Thế hệ thứ ba của mẫu saloon thể thao hạng sang – Porsche Panamera đã chính thức có mặt tại Việt Nam với khá nhiều thay đổi về thiết kế, tiêu chí và định hướng sản phẩm. Tuy nhiên điều đáng quan tâm nhất của việc ra mắt này là lần đầu tiên xuất hiện biến thể E-hybrid của Porsche tại Việt Nam.
Cùng với việc xuất hiện của thế hệ thứ 3, Porsche Panamera tại Việt Nam không chỉ có sự thay đổi về hệ thống động lực học, thay đổi về thiết kế theo hướng hiện đại và cá tính hơn, với nhiều trang bị mang tính tiện nghi hơn… Tuy nhiên điều mà Panamera thế hệ mới nay gây được sự quan tâm lớn đó là chiếc xe đầu tiên, có trang bị hệ dẫn động E-Hybrid… điều mà không phải làm một mẫu xe thể thao hai cửa mang tính biểu tượng của Porsche như 718 hay 911…
Chính thức có mặt tại Việt Nam, Porsche Panamera thế hệ mới sẽ có tới 7 phiên bản, trong đó thể hiện sự ưu ái cho các tín đồ trẻ đam mê Porsche khi có tới 5 phiên bản được trang bị hệ thống dẫn động E-Hybrid. Các phiên bản của Porsche Panamera thế hệ mới tại Việt Nam có giá bán cụ thể như sau:
Xuất hiện tại Việt Nam, Porsche Panamera mới sẽ có hai lựa chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ V6 2.9L tăng áp kép đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp PDK. So với phiên bản tiền nhiệm, một số điều chỉnh về tăng áp, kim phụ và thời gian đánh lửa giúp chiếc Saloon này đạt công suất tối đa hơn 484 mã lực (260 kW) và momen xoắn đạt 500 Nm (tăng gần 23 mã lực và 50 Nm so với phiên bản trước).
Trang bị này giúp chiếc xe thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h xuống còn 5,1 giây (với gói Chrono Package) trước khi đạt tốc độ tối đa trên 272 km/giờ. Động cơ này trang bị cho các phiên bản Panamera Tiêu chuẩn, Panamera 4/4S.
Trong khi đó, cao cấp hơn sẽ là phiên bản Panamera GTS với động cơ V8 4.0L tăng áp kép cũng đi kèm với hộp số PDK 8 cấp cho công suất 670 mã lực và momen xoắn cực đại 660 Nm. Trang bị này giúp chiếc Panamera có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h hết 3,8 giây (với gói Chrono Package). Động cơ này trang bị cho các phiên bản Panamera GTS, Panamera Turbo/Turbo S.
Và đáng quan tâm nhất của Panamera thế hệ thứ 3 tại Việt Nam, đó là lần đầu tiên Porsche giới thiệu các biến thể E-Hybrid của dòng xe Panamera mới. So với thế hệ trước (ở các thị trường lớn trên thế giới), tất cả các phiên bản Panamera E-Hybrid đều có phạm vi di chuyển thuần điện lớn hơn, tốc độ sạc nhanh hơn, phản hồi chân ga tốt hơn và hiệu suất lái cao hơn gần như về mọi mặt.
Hệ thống plug-in hybrid này trên Panamera mới sử dụng cụm pin có dung lượng 25,9 kWh, với mô-tơ điện có công suất 187 mã lực và momen xoắn cực đại 450 Nm, đi kèm bộ sạc AC công suất 11kw (thời gian sạc xuống còn 2 giờ 39 phút)
Toàn bộ hệ thống này (Porsche gọi là e-hybrid) được tối ưu trọng lượng (rotor quay bên trong stator) giúp giảm 50% khối lượng quán tính, phản ứng chân ga nhạy hơn và có khả năng thu hồi điện năng cao hơn (lên đến 88 kW), giúp tăng cường phạm vi di chuyển lên tới 96 km (với vận hành thuần điện).
Với việc được tích hợp hệ truyền động PHEV, các mẫu Panamera thế hệ mới được cải thiện sức mạnh, mang tới những thông số đủ thuyết phục người dùng khó tính nhất.
Phiên bản Panamera 4 E-Hybrid đạt tổng công suất 346 kW (470 mã lực) và 650 Nm với khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ chỉ trong 4,1 giây, tốc độ tối đa lên tới 280 km/giờ cùng phạm vi di chuyển thuần điện 96 km (chu trình WLTP).
Panamera 4S E-Hybrid đạt tổng công suất 400 kW (544 mã lực) và mô-men xoắn cực đại là 750 Nm với khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ trong 3,7s trước khi đạt tốc độ tối đa 290 km/giờ.
Panamera Turbo E-Hybrid đạt công suất lên 500 kW (680 mã lực) và mô-men xoắn 930 Nm với khả năng tăng tốc lên 100 km/giờ trong 3,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 315 km/giờ.
Phiên bản Panamera Turbo S E-Hybrid đạt tổng công suất 575 kW (782 mã lực), với khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,9 giây trước khi tốc độ tối đa 325 km/giờ.
Một trang bị mới đáng chú ý sẽ có trên Panamera sử dụng e-Hybrid đó là hệ thống Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động toàn thời gian Porsche Active Ride. Hệ thống này được tạo ra dựa trên nền tảng là bộ giảm chấn treo khí nén thích ứng hai van mới, mỗi van được kết nối với một bơm thủy lực được vận hành bằng điện.
Porsche AG giải thích về cách thức vận hành của hệ thống công bố thông tin về hệ thống Porsche Active Ride này như sau: |
Một số hình ảnh của chiếc Porsche Panamera thế hệ mới, phiên bản Tiêu chuẩn tại Việt Nam