Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ ba, 19/08/2025
Đăng bài mới

Honda Việt Nam tập trung vào Hybrid, chưa vội với ô tô thuần điện

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2640
10:09 | 02/07/2025
5.0 (2 đánh giá)

Chiến lược trong thời gian tới của Honda Việt Nam phụ thuộc vào định hướng của hãng trên toàn cầu, vẫn tiếp tục bám vào các dòng xe Hybrid và chủ động tiếp cận chậm hơn với xe thuần điện.

Hãng ô tô: Honda

HVN tiếp tục tăng trưởng mạnh mảng kinh doanh xe máy

Với doanh số bán xe máy đạt gần 2,3 triệu chiếc trong năm tài chính 2025, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, Honda Việt Nam (HVN) vẫn giữ vững ngôi vị dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và chiếm thị phần 83% trong Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), với các thành viên: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. 

Đáng chú ý, hãng thông báo đã xuất khẩu khoảng 305.000 xe máy nguyên chiếc ra nước ngoài cùng với phụ tùng, đạt giá trị 635 triệu USD, tăng 24% so với năm ngoái. HVN đưa sản phẩm tới hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (chủ yếu ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ), với 7 mẫu xe máy gồm: PCX, LEAD, Wave, Air Blade, Winner X, SHmode và Dio. Theo chia sẻ của một số lãnh đạo cấp cao, trong thời gian tới, HVN có thể mở rộng xuất khẩu xe máy sang một số thị trường mới tại châu Phi.

Các lãnh đạo của HVN trả lời báo chí trong buổi Tổng kết Hoạt động Kinh doanh năm tài chính 2025. Thế giới phương tiện

Trong khi đó, mảng ô tô của Honda cũng có mức tăng trưởng khá tốt khi bán được khoảng 30.000 chiếc tại Việt Nam trong năm tài chính 2025, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Hãng đã mở rộng hệ thống Hybrid trên các sản phẩm của mình, với Civic e:HEV RS mới.

Tiếp tục chiến lược điện hóa tại Việt Nam

Theo công bố, Honda Việt Nam sẽ thực hiện các chiến lược những năm kế tiếp theo định hướng toàn cầu của tập đoàn Honda. Trong mảng xe máy, giai đoạn năm 2024 - 2026 hãng đã tham gia thị trường xe điện với hai mẫu Icon e: và CUV e: (dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam từ ngày 14/7 tới), giai đoạn 2026 - 2030 sẽ mở rộng kinh doanh xe máy điện và giai đoạn 2030 - 2040 sẽ mở rộng kinh doanh xe máy điện trên quy mô toàn diện. 

Ngoài ra, HVN có kế hoạch ra mắt xe máy điện mới trong năm tài chính 2026 (từ tháng 4/2025 đến tháng 3/2026). Đồng thời, hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các sản phẩm xe máy điện hiện tại để điều chỉnh chiến lược, có thể giảm giá bán, chuyển từ cho thuê sang bán đứt pin điện hoặc toàn bộ xe nếu phù hợp.

Honda HR-V RS e:HEV là ô tô Hybrid đầu tiên được HVN giới thiệu cho năm tài chính 2026. Thế giới phương tiện

Trong khi đó, định hướng về ô tô điện của HVN trong thời gian tới vẫn tương đồng với định hướng toàn cầu, xe với động cơ đốt trong (ICE) vẫn là chủ yếu từ nay đến năm 2030. Tập đoàn Honda dự kiến doanh số xe thuần điện (EV) trên toàn thế giới sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu 30% nên sẽ tiếp tục phát triển các mẫu HEV, mục tiêu của hãng là giảm giảm chi phí hệ thống hybrid mới hơn 50% so với bản 2018, và hơn 30% so với bản 2023.

Từ năm 2027, Honda sẽ triển khai hệ thống HEV thế hệ mới, và có kế hoạch giới thiệu tới 13 mẫu xe e:HEV trên toàn cầu. Tuy nhiên, hãng vẫn coi công nghệ xe điện là giải pháp tối ưu trong tương lai, và sẽ ra mắt dòng xe "Honda 0 Series" đóng vai trò trụ cột mới trong danh mục sản phẩm ô tô thuần điện.

Thời gian tới, HVN dự định tiếp tục bổ sung thêm các mẫu xe Hybrid cho thị trường Việt Nam, bên cạnh ba dòng sản phẩm CR-V e:HEV, Civic e:HEV và HR-V e:HEV (ra mắt đầu năm tài chính 2026), khi xác định đây vẫn là giải pháp hiệu quả nhất trong giai đoạn chuyển giao sang xe thuần điện.

Đối với vấn đề về liên quan đến chủ trương giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước trong Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - Đối tác trong nhà máy liên doanh của Honda tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản cho biết vận chưa có kế hoạch hay phương án nào cụ thể. Trong khi đó, Toyota đã có kế hoạch mua lại cổ phần của VEAM trong liên doanh nếu như nhà nước giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 51%.

Bên cạnh Honda, VEAM còn có cổ phần trong liên doanh với cả Toyota và Ford, trường hợp Nhà nước rút vốn khỏi công ty này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến cả ba nhà sản xuất nhưng đại diện Honda cho biết nếu có bất kỳ động thái nào trong tương lai, Honda sẽ chỉ thảo luận trực tiếp với phía VEAM.



