Không phải là mẫu xe máy điện đầu tiên của Honda có mặt tại Việt Nam (phân phối chính hãng), tuy nhiên mẫu xe máy điện dành cho học sinh phổ thông Honda Icon e: được coi là sản phẩm đầu tiên, đặt nền móng cho việc chính thức bước vào cuộc chơi xe máy điện tại VIệt Nam, vốn chỉ dành cho VinFast và các hãng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam có sự chuyển biến khá nhanh sang các sản phẩm điện hóa, Honda bắt đầu khởi động cuộc chơi này với mẫu xe máy điện dành cho học sinh phổ thông, chiếc Icon e:, với khá nhiều tính năng và trang bị phù hợp cho đố tượng khách hàng này.
Một mẫu xe máy đậm chất Honda
Dù là một xe máy điện hoàn toàn mới nhưng Honda Việt Nam (HVN) đã cố gắng tích hợp cho Icon e: những gì quen thuộc nhất trên các xe máy đang bán tại Việt Nam, tạo nên tính đồng bộ cao dành cho khách hàng, đồng thời cũng là một chiến lược nhắm đến các học sinh sắp bước vào đại học (có cơ hội được mua xe máy mới) có thể làm quen với các sản phẩm của Honda ngay khi đang trên ghế nhà trường THPT.
Sự quen thuộc này đơn giản đến từ những trang bị cơ bản nhất trên xe, như: Cụm khóa xe quen thuộc với chìa khóa cơ, các nút bấm điều khiển hai bên tay lái, thao tác khởi động bằng cách bóp phanh bên trái và nhấn nút mở khóa điện tương đồng các xe tay ga hiện nay, màn hình LCD cỡ nhỏ dạng đơn sắc, phanh dạng CBS,...
Điều này cũng mang lại sự tiếp cận dễ dàng và quen thuộc hơn với những người dùng đã từng sử dụng xe Honda trước đây, thậm chí xe còn cho trải nghiệm tốt hơn với sự nhẹ nhàng nhờ trọng lượng toàn bộ chỉ 87 kg, thấp hơn rất nhiều so với đa số các mẫu xe tay ga hiện nay, đồng thời việc bố trí cụm pin ở giữa xe cũng giúp phân bổ tốt hơn tải trọng.
Ngoài ra, Honda Icon e: còn sở hữu khá nhiều tiện ích sẽ giúp ích rất nhiều cho người sử dụng, điển hình là không gian cốp xe dưới yên rất lớn, tới 26 lít, cho khả năng chứa được cả mũ bảo hiểm cỡ lớn cùng nhiều vật dụng khác, cốp nhỏ phía trước tích hợp USB-A có thể sạc cho các thiết bị nhưng vị trí cổng USB này chưa được bố trí phù hợp nên sẽ dễ gây cấn cho dây cắm.
Xe máy điện của Honda cũng mang lại trải nghiệm tốt khi đi trời tối nhờ cụm đèn pha LED rất sáng, nhưng đèn cos (chiếu gần) khá tối. Hệ thống giảm xóc của Icon e: êm ái trên các cung đường nhờ vào khả năng tinh chỉnh của hãng xe Nhật Bản với kinh nghiệm từ nhiều sản phẩm trước đó, cùng với hệ thống phanh CBS khá an toàn khi di chuyển trên đường phố.
Hiện tại, lợi thế của HVN cũng nằm ở mạng lưới cửa hàng ủy nhiệm (HEAD) rộng khắp và tính thương hiệu tại Việt Nam, giúp các học sinh dễ dàng tìm được sự giúp đỡ về kỹ thuật hay khi cần sửa chữa. Màn ra mắt của Icon e: cũng đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng của hãng khi chính thức bước vào sân chơi xe điện với sản phẩm đầy tính an toàn.
Trải nghiệm khác biệt của một xe máy điện
Là một mẫu xe máy điện hướng đến các học sinh THPT (từ 16 - 18 tuổi) không cần Giấy phép lái xe, Honda Icon e: tham gia phân khúc xe gắn máy nên có giới hạn đặc biệt về công suất động cơ điện, với mức danh định là 1,5 kW và mức tối đa chỉ 1,81 kW; với tốc độ tối đa không được phép vượt quá 50 km/h.
Có thể nói, Icon e: là mẫu xe gắn máy duy nhất hiện nay trong dải sản phẩm của HVN (không tính dòng xe Cub 50cc đã quá cũ và không được HVN bán chính thức), đồng thời cũng là xe máy điện với hệ thống truyền động hoàn toàn khác biệt so với những chiếc xe máy Honda đang lưu hành trên đường phố hiện nay. Do đó, trải nghiệm lái trên Honda Icon e: hoàn toàn mới mẻ.
Một trong những ưu điểm của dòng xe này chính là sự êm ái nhờ động cơ điện, gần như không phát ra bất kỳ tiếng động hay rung động nào khi đi trên đường. Người lái có thể chọn lựa hai chế độ STD hoặc ECON thông qua nút bấm nhanh bên tay phải, nhưng cần nhả hết ga khi xe đang di chuyển để có thể chuyển được giữa hai chế độ này.
