Mới đây, Ford đã đăng ký bằng sáng chế cho một hệ thống cần số tay dành cho xe điện, mang đến trải nghiệm lái xe truyền thống ngay cả trên những mẫu xe không sử dụng hộp số cơ khí.
Dành cho các bạn quan tâm:
Hiện tại, xe điện được trang bị hệ thống truyền động khác biệt hoàn toàn so với xe chạy xăng/dầu khả năng cung cấp sức mạnh tối đa từ mô tơ ngay khi bắt đầu xuất phát. Tuy nhiên, nhiều người lái vẫn mong muốn có được cảm giác làm chủ chiếc ô tô ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình vận hành xe, nên họ có kỳ vọng về một mẫu xe trong thời đại điện khí hóa nhưng vẫn trang bị số sàn.
Ford chuẩn bị hiện thực hóa xe điện với số sàn với minh chứng là đơn xin cấp bằng sáng chế mới của hãng tại Mỹ được công bố vào ngày 20/3. Cụ thế, bằng sáng chế này có tên gọi Shifter Assembly For Electric Vehicle (tạm dịch: Cần chuyển số cho xe điện) với cấu trúc cần chuyển số 6 cấp quen thuộc ở giữa hai ghế trước.
Tuy nhiên, theo đơn cấp bằng sáng chế, thiết kế của cần số chỉ đơn giản một phần nhỏ nhô lên trên sàn xe với mô tả tác dụng sẽ giúp "quản lý năng lượng điện cung cấp bởi cụm pin, kiểm soát tốc độ quay và mô-men xoắn của động cơ". Như vậy, trang bị số sàn cho phép điều chỉnh tín hiệu truyền đến các bộ phận của hệ thống động lực nhằm điều chỉnh tốc độ xe.
Trước đó, Hyundai cũng tiên phong cho việc trang bị khả năng chuyển số cho xe điện Ioniq 5 N, thông qua lẫy chuyển số sau vô lăng để mô phỏng lại cảm giác chạy tương tự xe xăng, phù hợp cho việc đua xe hoặc chạy đường trường. Tương tự, Toyota cũng đang thử nghiệm trang bị hộp số trên Lexus RZ mới nhưng chưa rõ khả năng áp dụng thực tế trong thời gian tới.
Xe điện vốn dĩ trang bị mô tơ điện và truyền động thường không cần hộp số nhờ đặc tính đạt được sức mạnh tối đa khi khởi động, cho khả năng tăng tốc rất nhanh nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, không cần hộp số để tối ưu sức mạnh tăng dần theo vòng tua máy.
Do đó, nhiều người tiêu dùng bày tỏ nghi ngại về ý tưởng của Ford, đây có thể chỉ là một bằng sáng chế với thời gian nộp đơn lần đầu vào năm 2023 và chưa từng áp dụng trên xe điện nào của hãng trước đây, đặc biệt là các sản phẩm nổi bật như: Mustang Mach-E hay F-150 Lightning.
Theo Motor1