Có thể bạn không tin, những Panamera được Porsche AG định hướng dành cho khách hàng nữ, và trên thực tế tại Việt Nam, mẫu xe này đang ngày càng giành được sự ưa chuộng của các bóng bồng…
Dành cho các bạn quan tâm:
Tuy rằng số liệu chính thức không được công bố nhưng không thể phủ nhận số lượng khách hàng nữ tìm đến với Panamera ngày càng nhiều, điều này được khẳng định khi mà phiên bản nâng cấp của chiếc xe thể thao cỡ lớn này ra mắt cuối năm 2021 vừa qua khi số lượng khách hàng nữ ngày hoàn toàn thua kém không nhiều so với bậc mày râu.
Và có lẽ chính việc định hướng hướng khách hàng, Porsche Panamera có khoảng cách giá bán khá lớn giữa phiên bản tiêu chuẩn – không cần quá cầu kỳ về vận hành để tiếp cận lớp khách hàng đặc biệt này, với giá khá… mềm là 5,32 tỷ đồng trong khi phiên bản mạnh mẽ nhất, nhiều tính năng hỗ trợ vận hành nhất, lại có giá bán lên tới. 11,77 tỷ đồng (phiên bản Turbo S).
Mặc dù vậy, là “đàn em” trong chuỗi sản phẩm này, nhưng Porsche đảm bảo rằng chiếc Panamera tiêu chuẩn cũng… dư sức đáp ứng những nhu cầu về sức mạnh, tốc độ và trang thiết bị tiện nghi.
Porsche Panamera tiêu chuẩn tại Việt Nam được trang bị động cơ V6 2.9L Twin-Turbo cho công suất 330 mã lực tại 5.400 -6.400 vòng/phút và momen xoắn cực đại 450 Nm tại 1.800-5.000 vòng/phút. Đây thực sự là những con số mơ ước đối với nhiều “mẫu xe thể thao” khác, cho dù mới chỉ là bản. base nhất” – và trang bị này giúp Porsche Panamera có khả năng năng tăng tốc từ 0 – 100km/h hết 5,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 270 km/h.
Vậy Porsche Panamera có gì để thuyết phục tập khách hàng được coi là khó tính nhất này?
Chiếc xe được thiết kế trau chuốt tỉ mỉ thể hiện sự trân trọng tới từng vị trí trên xe; 4 chỗ ngồi tách biệt và thoải mái với tựa đầu chủ động, điều hoà độc lập cho từng ghế ngồi trên xe…, hệ thống điều hoà này còn có cảm biến chất lượng không khí đi kèm bộ lọc bằng carbon hoạt tính. Ngoài ra cũng cần kể đến thiết kế nội thất, từ bỏ thiết kế dạng phím bấm điện thoại cao cấp Vertu, Panamera thế hệ mới sử dụng các nút cảm ứng với cảm biến rung – một thiết kế được đánh giá là song hành cùng xu hướng số hoá đã trở nên cực kỳ thân thiện và dễ sử dụng trên các mẫu điện thoại thông minh thời thượng.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu về một chiếc xe cá tính và hiện đại, Porsche Panamera được chăm chút khá cẩn trọng về trang bị tiện nghi trên xe, đặc biệt là hệ thống thông tin và hỗ trợ kết nối. Hệ thống quản lý thông tin liên lạc của riêng Porsche (Porsche Communication Management) với màn hình kích thước lên tới 12 inch sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc kết nối điện thoại, dẫn đường và khai thai triệt để hệ thống âm thanh 10 loa 150W (hoặc có thể là hệ thống âm thanh vòm Bose)… Và đương nhiên ở các vị trí khác, các cổng sạc 12V và 2 ổ USB sẽ làm thỏa mãn những vị khách “bận rộn nhất”
Tuy nhiên, không phải vì vậy mà Porsche bỏ qua những trang thiết bị đề cao vận hành, đảm bảo chiếc xe giữ được đặc trưng về thương hiệu, đó là sức mạnh, là tốc độ. Gói trang bị cao cấp được lựa chọn cho Porsche Panamera (mà giá thành lên tới hơn 1 tỷ đồng), với trợ lực tay lái theo tốc độ, Gói kích hoạt tính năng thể thao (Sport Chrono Package), cửa hít, vành 21 inch Porsche SportDesign… đi kèm với đó là hàng loạt trang bị tiện nghi nâng tầm đẳng cấp; nội thất da nâu, ốp carbon, hệ thống thông gió hàng ghế trước…
Vậy Porsche Panamera mới có quá “dữ dội” và trở nên khó bảo đối với các tay lái nữ? Liệu rằng khối động cơ 330 mã lực cùng kích thước lên tới 5m có trở thành ác mộng khi di chuyển?
