Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 22/09/2025
Đăng bài mới

Ngành ô tô lao đao vì chính sách thuế nhập khẩu mới của Mỹ, nguy cơ thương chiến toàn cầu?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2703
11:24 | 28/03/2025
5.0 (2 đánh giá)

Không chỉ có tác động đến các nhà sản xuất ô tô và linh kiện, chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ sẽ tạo nên “hiệu ứng domino” đến toàn ngành công nghiệp ô tô và nguy cơ làm tổn hại đến nhiều bên liên quan.

Dành cho các bạn quan tâm:

Ngày 3/4, chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump - sẽ chính thức áp mức thuế nhập khẩu 25% đối với các ô tô và xe bán tải hạng nhẹ cũng như linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài vào thị trường này (cao hơn nhiều so với mức hiện tại chỉ 2,5%). Đây được coi như một động thái bảo hộ của Tổng thống Trump đối với ngành sản xuất ô tô trong nước, nhưng cũng được nhiều chuyên gia đánh giá sẽ tạo ra sự xáo trộn lớn trên thị trường ô tô toàn cầu.

Mỹ là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay với doanh số 15,83 triệu chiếc năm 2024, nhưng hiện đang sở hữu số lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu rất lớn với ước tính tới gần 50% lượng xe tiêu thụ. Trong đó, các quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Mỹ gồm: Canada, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ chính sách áp thuế mới.

Một nửa số lượng ô tô bán tại Mỹ được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Thế giới phương tiện

Cụ thể, ô tô từ Canada và Mexico có số lượng nhập khẩu vào Mỹ nhiều nhất và có hiệp định thương mại tự do với Mỹ, nhưng hai nước này sẽ vẫn bị áp thuế; khiến gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt khi nhiều nhà máy sản xuất linh kiện ô tô phục vụ thị trường Mỹ đặt tại hai quốc gia này. 

Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sở hữu các hãng xe như Toyota, Nissan, Honda, Hyundai và Kia đang xuất khẩu rất nhiều ô tô vào Mỹ và có thể gặp khó khăn do giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao. Trong khi đó, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), điển hình như Đức với một số thương hiệu BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực khi thuế cao làm giảm sức cạnh tranh.

Fortune thống kê rằng thị trường Mỹ đã nhập khẩu ô tô nguyên chiếc với tống giá trị 79 tỷ USD từ Mexico và 31 tỷ USD từ Canada trong năm 2024, trung bình cứ 5 ô tô bán ra tại Mỹ sẽ có 1 chiếc được sản xuất tại Mexico hoặc Canada.
Trong khi đó, với linh kiện và phụ tùng ô tô, Mỹ nhập khẩu từ Mexico với giá trị 81 tỷ USD và Canada với 19 tỷ USD trong năm vừa qua.
Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy Mexico sản xuất được khoảng 4 triệu ô tô trong năm 2024, trong đó có 2,5 triệu xe xuất khẩu sang Mỹ (tỷ lệ 62,5%); còn Canada xuất khẩu 1,1 triệu chiếc trong số 1,3 triệu ô tô sản xuất (tỷ lệ lên tới 86%).

Theo các nhà phân tích của Barclays, thị trường ô tô sẽ không có "kẻ chiến thắng tuyệt đối" với thuế nhập khẩu mới từ Mỹ khi các nhà sản xuất sẽ phải chịu thêm chi phí sản xuất, người tiêu dùng ở Mỹ phải chi nhiều tiền hơn để mua hàng. Tuy nhiên, nhiều người dân ủng hộ nỗ lực của Tổng thống Trump, đặc biệt là công nhân sản xuất ô tô và linh kiện tại Mỹ.

Về phía nhà sản xuất, một số công ty sẽ ít bị ảnh hưởng hơn trong giai đoạn đầu áp dụng mức thuế mới, điển hình là Tesla khi quá trình sản xuất và lắp ráp xe điện đang được thực hiện đa số tại Mỹ. Một số hãng xe nội địa khác như Ford cũng được đánh giá không chịu tác động lớn, năm ngoái hãng chỉ nhập khẩu 21% số lượng ô tô vào Mỹ, General Motors (GM) có thể sẽ phải thực hiện nhiều động thái hơn trong thời gian tới khi lượng ô tô nhập khẩu chiếm tới 46%. 

Mức tăng thuế nhập khẩu cũng ảnh hưởng đến linh kiện và phụ tùng ô tô từ nước ngoài, với số lượng rất lớn nhà máy của các đối tác cung cấp được đặt tại Canada và Mexico. Dù được trì hoãn áp dụng thuế chậm hơn 1 tháng so với ô tô nguyên chiếc nhưng mức thuế này được áp dụng lên số lượng lớn các thành phần chủ chốt trên xe gồm "động cơ và phụ tùng động cơ, hộp số và phụ tùng truyền động, cùng với những linh kiện điện." 

Tesla được dự đoán ít bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế mới. Thế giới phương tiện

Bên cạnh các tác động bên trong nước Mỹ, chính sách áp thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện của Tổng thống Trump có thể gây nguy cơ chiến tranh thương mại khi hàng loạt các nước xuất khẩu ô tô lớn đã bắt đầu có những động thái đáp trả. Trong đó, chính phủ Canada đang xem xét đánh thuế lên một số sản phẩm của Mỹ, EU tuyên bố sẽ không ngồi yên trước chính sách bảo hộ của Mỹ và có thể áp thuế trả đũa trong khi Nhật Bản bày tỏ quan ngại về tác động của thuế nhập khẩu đối với ngành công nghiệp ô tô của nước này.

