Triển lãm Ô tô Việt Nam sẽ bị hủy trong năm 2025 và hứa hẹn sẽ trở lại vào năm sau
Dành cho các bạn quan tâm:
Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) sẽ không được tổ chức trong năm 2025, đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Nhóm các Nhà nhập khẩu ô tô chính hãng (VIVA), cho biết triển lãm dự kiến sẽ quay lại trong năm 2026 và nhiều khả năng Hà Nội sẽ là địa điểm được lựa chọn
Nguyên nhân của động thái hoãn tổ chức VMS năm nay được giải thích do vấn đề địa điểm. Trong nhiều năm gần đây, sự kiện này đều diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) ở TP Hồ Chí Minh, nhưng sự quan tâm của người dân đang ngày càng suy giảm khiến ban tổ chức muốn chuyển sang một địa điểm mới ở Hà Nội nhằm tiếp cận với nhiều khách tham quan mới.
Tuy nhiên, đây dường như chỉ là nguyên nhân để công bố, trong khi tình hình kinh doanh đi xuống và thị trường ô tô Việt Nam đang có xu hướng "giấu mình" nhiều hơn do những biến động chung, là những nguyên nhân chính của việc tạm dừng triển lãm VMS năm nay.
Trong khi đó, hứa hẹn quay trở lại vào năm 2026, triển lãm Ô tô Việt Nam sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Vietnam National Exhibition Centre – VNEC) tại huyện Đông Anh (cũ), Hà Nội, nơi có quy mô lớn nhất cả nước.
Địa điểm tổ chức VMS những năm gần đây tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) có tổng diện tích khoảng 6 ha (60.000 m2) với khu vực trưng bày rộng 4 ha (40.000 m2); Trung tâm Triển lãm Quốc tế (ICE) Hà Nội có tổng diện tích là 3.2 ha (32.000 m2) với khu vực trưng bày chỉ 1 ha (10.000 m2); trong khi Trung tâm Hội Nghị Quốc Gia Hà Nội có tổng diện tích 44 ha (440.000 m2) với khu vực trưng bày và hội nghị trong nhà rộng 6 ha (60.000 m2).
Sự kiện Triển lãm Ô tô Việt Nam luôn được mong chờ bởi những người đam mê ô tô và xe máy nhưng nhiều đợt tổ chức gần đây đang vắng bóng những "ông lớn" trong ngành, điển hình là: VinFast, Hyundai, Audi, Porsche, Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, hay các thương hiệu thuộc quyền quản lý của tập đoàn Thaco (BMW, Mazda, Peugeot, MINI, KIA…)
Bên cạnh sức hút suy giảm, vấn đề về khu vực trưng bày cũng khiến các thương hiệu xe không mặn mà với VMS, bên cạnh đó là hiệu quả từ triển lãm so với doanh số ô tô đang chưa đủ sức thuyết phục. Tại VMS 2024 vừa qua, sự xuất hiện của hàng loạt hãng ô tô mới như BYD, Skoda, GAC…, cũng như các hãng xe máy, đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn khách tham quan; nhưng điều này khiến quy mô phình to và yêu cầu diện tích tổ chức mở rộng hơn so với địa điểm trước đây.