Trong khi CEO Xiaomi Lei Jun hào hứng đăng ảnh ngủ trên sàn nhà bắt trước Elon Musk nhân dịp 100.000 chiếc SU7 xuất xưởng thì thương hiệu ô tô điện Trung Quốc này nhận được những tình huống khó đỡ vì chất lượng của mẫu SU7 Max.
Vào tháng 4, Tang Zhu Liao Che - một nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Trung Quốc đã lái chiếc Xiaomi SU7 Max trên đường đua Thiên Mã tại Thượng Hải và gặp tai nạn. Video do camera hành trình ghi lại cho thấy chiếc xe mất kiểm soát khi bắt đầu vào một góc cua bên trái. Dù tài xế đã cố gắng điều khiển xe chạy đúng hướng, nhưng nỗ lực này hoàn toàn vô vọng và hệ thống phanh không đủ giúp chiếc xe lao ra vệ đường, đâm vào hàng rào và túi khí đã bung.
Trước khi xảy ra sự cố, chiếc xe đã hoàn thành 5 vòng đường đua. Tang Zhu cho thấy bộ phanh có má phanh khá nhỏ đã bị rách nghiêm trọng. Video do Tang Zhu Liao Che chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút hàng triệu lượt xem.
Đến tháng 6, một tình huống không phanh được giống như vậy khi đang lái xe trên đường đua. Video cho thấy tài xế đảo vô lăng liên tục trước khi xảy ra va chạm. Chiếc xe bật ngược ra sau khi đâm vào tường.
Sau sự việc này, Xiaomi đã thừa nhận rằng hệ thống phanh của chiếc xe điện hiệu suất cao này chỉ được thiết kế để phục vụ việc đi lại hàng ngày, chứ không phải chạy tốc độ cao trong trường đua. Tuy nhiên, hãng cũng tránh đưa ra khái niệm thế nào là “chạy tốc độ cao” như trong trường đua.
Thậm chí Xiaomi đã thông báo: "Chúng tôi nhấn mạnh rằng Xiaomi SU7 Max là một mẫu xe tính năng vận hành cao dành cho đường phố. Đừng cố thử lái xe trong điều kiện khắc nghiệt như trên đường đua chuyên nghiệp”.
Hệ thống phanh của xe Xiaomi SU7 Max sử dụng má phanh NAO (viết tắt của "non-asbestos organic", tức là má phanh hữu cơ). Xiaomi cho biết đó là dòng sản phẩm phổ thông, cân bằng tiếng ồn, tính năng vận hành của phanh và đáp ứng nhu cầu di chuyển trên đường công cộng.
Tuy nhiên, rõ ràng khi chạy với tốc độ cao, liên tục để tận hưởng sức mạnh mà cỗ xe mang lại, hệ thống phanh của chiếc SU7 Max đã bị rách dưới tác động của nhiệt độ cao và hoạt động quá tải liên tục.
Chính vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang đặt câu hỏi, làm thế nào để biết được ngưỡng an toàn của hệ thống phanh trên SU7 Max, để sử dụng an toàn khi di chuyển hàng ngày. Trong khi đó, Autopian (một trang chuyên về ô tô ra đời bởi các thành viên được ưa thích của Jalopnik) đã chỉ ra rằng phanh Brembo trên xe SU7 Max có phần má nhỏ hơn so với má phanh của xe Honda CR-V, trong khi mẫu SUV gia đình này có công suất chỉ bằng 1/3 so với mẫu sedan tính năng vận hành cao Trung Quốc.
Xiaomi SU7 Max là mẫu xe thể thao thuần điện, có công suất cực đại 663 mã lực cùng khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 2,8 giây và có thể chạy 800km/lần sạc. Xiaomi cũng đã cho ra bản SU7 Ultra, mạnh hơn bản Max, và được sử dụng bộ phanh đĩa gốm chứ không giống như bản SU7 Max. |
Tổng hợp