Với một chiếc xe dài tới 5m và rộng tới 1,9m, Porsche Panamera sẽ khiến người lái phải bỏ chút thời gian để làm quen với chiếc xe khi di chuyển trong phố hay trong điều kiện giao thông đông đúc. Trở ngại lớn nhất lại đến từ các chi tiết thiết kế của một chiếc xe thể thao cỡ lớn chứ không phải từ kích thước và không gian trên đường của chiếc xe; Hốc vòm lốp cơ bắp khiến tầm nhìn phía trước các mũi xe khá cao, ghế ngồi của một chiếc xe tốc độ với trọng tâm thấp cũng là một yếu điểm “vốn có”… Tuy nhiên một khi chiếc xe đã lăn bánh thì mọi việc lại trở nên dễ dàng hơn.
Sẽ không có điều gì cần phải lưu tâm về sức mạnh của một cỗ máy 330 mã lực, hệ thống đánh lái linh hoạt (nhưng không quá nhẹ), chân ga mượt mà không giật cục như những mẫu xe khác, hộp số ly hợp kép phát huy thế mạnh khi không còn cảm nhận được các thời điểm sang số… Tuy nhiên đó là là ở chế độ Normal (Comfort), còn nếu bạn chuyển sang chế độ Sport và đặc biệt là Sport+, Porsche Panamera sẽ mang tới cảm xúc thật đặc biệt, đúng những gì mà một chiếc Porsche mang lại; phản ứng nhanh nhạy của chiếc xe theo từng cú đạp ga, khả năng thích ứng của toàn bộ cơ chế vận hành đạp bảo cho chiếc xe luôn có được lực kéo tốt nhất, vòng tua duy trì ở mức cao với thời gian sang số chậm hơn để không làm gián đoạn quá trình tăng tốc, vượt xe hay trong các trường hợp khẩn cấp.
Ở thế hệ mới này, hai đặc điểm ấn tượng nhất của Porsche Panamera sẽ khiến người dùng ngạc nhiên và ấn tượng nhất đó là khả năng chạy đà (trớn) và cơ chế đánh lái cả bốn bánh. Với một mẫu xe thể thao, việc làm thế nào để duy trì tốc độ tức thời ở mức cao luôn là cách để các tay lái “nhập cuộc” trở lại, để có thể đạt được tốc độ mong muốn trong thời gian nhanh nhất. Và chính vì thế, khả năng chạy đà này trên Porsche Panamera sẽ khiến nhiều người lần đầu cầm lái “bị lố” khi mà dù buông chân ga, tốc độ xe sẽ giảm một cách rất đủng đỉnh, chứ không hề sầm sập giảm tốc độ - một điều khá “đáng sợ” nếu như bạn vừa đạp quá chân ga, vượt khỏi tốc độ tối đa cho phép khi mà camera giám sát đã hiện trước mắt.
Còn với tính năng đánh lái cả bốn bánh – khi ở tốc độ thấp, hệ thống này cho phép chiếc xe dài 5m quay đầu trở nên dễ dàng hơn khi hai bánh sau được điều khiển ngược chiều với trục bánh trước, giúp bán kính vòng quay thu nhỏ lại. Trong khi ở tốc độ cao, cả hai trục bánh xe đều có cùng hướng, giúp chiếc xe chuyển làn, đánh lái gấp vẫn giữ được sự ổn định cũng như đảm bảo an toàn hơn cho người lái. Đây là tính năng đã phát huy tác dụng trên các mẫu SUV chung tập đoàn Volkswagen và gặt hái được nhiều thành công.
Sở hữu một chiếc Porsche luôn là niềm mơ ước của những tay lái đam mê tốc độ, tuy nhiên đây cũng là… “nỗi khổ” của chính họ khi mà những ràng buộc về pháp lý khiến tốc độ tối đa cho phép 120 km/h dường như mới chỉ là màn khởi động của chiếc Porsche Panamera. Mặc dù vậy, những vấn đề này không trở thành rào cản thực sự với những người yêu thương hiệu xe thể hạng sang nước Đức này bởi lý do mà ai cũng hiểu rằng, đằng sau tay lái của Porsche, là những người biết chơi, biết hưởng thụ với một phong cách không thể lẫn với bất cứ tình yêu bốn bánh đơn thuần nào khác.