Dịch vụ đổi pin đang dần phổ biến cho xe máy điện tại Ấn Độ nhưng để áp dụng cho ô tô sẽ cần rất nhiều điều kiện.
Mới đây, startup Sun Mobility đã triển khai dịch vụ đổi pin điện thành phố Bengaluru (Ấn Độ) giúp chủ xe máy chỉ tốn từ 2 đến 5 phút để có thể tiếp tục di chuyển thay vì chờ hàng tiếng để sạc lại pin. Điều này thậm chí đặc biệt hiệu quả dành cho các tài xế công nghệ tại đây, những người cần di chuyển liên tục trên đường; họ chỉ cần đến trạm đổi pin, chạm khóa xác thực vào vị trí và lấy ra một bộ pin đầy rồi thay thế pin cạn điện vào đúng chỗ. Ngoài ra, mức giá đổi mỗi bộ pin xe máy điện chỉ 50 rupee (khoảng 15.000 đồng) rẻ bằng 1/2 lít xăng tại Ấn Độ, và giúp đi thêm 80 km trước khi phải đổi lại.
Công nghệ này không chỉ có ích đối với người dùng mà còn được xem như một trong những cách giúp đất nước Ấn Độ nhanh chóng điện hóa lực lượng xe hai bánh và ba bánh lớn nhất thế giới hiện nay do việc thiết lập các trạm sạc điện ở đất nước này rất khó khăn vì thiếu không gian ở các khu đô thị đông đúc.
Việc đổi pin ở Ấn Độ sẽ chủ yếu được áp dụng trước với 1,5 triệu xe ba bánh chạy điện của đất nước này, chiếm 83% lượng xe máy điện bán ra. Rajeev Singh - Trưởng bộ phận ô tô của Deloitte Ấn Độ - cho biết, điều này do pin đổi sẽ cung cấp phạm vi hoạt động ngắn hơn nên sẽ phù hợp với các phương tiện tốc độ thấp và đi quanh thành phố.
Nhiều startup đã được thành lập ở Ấn Độ với mục tiêu tập trung vào việc đổi pin xe máy điện. Sun Mobility được thành lập vào năm 2017, và đã nhận đầu tư từ những ông lớn như Vitol Group và Bosch, có kế hoạch mở rộng trạm đổi pin từ 70 lên 600 vào cuối năm nay. Trong khi đó, công ty RACEnergy thành lập vào năm 2018, đang bán các bộ trang bị để chuyển xe ba bánh chạy xăng thành xe chạy điện với bộ pin có thể tháo rời để thay thế. Ngoài ra, một công ty khác - Bounce Infinity - đã tung ra mẫu xe tay ga chạy điện để sử dụng cho mục đích cá nhân và đang có kế hoạch đầu tư hơn 100 triệu USD để mở rộng mạng lưới đổi pin điện của mình.
Đối với ô tô, chính phủ Ấn Độ cũng đang xoay trục sang đổi pin thay vì phát triển công nghệ pin và sạc nhanh tại các nước Âu-Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ - Nirmala Sitharaman - cho biết, chính phủ đang phát triển các chính sách nhằm khuyến khích việc đổi pin điện. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Kinh tế - Ajay Seth - cho biết mấu chốt của việc này là chính phủ có kế hoạch tiêu chuẩn hóa thiết kế phần cứng pin và buộc các nhà sản xuất ô tô tuân thủ điều này.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể không đồng tình với việc áp dụng thiết kế bộ pin tiêu chuẩn này do vấn đề cấu trúc xe và thương hiệu khác biệt. Trong khi đó, một số công ty pin điện cũng phản đối việc tiêu chuẩn hóa các cụm pin vì Ấn Độ có thể chuyển sang sử dụng công nghệ Natri-ion thân thiện với môi trường thay vì công nghệ Lithium-ion phổ biến với các nhà sản xuất.