Honda Việt Nam thông báo mẫu Icon e: được bán riêng, với cụm pin sẽ được cho thuê với phí 350.000 đồng/tháng, trong khi CUV e: triển khai theo dạng cho thuê toàn bộ với mức đặt cọc trước 2 triệu đồng và phí hàng tháng 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, liệu chính sách này có ảnh hưởng gì đến quan hệ đối tác giữa HVN và các cửa hàng ủy nhiệm (HEAD)?

Trả lời Thế Giới Phương Tiện trong buổi Tổng kết Hoạt động Kinh doanh năm tài chính 2025 (kéo dài từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025), Honda Việt Nam cho biết chính sách hiện tại đối với pin điện của Icon e: và cả CUV e: sắp tới là các cửa hàng ủy nhiệm sẽ đóng vai trò kết nối giữa hãng với khách hàng để thực hiện hợp đồng cho thuê, chủ sở hữu thực tế của cụm pin điện Icon e: và (toàn bộ) xe CUV e: sẽ vẫn là Honda Việt Nam.

Điều này có nghĩa tất cả các vấn đề về pin - hỏng hóc, bảo hành..., đều thuộc trách nhiệm của Honda Việt Nam chứ không phải phần việc của các HEAD, vốn là khách hàng trực tiếp của Honda Việt Nam.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 190/Xe cứu hộ giao thông đường bộ phải đảm bảo các điều kiện nào được nêu dưới đây?
02Câu 191/ Xe cứu hộ giao thông đường bộ gồm những loại xe nào được nêu dưới đây?
 

03Câu 192/ Xe cơ giới quá khổ giới hạn bao gồm các loại xe nào được nêu dưới đây?
04Câu 193/ Người hành nghề lái xe khi thực hiện tốt việc rèn luyện, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp sẽ thu được kết quả như thế nào?
05Câu 194/ Khi vận chuyển động vật sống, người lái xe phải thực hiện các quy định nào dưới đây?
Gửi đáp án
Đã có 6 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Minh Kiên -
    Người Nhật họ kỹ tính bảo sao họ ko làm xe thuần điện
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 10/07/2025 - 08:22
  • Quyền -
    Người Nhật họ ko làm thuần điện vì họ biết mối nguy hiểm của xe điện so với các nhiên liệu khác
    Ngày gửi: 1 tháng trước - 10/07/2025 - 08:21

Chủ đề khác

MINI Việt Nam ra mắt John Cooper Works 3 Cửa và Works Countryman thế hệ mới

MINI Việt Nam ra mắt John Cooper Works 3 Cửa và Works Countryman thế hệ mới

0 (0 đánh giá)
Mẫu xe “Không có đối thủ” MINI John Cooper Works 3-Cửa và MINI John Cooper Works Countryman đã chính thức có mặt tại Việt Nam với giá bán khở idideerm từ ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 7/2025 - Ford là số 1

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe bán tải và SUV tháng 7/2025 - Ford là số 1

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 7, cả hai phân khúc tiếp tục bị thống trị bởi hai mẫu xe quen thuộc nhưng số phận hai đại diện từ thương hiệu Ford này hoàn toàn ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 7/2025 - Toyota Yaris Cross vươn lên dẫn dầu

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Urban SUV tháng 7/2025 - Toyota Yaris Cross vươn lên dẫn dầu

0 (0 đánh giá)
Trong tháng 7, vị trí dẫn đầu phân khúc Urban SUV tiếp tục thay đổi khi Toyota Yaris Cross có mức tăng trưởng tốt để vượt qua Mitsubishi Xforce.
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 7/2025 - Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc Crossover tháng 7/2025 - Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế

0 (0 đánh giá)
Phân khúc Crossover tiếp tục được thống trị bởi Mazda CX-5 với mức tăng nhẹ doanh số trong khi các đối thủ phía sau lại giảm nhẹ lượng xe bán ra.
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 7/2025 - Cần thêm cạnh tranh

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc MPV tháng 7/2025 - Cần thêm cạnh tranh

0 (0 đánh giá)
Phân khúc MPV gần như không có thay đổi trong tháng 7 vừa qua khi Mitsubishi Xpander dẫn đầu, khác biệt duy nhất là Hyundai Stargazer và Honda BR-V hoán đổi ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B tháng 7/2025

0 (0 đánh giá)
Cả hai phân khúc xe đô thị đều có những thay đổi lớn trong tháng 7, trong khi phân khúc xe hạng A trở lại với các vị trí quen thuộc ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Phân khúc xe hạng C và hạng D tháng 7/2025

0 (0 đánh giá)
Phân khúc C vẫn còn hút khách tốt trong tháng 7 vừa qua trong khi các mẫu xe hạng D đang ngày càng giảm doanh số do thị hiếu người tiêu ...
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 7/2025

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 7/2025

0 (0 đánh giá)
Bất ngờ lớn xảy ra trong danh sách top 10 thương hiệu bán nhiều nhất tháng 7 với việc Hyundai đã đánh mất vị trí quen thuộc vào tay Ford.
 
 
Danielgunse
Tham gia: 21/06/2025
Tổng số bài: 0
Trần mạnh quân
Tham gia: 06/02/2024
Tổng số bài: 0
Lan Tran
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 66
Kim Dung
Tham gia: 21/06/2023
Tổng số bài: 0
Anh Cobra
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 61
Mai Cham
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 53
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0
ahihi nguyen
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Tuyết Hương
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 27
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 103