Trong tờ trình gửi HĐND về Nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp, UBND TP Hà Nội đề xuất áp dụng một số biện pháp tổ chức giao thông đối với xe cơ giới dùng nhiên liệu hóa thạch, xe cơ giới gây ô nhiễm môi trường.
Theo đó, đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động kinh doanh vận tải áp dụng quy định cụ thể sau:
Đối với xe hai bánh
- Xe mô tô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh vận tải (trong đó có phương tiện sử dụng nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải), dự thảo yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng không tiếp nhận các đối tác vận hành bằng xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng) từ ngày 1/7/2026.
- Đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng thực hiện chuyển đổi xanh cho xe mô tô, xe gắn máy đảm bảo tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng sạch khác theo lộ trình: 30% trước ngày 1/7/2026; 70% trước ngày 1/1/2028; 100% trước ngày 1/1/2030.
Đối với xe ô tô
- Đối với xe taxi, xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) hoạt động kinh doanh vận tải (trong đó có phương tiện sử dụng nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải): 100% phương tiện thay thế, đầu tư mới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường từ 1/7/2026.
- Đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện chuyển đổi xanh đảm bảo tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường theo lộ trình: 50% trước ngày 1/1/2028; 100% trước ngày 1/1/2030.
| Năng lượng sạch là nguồn năng lượng được sản xuất và sử dụng với tác động môi trường tối thiểu, không tạo ra chất thải độc hại hoặc khí nhà kính. Các nguồn năng lượng này thường có thể tái tạo và không cạn kiệt như năng lượng mặt trời, gió, nước, địa nhiệt và sinh khối |
Tổng hợp