Được coi như mẫu xe chủ lực nhất của BYD, Atto3 cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị chạy điện, một điều khá lý thú là mẫu xe điện Trung Quốc này vừa là đối thủ trực tiếp của VF 7 về kích thước, nhưng vừa là đối thủ của VF 6 về giá bán. Vậy cuộc đối đầu này có gì đang quan tâm?
Dành cho các bạn quan tâm:
Thị trường xe điện Việt Nam đang ngày càng nóng hơn khi có thêm sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm từ BYD, đây thực sự là ông lớn về xe xanh trên toàn cầu với tham vọng thực tế tại Việt Nam và đưa ra định giá hợp lý hơn so với các thương hiệu khác từ Trung Quốc. Điều này khiến cuộc cạnh tranh của các xe điện BYD và VinFast trở thành tâm điểm trong thời gian tới.
BYD Atto 3 với kích thước của mình, sẽ là đối thủ trực tiếp của VinFast VF 7, tuy nhiên giá bán của mẫu xe này chỉ nhỉnh hơn không nhiều so với mẫu xe đàn em VF 6, do đó trong nội dung so sánh này, TGPT sẽ lựa chọn phiên bản VinFast VF 6 Plus (đã kèm pin) và VF 7 S (đã kèm pin) cùng với đó là lợi thế là hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng có sẵn để so sánh cùng mẫu xe điện đến từ Trung Quốc này.
Về giá bán, BYD Atto 3 Premium cao hơn 31 triệu đồng so với VinFast VF 6 Plus đã kèm pin và thấp hơn 113 triệu đồng so với VinFast VF 7, nhưng đương nhiên mẫu xe VinFast sở hữu ưu thế từ hệ thống trạm sạc rất khó cân bằng từ những đối thủ mới vào Việt Nam, chưa kể chính sách miễn phí sạc trong vòng 1 năm tới.
Nguồn gốc xuất xứ cũng có nhiều khác biệt quan trọng, BYD Atto 3 được thông báo sẽ nhập khẩu từ Trung Quốc trong giai đoạn đầu và chuyển sang Thái Lan trong khi các xe VinFast sẽ được sản xuất tại Việt Nam.
Kích thước của 3 mẫu xe có khác biệt lớn ở chiều dài x rộng x cao, có thể thấy BYD Atto 3 lớn hơn khá nhiều về khía cạnh này so với VinFast VF 6 nhưng kém hơn so với VF 7. Trong khi đó, về các khía cạnh như trục cơ sở, khoảng sáng gầm, bánh mâm của xe lại nhỏ hơn so với cả hai mẫu xe VinFast, đặc biệt khi so với VF 7.
Sức mạnh của BYD Atto 3 được thể hiện với mô tơ điện có công suất mạnh hơn chút ít so với VinFast VF 6 Plus và cũng mạnh hơn khá nhiều so với VinFast VF 7S khi đây là phiên bản tiêu chuẩn, chỉ được trang bị 1 mô tơ thay vì mô tơ kép như phiên bản cao cấp hơn. Về phần VinFast VF 6 Plus, mẫu xe này sở hữu các thông số về hệ thống truyền động cũng không thấp hơn so với BYD Atto3 trong khi xe còn mạnh mẽ hơn so với "đàn anh" cùng hãng khi là phiên bản cao cấp.
Tuy nhiên, với kinh nghiệm sản xuất xe điện và pin điện nhiều năm, BYD mang đến lợi thế về hiệu suất tiêu thụ điện dành cho Atto 3 Premium, đặc biệt là với cụm pin mang tên Blade sử dụng cùng nguyên liệu (LFP) và dung lượng nhỉnh hơn chút ít, xe cho cho phạm vi hoạt động 480 km. Đương nhiên, đây là quãng đường thử theo chu trình NEDC, khác biệt hoàn toàn so với chu trình thử nghiệm WLTP áp dụng cho VinFast VF 6 Plus và VF 7S. Nhưng lợi thế là việc bộ đôi xe điện Việt Nam sở hữu khoảng thời gian sạc điện nhanh DC rất ngắn mà hệ thống hạ tầng VinFast mang lại.
Ngoài ra, BYD tại VIệt Nam không có hạ tầng sạc mà phải trông cậy vào nhà cung cấp thứ 3 cho hệ thống này, chính vì vậy Atto 3 không thể so sánh với đối thủ về sự tiện lợi khi mà VinFast sở hữu hệ thống trạm sạc rộng khắp trên cả nước.
