Thiết kế Nội thất tại Style Porsche, cho biết mục tiêu của họ là kết hợp các đặc tính cốt lõi của Cayenne với bề mặt hiển thị mới, tạo nên một gói tổng thể hài hòa, sáng tạo và được tính toán kỹ lưỡng.
Thiết kế nội thất của Cayenne EV xoay quanh khái niệm Porsche Digital Interaction, nơi sự tiện nghi được định nghĩa qua công nghệ hiển thị. Điểm nhấn là Flow Display – một màn hình OLED cong, tích hợp liền mạch vào bảng điều khiển trung tâm. Kết hợp với các màn hình phụ trợ khác, tạo thành bề mặt kỹ thuật số liên tục lớn nhất trong lịch sử Porsche.
- Màn hình chính: Cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn toàn sử dụng công nghệ OLED 14,25 inch, hiển thị rõ ràng thông số công suất, thông tin dẫn đường và hệ thống hỗ trợ lái.
- Màn hình hành khách: Tùy chọn màn hình 14,9 inch ở ghế phụ, cung cấp giải trí, điều khiển ứng dụng và phát video, có thể hoạt động ngay cả khi xe đang di chuyển mà không làm phân tâm người lái.
- Head-up Display AR: Lần đầu tiên, Cayenne Electric được trang bị màn hình hiển thị trên kính chắn gió sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), chiếu các mũi tên điều hướng và chỉ dẫn làn đường vào tầm nhìn thực tế của tài xế, với kích thước hiển thị hiệu dụng lên tới 87 inch. Đáng tiếc, Porsche không công bố những bức ảnh nào về công nghệ Head-up Display AR này.
Việc Cayenne EV trang bị màn hình khủng và tập trung vào trải nghiệm số hóa là sự tiếp nối xu hướng mà Porsche đã định hình rõ ràng trên các mẫu xe điện và xe hybrid sạc điện khác:
- Taycan: Là mẫu xe tiên phong, Taycan đã phá vỡ truyền thống buồng lái analog, giới thiệu cụm đồng hồ điều khiển cong (curved display) và màn hình cảm ứng trung tâm rộng, cùng tùy chọn màn hình giải trí cho ghế phụ, đặt nền móng cho trải nghiệm kỹ thuật số hiện đại.
- Macan EV: Tiếp tục phát triển ngôn ngữ này, Macan EV cũng sử dụng bố cục nhiều màn hình cong và tích hợp sâu công nghệ kỹ thuật số, hướng tới sự cân bằng giữa hiệu suất lái và tiện ích hàng ngày.
- Cayenne Electric: Đưa xu hướng này lên tầm cao mới, tăng cường độ rộng (Flow Display lớn nhất) và sự phức tạp của các tính năng tiện nghi số, từ trợ lý giọng nói AI (Voice Pilot) đến tính năng Digital Key.
Xu hướng này cho thấy Porsche đang chấp nhận thực tế rằng trong kỷ nguyên xe điện, tiện nghi và khả năng kết nối kỹ thuật số đã trở thành yếu tố cạnh tranh cốt lõi, song song với hiệu suất lái.
Bên cạnh công nghệ hiển thị, Cayenne EV còn nâng cao đáng kể mức độ tiện nghi và cá nhân hóa:
- Ghế sau chỉnh điện: Là trang bị tiêu chuẩn, cho phép điều chỉnh linh hoạt từ chế độ thoải mái sang chế độ chở hàng.
- Sưởi bề mặt mới: Hệ thống này không chỉ làm ấm ghế mà còn làm ấm các khu vực tiếp xúc lớn như tay vịn và một phần ốp cửa, tạo ra bầu không khí ấm cúng, hiệu quả hơn so với hệ thống sưởi truyền thống.
- Mái kính toàn cảnh thông minh: Cửa sổ trời toàn cảnh trượt lớn nhất từng có trên Porsche, với công nghệ Variable Light Control cho phép chuyển đổi độ trong suốt từ 'Clear' sang 'Matte' và hai chế độ mờ khác (40% và 60%) thông qua phim tinh thể lỏng.
- Tùy chọn cá nhân hóa không giới hạn: Khách hàng có thể lựa chọn từ 13 sự kết hợp màu nội thất, bốn gói nội thất và năm gói điểm nhấn. Porsche cũng giới thiệu các vật liệu mới như da cùng các màu Magnesium Grey, Lavender, Sage Grey, hoặc nội thất Race-Tex không da với họa tiết Pepita cổ điển, mở ra cơ hội tùy biến độc nhất thông qua chương trình Sonderwunsch.
Cayenne Electric rõ ràng không chỉ là một chiếc SUV điện, mà là một không gian sống thông minh, siêu tùy biến, khẳng định Porsche đang dẫn đầu trong việc kết hợp hiệu suất lái xe thể thao với công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất.