Trong năm 2024, thị trường xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào Việt Nam đã đổi sang Indonesia, nhưng đáng chú ý hơn là việc xe nguyên chiếc từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh cả về số lượng và giá trị.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, thị trường Việt Nam đang tăng trưởng mạnh về ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, với số lượng đưa về trong năm 2024 lên tới 173.561 xe, và đạt giá trị kim ngạch hơn 3,6 tỷ USD, tăng trưởng 45,8% về số lượng và tăng 27,6% về giá trị so với năm 2023. Mức tăng trưởng dù mạnh mẽ nhưng tập trung vào một số nguồn cung cụ thể gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.
Trong đó, Trung Quốc có mức tăng mạnh nhất về số lượng trong năm 2024 với mức 182,8%, đạt 31.112 chiếc xuất khẩu vào Việt Nam; đồng thời, tổng giá trị ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường này đạt hơn 999 triệu USD, tăng trưởng 130,6%.
Điều này khá dễ hiểu khi hàng loạt mẫu xe Trung Quốc đã được nhập khẩu về và giới thiệu trong năm vừa qua, đáng chú ý là việc các hãng đã đưa về trực tiếp từ "đất nước tỷ dân" do chưa có cơ sở sản xuất, lắp ráp trong khu vực Đông Nam Á (để hưởng thuế 0%), điển hình như các thương hiệu: BYD, GAC, Aion, Dongfeng...
Ngoài ra, các doanh nghiệp của Việt Nam năm vừa qua cũng tăng cường nhập khẩu ô tô từ Indonesia, đẩy lên thành thị trường cung cấp nhiều xe nguyên chiếc nhất vào nước ta, đạt tới 70.728 chiếc với kim ngạch nhập khẩu đã vượt mức 1 tỷ USD nhưng giá trị cao nhất vẫn thuộc về Thái Lan (dù số lượng thấp hơn khoảng 10%) đạt hơn 1,24 tỷ USD.
Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng nhập khẩu số lượng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt hơn 4,86 tỷ USD, tăng tới 18,3% so với năm 2023. Trong khi đó, xe máy và linh kiện, phụ tùng cũng được nhập khẩu về với tổng giá trị hơn 643 triệu USD trong năm vừa qua, tăng trưởng 5,2%.
Dự kiến trong năm 2025, một số ô tô Trung Quốc sẽ tiếp tục được nhập khẩu và bán ra tại Việt Nam nên lượng xe nhập khẩu từ thị trường này sẽ tiếp tục tăng nhưng ở mức thấp hơn trước. Indonesia và Thái Lan cũng có thể tăng trưởng mạnh khi nhiều mẫu xe Trung Quốc đang chuyển hướng nguồn cung về khu vực Đông Nam Á để hưởng lợi từ thuế nhập khẩu 0%, giúp tiết kiệm chi phí cho hãng xe tăng lợi nhuận.