Về trang bị tiện ích, các xe điện luôn được tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại, cả ba sản phẩm này cũng không nằm ngoài xu hướng khi đều là các phiên bản cao cấp nhất. Trang bị ngoại thất đáng chú ý đều có công nghệ LED ở hầu hết các đèn, bộ đôi xe VinFast dễ nhận diện hơn nhờ đèn logo thương hiệu cả phía trước và sau, trong khi VF 7S nổi bật hơn nhờ tay nắm cửa dạng ẩn giúp thân xe liền mạch hơn.
Trong khi ở khoang nội thất, BYD Atto 3 Premium nổi bật khi được bọc da tổng hợp cùng với một số trang bị như: Màn hình trung tâm cảm ứng 15,6 inch có khả năng xoay, cụm đồng hồ LCD được tách rời và sạc không dây cho điện thoại. VinFast VF 6 Plus và VF 7S không kém cạnh khi có khả năng chỉnh điện cho ghế lái, bổ sung màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) và điều hòa tự động 2 vùng độc lập. Đương nhiên, cả hai mẫu xe điện đều có phanh tay điện tử, hệ thống âm thanh 8 loa, vô-lăng bọc da và hàng ghế sau có thể gập 60:40.
Thiết kế của các mẫu xe này là điều đáng nói trong phân khúc đang rất thu hút khách hàng này. BYD Atto3 cho cảm giác hiện đại và thanh thoát ngay từ bên ngoài tương tự với VinFast VF 6, trong khi VinFast VF 7 là mẫu xe điện được đánh giá có ngoại hình đẹp nhất. Cùng với đó, khoang nội thất của ba mẫu xe cũng có vẻ hiện đại nhưng theo các phong cách khác nhau, mẫu xe của BYD chắc chắn sẽ nhận được nhiều cảm tình hơn nhờ bọc da tổng hợp có chất liệu mềm mại hơn.
Hệ thống an toàn dường như được VinFast tập trung rất mạnh với phiên bản VF 6 Plus cao cấp với đầy đủ các tính năng hiện đại nhất, đáp ứng tự lái Cấp độ 2 nhưng đương nhiên một số hệ thống sẽ không xuất hiện ngay từ đầu mà sẽ được cập nhật về sau, đây đều là những công nghệ an toàn hướng đến tối ưu khả năng lái an toàn cho xe điện này. Còn về mẫu xe VF 7S do là phiên bản tiêu chuẩn nên không nhận được nhiều trang bị hỗ trợ lái bằng đàn em nhưng vẫn rất nhiều tính năng đầy đủ đối với một mẫu SUV hạng C.
Trong khi đó, BYD Atto 3 sở hữu lượng trang bị tạm ổn cho một mẫu SUV đô thị nhưng ít hơn so với đối thủ từ VinFast. Đáng chú ý nhất trong danh sách hệ thống của mẫu xe Trung Quốc là khả năng hỗ trợ xuống dốc, cùng với đó, các cảm biến hỗ trợ đỗ xe được thay thế bởi các radar ở cả phía trước và phía sau. Đương nhiên, VinFast VF 6 Plus cũng sở hữu các radar như vậy nhưng dùng để phục vụ hệ thống ADAS tiên tiến hơn.
Có thể thấy, BYD đã chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường xe điện Việt Nam để mang đến một mẫu Atto 3 hướng đến cung cấp không gian rộng rãi nhưng chưa có quá nhiều đột biến về lượng trang bị khi so sánh với VinFast VF 6 Plus, nhưng cũng có sự cân bằng nhất định với VF 7S thậm chí vượt trội ở một số yếu tố khác nhau.
Ngoài ra, để cạnh tranh lại với VinFast, các mẫu ô tô Trung Quốc cần cân bằng lợi thế trạm sạc điện hiện đang phủ rộng khắp của hãng xe Việt Nam. Tuy nhiên, BYD thực sự vẫn là đối thủ mạnh nhất mà VinFast sẽ phải đề phòng khi nguồn tài chính và công nghệ, đặc biệt về pin điện, vẫn là ưu thế quan trọng trong cuộc cạnh tranh này. Hãng xe Trung Quốc chắc chắn sẽ còn thực hiện nhiều chiến lược mới trong thời gian tới và khó có thể bỏ qua thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam.