Chiến lược trong thời gian tới của Honda Việt Nam phụ thuộc vào định hướng của hãng trên toàn cầu, vẫn tiếp tục bám vào các dòng xe Hybrid và chủ động tiếp cận chậm hơn với xe thuần điện.
HVN tiếp tục tăng trưởng mạnh mảng kinh doanh xe máy
Với doanh số bán xe máy đạt gần 2,3 triệu chiếc trong năm tài chính 2025, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, Honda Việt Nam (HVN) vẫn giữ vững ngôi vị dẫn đầu tại thị trường Việt Nam và chiếm thị phần 83% trong Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), với các thành viên: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM.
Đáng chú ý, hãng thông báo đã xuất khẩu khoảng 305.000 xe máy nguyên chiếc ra nước ngoài cùng với phụ tùng, đạt giá trị 635 triệu USD, tăng 24% so với năm ngoái. HVN đưa sản phẩm tới hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (chủ yếu ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ), với 7 mẫu xe máy gồm: PCX, LEAD, Wave, Air Blade, Winner X, SHmode và Dio. Theo chia sẻ của một số lãnh đạo cấp cao, trong thời gian tới, HVN có thể mở rộng xuất khẩu xe máy sang một số thị trường mới tại châu Phi.
Trong khi đó, mảng ô tô của Honda cũng có mức tăng trưởng khá tốt khi bán được khoảng 30.000 chiếc tại Việt Nam trong năm tài chính 2025, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Hãng đã mở rộng hệ thống Hybrid trên các sản phẩm của mình, với Civic e:HEV RS mới.
Tiếp tục chiến lược điện hóa tại Việt Nam
Theo công bố, Honda Việt Nam sẽ thực hiện các chiến lược những năm kế tiếp theo định hướng toàn cầu của tập đoàn Honda. Trong mảng xe máy, giai đoạn năm 2024 - 2026 hãng đã tham gia thị trường xe điện với hai mẫu Icon e: và CUV e: (dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Việt Nam từ ngày 14/7 tới), giai đoạn 2026 - 2030 sẽ mở rộng kinh doanh xe máy điện và giai đoạn 2030 - 2040 sẽ mở rộng kinh doanh xe máy điện trên quy mô toàn diện.
Ngoài ra, HVN có kế hoạch ra mắt xe máy điện mới trong năm tài chính 2026 (từ tháng 4/2025 đến tháng 3/2026). Đồng thời, hãng cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các sản phẩm xe máy điện hiện tại để điều chỉnh chiến lược, có thể giảm giá bán, chuyển từ cho thuê sang bán đứt pin điện hoặc toàn bộ xe nếu phù hợp.
Trong khi đó, định hướng về ô tô điện của HVN trong thời gian tới vẫn tương đồng với định hướng toàn cầu, xe với động cơ đốt trong (ICE) vẫn là chủ yếu từ nay đến năm 2030. Tập đoàn Honda dự kiến doanh số xe thuần điện (EV) trên toàn thế giới sẽ thấp hơn mục tiêu ban đầu 30% nên sẽ tiếp tục phát triển các mẫu HEV, mục tiêu của hãng là giảm giảm chi phí hệ thống hybrid mới hơn 50% so với bản 2018, và hơn 30% so với bản 2023.
Từ năm 2027, Honda sẽ triển khai hệ thống HEV thế hệ mới, và có kế hoạch giới thiệu tới 13 mẫu xe e:HEV trên toàn cầu. Tuy nhiên, hãng vẫn coi công nghệ xe điện là giải pháp tối ưu trong tương lai, và sẽ ra mắt dòng xe "Honda 0 Series" đóng vai trò trụ cột mới trong danh mục sản phẩm ô tô thuần điện.
Thời gian tới, HVN dự định tiếp tục bổ sung thêm các mẫu xe Hybrid cho thị trường Việt Nam, bên cạnh ba dòng sản phẩm CR-V e:HEV, Civic e:HEV và HR-V e:HEV (ra mắt đầu năm tài chính 2026), khi xác định đây vẫn là giải pháp hiệu quả nhất trong giai đoạn chuyển giao sang xe thuần điện.
Đối với vấn đề về liên quan đến chủ trương giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước trong Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - Đối tác trong nhà máy liên doanh của Honda tại Việt Nam, hãng xe Nhật Bản cho biết vận chưa có kế hoạch hay phương án nào cụ thể. Trong khi đó, Toyota đã có kế hoạch mua lại cổ phần của VEAM trong liên doanh nếu như nhà nước giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 51%.
Bên cạnh Honda, VEAM còn có cổ phần trong liên doanh với cả Toyota và Ford, trường hợp Nhà nước rút vốn khỏi công ty này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến cả ba nhà sản xuất nhưng đại diện Honda cho biết nếu có bất kỳ động thái nào trong tương lai, Honda sẽ chỉ thảo luận trực tiếp với phía VEAM.
Trả lời Thế Giới Phương Tiện trong buổi Tổng kết Hoạt động Kinh doanh năm tài chính 2025 (kéo dài từ tháng 4/2024 đến tháng 3/2025), Honda Việt Nam cho biết chính sách hiện tại đối với pin điện của Icon e: và cả CUV e: sắp tới là các cửa hàng ủy nhiệm sẽ đóng vai trò kết nối giữa hãng với khách hàng để thực hiện hợp đồng cho thuê, chủ sở hữu thực tế của cụm pin điện Icon e: và (toàn bộ) xe CUV e: sẽ vẫn là Honda Việt Nam. Điều này có nghĩa tất cả các vấn đề về pin - hỏng hóc, bảo hành..., đều thuộc trách nhiệm của Honda Việt Nam chứ không phải phần việc của các HEAD, vốn là khách hàng trực tiếp của Honda Việt Nam. |