Trong đó, STD sẽ có tốc độ tối đa 51 km/h (theo đồng hồ) và độ nhạy ga cao hơn, phù hợp cho việc bứt tốc và di chuyển một cách tự do và nhanh nhẹn trên đường; ECON giới hạn tốc độ xuống còn 37 km/h, hướng đến việc tiết kiệm năng lượng và di chuyển êm ái nhẹ nhàng nên tay ga sẽ có độ ì nhất định. Ngoài ra, việc xe có giới hạn tốc độ bằng điện tử sẽ khiến người điều khiển hụt hẫng khi đang quen đi với tốc độ cao, khi xe đến khoảng tốc độ cao nhất cho phép sẽ bị ghì lại khá khó chịu dù vẫn có thể vặn ga thêm.
Cụm pin điện của Honda Icon e: sẽ sạc thông qua điện lưới 220 V bằng cách cắm ở cổng kết nối trên xe hoặc tháo pin ra mang đi sạc (phù hợp với khu chung cư). Pin của xe có thời gian sạc đầy khoảng 8 tiếng, với điện áp 48 V và dung lượng 30,6 Ah, cho khả năng di chuyển tối đa theo thử nghiệm thực tế với chế độ STD là 57% pin đi được 45 km (khoảng 2/3 quãng đường là đường trường). Đáng chú ý, khi pin giảm xuống dưới 10%, xe sẽ bị giảm sức mạnh khá nhiều và cho khả năng tăng tốc chậm hơn. Như vậy, đối với học sinh di chuyển chủ yếu trong thành phố, sẽ đi được khoảng 5 ngày (tùy quãng đường) mỗi lần sạc đầy.
Việc đặt cụm pin phía dưới khu vực để chân trong khi xe có chiều cao yên chỉ 742 mm, điều này sẽ khiến cho người lái cảm giác ngồi hơi khó chịu, đặc biệt khi học sinh THPT đã phát triển đến chiều cao khoảng 1m6 - 1m7. Tuy nhiên, kích thước nhỏ gọn của Honda Icon e: giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trong các khu vực chật hẹp hoặc ngõ nhỏ trong thành phố.
Honda Icon e: liệu có thành công tại Việt Nam?
Hiện tại, HVN đang triển khai chính sách thuê pin dành cho Icon e: với mức phí 350.000 đồng/tháng (có thể rẻ hơn với các gói thuê có thời gian dài) để giúp hạ giá còn từ 26,9 - 27,3 triệu đồng, dễ tiếp cận với nhiều gia đình có con em đang học phổ thông. Ngoài ra, hãng cũng đảm bảo cho khách hàng với cam kết mua lại xe máy điện Icon e: trong vòng 3 năm để tạo niềm tin ban đầu đối với dòng sản phẩm còn khá mới mẻ; đồng thời, đây cũng là quãng thời gian của một học sinh THPT từ khi bắt đầu vào lớp 10 đến khi kết thúc lớp 12 với nhu cầu sử dụng cao nhất.
Tuy nhiên, hiện mức thuê này được nhiều bậc phụ huynh đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung - điều mà chi phí vận hành của các mẫu xe xăng dưới 50cc đang có (khoảng 2L/100km có chi phí khoảng 44.000 đồng)
Một trong những lợi thế lớn nhất của xe máy điện nói chung và Honda Icon e: nói riêng là công việc bảo dưỡng khá đơn giản và không yêu cầu tốn nhiều chi phí; theo lịch bảo dưỡng xe máy điện của HVN, hầu hết xe sẽ chỉ cần kiểm tra các hạng mục theo mốc quãng đường di chuyển trong khi không cần thay thế như xe xăng.
Có thể thấy, Honda Icon e: về cơ bản sẽ không cạnh tranh mạnh về mặt công nghệ hay phạm vi di chuyển so với nhiều xe máy điện khác trên thị trường, nhưng đây là một sản phẩm đóng vai trò bản lề, vừa để thăm dò thị trường và thị hiếu nhưng cũng là bước chuẩn bị của HVN cho các xe máy điện phức tạp hơn trong tương lai. Do đó, sự thành công hay thất bại của Honda Icon e: sẽ khó đánh giá chỉ trong ngắn hạn mà cần nhìn vào quãng thời gian dài tiếp theo với bước chuyển giao chiến lược của hãng xe Nhật Bản vào kỷ nguyên điện hóa với các dòng xe hai bánh.
Đối với một thương hiệu đã có danh tiếng như Honda và chiếm tới gần 80% thị phần xe máy tại Việt Nam, việc triển khai quá trình điện hóa cho các dòng xe hai bánh sẽ được tiến hành theo phong cách "chậm mà chắc", bắt đầu từ phân khúc phổ thông. Sau khi người tiêu dùng dần quen với các dòng xe mới, HVN sẽ triển khai bổ sung nhiều mẫu xe khác tùy vào sự đón nhận của khách hàng.