Nhiều chuyên gia trong ngành dự báo chính sách của Mỹ có thể tạo ra một làn sóng dịch chuyển sản xuất; một trong những động thái dễ dàng xảy ra nhất là việc các hãng ô tô có thể cân nhắc mở thêm hoặc mở rộng nhà máy tại Mỹ để tránh thuế, nhưng điều này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và thời gian chuẩn bị khá dài. Bên cạnh đó, giá ô tô tăng cao sẽ làm giảm sức mua, gây ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng và nền kinh tế liên quan. Trong thời gian tới, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ phải thích nghi với chính sách thuế mới của Mỹ hoặc tìm cách đàm phán lại để tránh một cuộc chiến thương mại gây tổn thất.

Tổng hợp

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 345/ Khi gặp biển số 1, xe ô tô tải có được phép đi vào không?
 


02Câu 346/ Biển nào không có hiệu lực đối với ô tô tải không kéo mooc?
 


03Câu 347/ Biển nào cấm máy kéo?
 


04Câu 348/ Khi gặp biển này, xe mô tô ba bánh có được phép rẽ trái hoặc rẽ phải hay không?
 


05Câu 349/ Biển này có hiệu lực đối với xe mô tô hai, ba bánh không?
 


Gửi đáp án
Đã có 2 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Kevil -
    Nga nó k chơi với Mỹ mà nó vẫn mạnh mà, ông Mỹ cứ tưởng đồng usd của mình là nhất
    Ngày gửi: 5 tháng trước - 29/03/2025 - 16:42
  • Quý Tâm -
    Cho Mỹ chơi 1 mình xem sao
    Ngày gửi: 5 tháng trước - 29/03/2025 - 16:41

Chủ đề khác

CATL - Đối tác cung cấp pin cho VinFast công bố thế hệ pin Natri-Ion mới: Rẻ hơn, đi xe hơn, an toàn hơn

CATL - Đối tác cung cấp pin cho VinFast công bố thế hệ pin Natri-Ion mới: Rẻ hơn, đi xe hơn, an toàn hơn

0 (0 đánh giá)
CATL cho biết pin natri-ion thế hệ tiếp theo hỗ trợ phạm vi hoạt động lên tới 500 km và đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt từ năm 2026
Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

Nissan tinh gọn mạng lưới thiết kế toàn cầu – Đóng cửa hai stuido tại Mỹ và Brazil

0 (0 đánh giá)
Trong nỗ lực tái cấu trúc nhằm phục hồi tài chính, Nissan vừa công bố kế hoạch tinh gọn hoạt động thiết kế toàn cầu. Theo đó, hãng sẽ đóng cửa ...
Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

Hyundai đặt mục tiêu 5,55 triệu xe vào 2030- Bứt phá bằng tham vọng xe điện và hybrid

0 (0 đánh giá)
Tại Ngày Hội Nhà Đầu Tư CEO 2025 (CEO Investor day), Hyundai Motor Company đã trình bày chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, đặt mục tiêu đạt doanh số 5,55 ...
Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

Thế giới 2 bánh: Honda tung mẫu mô tô chạy điện đầu tiên của mình tại triển lãm EICMA 2025

0 (0 đánh giá)
Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện thể thao “đầu tay” mang tên WN7, phiên bản thương mại của mẫu xe ý tưởng EV FUN Concept. Với những ...
Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

Thế giới 2 bánh: Ducati Diavel V4 RS 2026 chính thức ra mắt, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây

0 (0 đánh giá)
Ducati Diavel V4 RS 2026 là mẫu xe thương mại mà Ducati sản xuất hàng loạt có khả năng tăng tốc nhanh nhất từ ​​trước đến nay; tăng tốc từ 0-100 ...
Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

Hai taxi bay Trung Quốc đâm vào nhau trong triển lãm, ngay trước khi sản xuất hàng loạt

0 (0 đánh giá)
Hai chiếc taxi bay của hãng xe điện Trung Quốc Xpeng đã va chạm trên không trong một buổi diễn tập, làm dấy lên những lo ngại mới về độ an ...
Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

Horse C15 - Hoán đổi xe điện BEV thành xe có tầm hoạt động mở rộng EREV, nhưng không thể có mặt tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Sự bất tiện về địa điểm, thời gian sạc và cả chi phí cao khiến xe điện (BEV) chưa thể đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong khi vẫn khai thác ...
Porsche 911 Turbo S 2026 - Mạnh hơn cả McLaren W1 nhờ cặp đôi eTurbo

Porsche 911 Turbo S 2026 - Mạnh hơn cả McLaren W1 nhờ cặp đôi eTurbo

0 (0 đánh giá)
Porsche vừa công bố phiên bản 911 Turbo S 2026, mẫu xe mạnh mẽ nhất từ trước đến nay trong dòng sản phẩm 911 huyền thoại. Với những cải tiến mang ...
 
NARYTHY2217727NEYHRTGE
Tham gia: 10/06/2025
Tổng số bài: 0
Lan Tran
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 71
Long Play
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 290
NAERTREGE362894NEHTYHYHTR
Tham gia: 13/06/2025
Tổng số bài: 0
Phương Ngọc
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 77
xwkszqfmzr
Tham gia: 30/08/2025
Tổng số bài: 0
Tuankiet
Tham gia: 24/08/2024
Tổng số bài: 0
Tuyết Hương
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 70
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 179
Trần mạnh quân
Tham gia: 06/02/2024
Tổng số bài: 0