Dự thảo Nghị định mới của Chính phủ dự kiến sẽ giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô, trực tiếp giúp giảm thuế nhập khẩu các dòng xe nguyên chiếc từ Mỹ hiện nay.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang triển khai mức áp thuế mạnh đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ, Chính phủ Việt Nam đang có động thái giảm nhẹ thuế cho một số mặt hàng vào Việt Nam, đáng chú ý nhất liên quan đến ô tô.
Theo đó, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của một số mặt hàng theo Danh mục mặt hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Thuế nhập khẩu một số mẫu ô tô từ Mỹ dự kiến sẽ giảm mạnh. Hiện có Volkswagen và Ford là những thương hiệu có sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Thế giới phương tiện
Hiện tại, thuế nhập khẩu đối với ô tô nguyên chiếc được tính tỷ lệ tùy theo khu vực; trong đó gồm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN là mức thuế suất áp dụng cho các hước trong WTO, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt áp dụng cho các quốc gia có Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, dự thảo Nghị định mới sẽ điều chỉnh thuế suất ưu đãi MFN cho các dòng xe thuộc mã HS gồm: 8703.23.63 (thuế nhập khẩu hiện tại là 64%), 8703.23.57 (64%) và 8703.24.51 (45%) đồng loạt xuống còn 32%.
Các dòng ô tô nhập khẩu dự kiến hưởng lợi theo chính sách giảm thuế sắp tới, gồm:
Mã HS 8703.23.63 dành cho ô tô chở người loại khác (kể cả lại có có khoang chở hành lý chung) và ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, trang bị động cơ đốt trong kiểu piston chuyển động tịnh tiến đốt cháy bằng tia lửa điện với dung tích dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc
Mã HS 8703.23.57 dành ô tô kiểu Sedan, trang bị động cơ đốt trong kiểu piston chuyển động tịnh tiến đốt cháy bằng tia lửa điện với dung tích xi lanh trên 2.000 cc nhưng không quá 2.500 cc
Mã HS 8703.24.51 dành cho ô tô loại khác (kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung (station wagons) và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van), trang bị động cơ đốt trong kiểu piston chuyển động tịnh tiến đốt cháy bằng tia lửa điện có dung tích xi lanh trên 3.000 cc, hệ dẫn động 4 bánh chủ động
Mức thuế này sẽ áp dụng cho các ô tô thuộc mã HS trên và nhập khẩu từ các nước thành viên của WTO, nhưng hầu hết các thị trường xuất khẩu ô tô chính tại Việt Nam đều đã có sẵn các hiệp định thương mại tự do (như ATIGA, ACFTA, EVFTA, UKVFTA...), nên chính sách mới chủ yếu áp dụng với ô tô nguyên chiếc từ Mỹ.
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang nhập khẩu chính thức một số mẫu ô tô từ "xứ sở cờ hoa" có doanh số thấp và giá khá cao hiện nay, dự kiến sẽ được hưởng lợi trực tiếp nếu Nghị định mới có hiệu lực, như: Ford Explorer (2,099 tỷ đồng), Jeep Wrangler (3,766 - 4,088 tỷ đồng), Jeep Gladiator (4,248 tỷ đồng), RAM 1500 (5,288 - 8,1 tỷ đồng)... Ngoài ra, nhiều đơn vị tư nhân nhập khẩu không chính thức cũng có thể hưởng lợi từ chính sách mới, hoặc nguồn nhập khẩu trong thời gian có thể sẽ chuyển hướng sang Mỹ.
Ford Explorer sắp được hưởng lợi lớn từ thuế nhập khẩu giảm một nửa. Thế giới phương tiện
Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số tiền thu ngân sách nhà nước theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN sẽ giảm khoảng 8,81 triệu USD so với năm 2024, nhưng mức thu có thể tăng lên nếu số lượng ô tô nhập khẩu tăng lên từ các nước MFN thay cho nguồn nhập từ khu vực Đông Nam Á.
Hiện Việt Nam đã có hiệp định thương mại tự do (cả trực tiếp và gián tiếp thông qua hình thức thành viên của các Hiệp hội) với hầu hết các thị trường nhập khẩu ô tô chính nên thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các khu vực này đang hưởng mức ưu đãi hơn cho với các thành viên thuộc WTO như Mỹ. Cụ thể gồm:
Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA)
Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA)
Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA)
Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA)
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA)
Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AIFTA)
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA)
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA)
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 390/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau với đường ưu tiên”?
02Câu 391/ Biển nào báo hiệu “Đường giao nhau” của các tuyến đường cùng cấp?
03Câu 392/ Biển nào báo hiệu “Giao nhau với đường không ưu tiên”?
04Câu 394/ Biển nào báo hiệu phải giảm tốc độ, nhường đường cho xe cơ giới đi ngược chiều qua đường hẹp?
05Câu 395/ Biển nào chỉ dẫn “Được ưu tiên qua đường hẹp”?