Hãng ô tô Dongfeng của Trung Quốc vốn được biết đến nhiều nhất ở mảng xe vận tải, đã chính thức gia nhập cuộc chơi xe du kịch tại Việt Nam với 4 mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó có đủ các chủng loại: xe điện, Hybrid và xe xăng cùng giá bán khởi điểm từ 499 triệu đồng đến 1,029 tỷ đồng.
Dành cho các bạn quan tâm:
Sau màn hợp tác chưa thành công cùng Haima từ giữa năm 2023, đến đầu năm nay, nhà phân phối Carvivu đã bổ sung thêm vào danh sách hợp tác các mẫu xe du lịch Dongfeng, thương hiệu ô tô Trung Quốc vốn quen thuộc tại Việt Nam với nhiều dòng xe tải, xe ben trước đây (mang tên thuần Việt là Đông Phong).
Sự hợp tác này cho ra kết quả là 1 đại lý tại khu vực Hà Nội và 4 mẫu ô tô mới ra mắt sau nhiều tháng chuẩn bị, triển khai hoạt động bán hàng. Cụ thể, Dongfeng chính thức giới thiệu các sản phẩm bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc gồm: Box, E70, Mage và Huge.
Trong đó, Dongfeng Box là mẫu xe thuần điện cỡ nhỏ hướng đến nhu cầu di chuyển trong khu vực đô thị và khách hàng nữ, dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF 5, BYD Dolphin và Wuling Bingo. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.020 x 1.810 x 1.570 mm, cùng với đó là thiết kế đáng chú ý với cửa kính không viền, tay nắm cửa ẩn trong thân xe, màn hình giải trí 12 inch, bàn trang điểm, an toàn ADAS L2...
Xe được bán ra với 4 phiên bản có giá từ 499 - 629 triệu đồng, trang bị mô tơ điện dẫn động đến trục trước với công suất tối đa 70 kW (94 mã lực), tốc độ tối đa có thể đạt là 140 km/h. Xe có được trang bị cụm pin LFP có dung lượng 31,4 và 42,3 kWh cho quãng đường di chuyển tối đa 283 và 384 km (theo tiêu chuẩn NEDC), cùng với đó là cổng sạc AC theo chuẩn châu Âu và sạc nhanh DC cho thời gian sạc 30 phút (từ 30% lên 80%).
Dongfeng E70 bán ra với duy nhất 1 phiên bản với giá 689 triệu đồng, được định vị hướng đến phục vụ kinh doanh, đặc biệt là dịch vụ taxi và xe công nghệ. Do đó, mẫu xe điện này không có quá nhiều điểm nhấn thiết kế và trang bị, mà hướng đến khoang nội thất rộng rãi với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.700 x 1.725 x 1.530 mm và trục cơ sở 2.700 mm, tương đương các ô tô lớn nhất của phân khúc C.
Mẫu xe này được trang bị mô tơ điện cho công suất tối đa 120 kW (161 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 230 Nm, cung cấp năng lượng cho xe là cụm pin LFP có dung lượng 47,5 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa đạt 401 km (theo tiêu chuẩn CLTC củ Trung Quốc), có khả năng sạc nhanh 30% - 80% với 36 phút hoắc sạc thường đầy trong 8 tiếng.
Đáng chú ý nhất là Dongfeng Mage, mẫu xe cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C với 1 phiên bản thuần xăng và 2 phiên bản Hybrid với giá bán 749 - 969 triệu đồng. Xe có cấu hình 5 chỗ, sở hữu kích thước dài x rộng x cao là 4.650 x 1.905 x 1.630 mm và trục cơ sở 2.775 mm, cùng với một số tính năng an toàn hiện đại.
Xe được trang bị tùy chọn động cơ thuần xăng 1.5L tăng áp đi kèm hộp số tự động ly hợp lép 7 cấp và dẫn động cầu trước, cho công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 305 Nm. Phiên bản Hybrid sử dụng động cơ tương tự nhưng kết hợp với mô tơ điện, hộp số 4 cấp chuyên dụng cho xe Hybrid (4DHT), cho công suất 288 mã lực và mô-men xoắn 565 Nm.
Cuối cùng là mẫu crossover hạng D Dongfeng Huge với duy nhất 1 phiên bản Hybrid có giá 1,029 tỷ đồng, đây là ô tô có kích thước lớn nhất của hãng xe Trung Quốc giới thiệu dịp này tại Việt Nam, với 4.720 x 1.910 x 1.702 mm và trục cơ sở 2.825 mm, bố trí dạng 3 hàng ghế để cung cấp nhiều chỗ ngồi hơn so với các sản phẩm còn lại.
Về hệ thống truyền động, Dongfeng Huge được trang bị động cơ xăng 1.5L tăng áp kết hợp với mô tơ điện HD120 và hộp số Hybrid MHD, cho công suất tối đa 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540 Nm. Xe được trang bị sẵn 3 chế độ lái Thể thao, Tiết kiệm và Thoải mái; tốc độ tối đa có thể lên đến 170 km/h, khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h trong 7,5 giây.
Có thể thấy, mẫu xe Dongfeng được mang về thị trường Việt Nam được chia ra để cạnh tranh trong các phân khúc đang rất nóng hiện nay, gồm cả xe điện, xăng và Hybrid. Tuy nhiên, giá bán chưa hợp lý cùng hệ thống phân phối chưa rộng rãi chính là yếu tố gây khó khăn cho thương hiệu này (và trước đây là cả Haima thuộc cùng nhà phân phối tại Việt Nam). Trước khi có thể cạnh tranh với các mẫu xe Hàn, Nhật, Âu-Mỹ hay cả xe Việt Nam trên sân nhà, ô tô Dongfeng sẽ phải đối đầu với chính các "đồng hương" đã thiết lập được hệ thống hoàn thiện và sở hữu đầy đủ lợi thế hiện nay.