Geely Auto sắp chính thức bán ra mẫu xe đầu tiên tại Việt Nam, nhưng có thể sử dụng "ruột" là mẫu Proton X50 có xuất xứ từ Malaysia. Câu chuyện được nhắc nhiều nhất liên quan đến sự việc này là liệu khi về Việt Nam, Proton X50 sẽ có tên gọi là Geely Binyue, Geely Coolray hay BelGee X50?
Dành cho các bạn quan tâm:
Trong buổi ra mắt mẫu xe điện eMas 7 của Proton (thương hiệu ô tô nội địa Malaysia), ông Jerry Gan - Tổng Giám đốc Geely Auto - đã thông báo việc xuất khẩu 200 chiếc Proton X50 đầu tiên (phiên bản vô lăng bên trái) sang thị trường Việt Nam; đồng thời cũng đánh dấu bước đầu trong việc thiết lập nên Thung lũng ô tô công nghệ cao (AHTV) tại Tanjong Malim (Malaysia) trở thành một trung tâm xuất khẩu trong khu vực.
Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết nào được tiết lộ về mẫu xe Proton X50 tại Việt Nam nhưng với quan hệ đối tác chiến lược vừa thiết lập vào tháng 9/2024, Geely Auto và Tasco Auto sẽ cùng lên kế hoạch kinh doanh cho mẫu ô tô trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Proton X50 chủ yếu được bán tại Malaysia (với phiên bản tay lái nghịch) vốn là được "sao chép" từ Geely Binyue tại Trung Quốc và bán ra dưới thương hiệu Proton; ngoài ra, mẫu xe này cũng đang có mặt tại Philippines có tên gọi Geely Coolray.
Do đó, không quá khó hiểu khi 200 chiếc Proton X50 sẽ được bán tại Việt Nam dưới tên thương hiệu Geely nhằm tận dụng thương hiệu của hãng xe Trung Quốc đồng thời tiết kiệm chi phí hơn khi xe sản xuất trong khu vực Đông Nam Á được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam nếu tỷ lệ nội địa hóa trên 40% (theo Hiệp định ATIGA).
Vào tháng 9/2024, chính ông Jerry Gan đã tới Việt Nam để đại diện cho Geely Auto ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tasco Auto để thành lập liên doanh và xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế Tiền Hải, Thái Bình. Nhà máy dự kiến khởi công trong nửa đầu năm 2025 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2026 với công suất thiết kế 75.000 xe/năm trong giai đoạn 1, vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 168 triệu USD, với 64% vốn từ Tasco và 36% từ Geely.
Về phần Proton X50, mẫu xe này cạnh tranh trong phân khúc SUV đô thị với kích thước dài x rộng x cao đạt 4.330 x 1.800 x 1.609 mm và trục cơ sở 2.600 mm. Xe được bán ra tại Malaysia với 4 phiên bản có giá bán 86.300 - 113.300 RM (khoảng 488 - 640 triệu đồng). Kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2020, Proton X50 đã bán được tới hơn 110.000 chiếc tại 12 thị trường trên thế giới (phiên bản tay lái nghịch).
Tất cả các phiên bản Proton X50 đều được trang bị động cơ 1.5L 3 xi-lanh tăng áp (sản xuất tại Malaysia) kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp và hệ dẫn động cầu trước; cho công suất tối đa 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 226 Nm ở các phiên bản thấp hơn, nhưng có thể đạt công suất tối đa tới 175 mã lực và mô-men xoắn cực đại 255 Nm trên phiên bản cao cấp nhất.
Hiện tại, Geely Auto đang sở hữu 49,9% cổ phần của thương hiệu Proton (thỏa thuận mua cổ phần vào năm 2017) và cùng đẩy mạnh hơn sự xuất hiện trên toàn cầu với nhiều mẫu xe Proton được chia sẻ từ công ty mẹ của Trung Quốc. Ngoài ra, Geely cũng sở hữu 51% cổ phần của thương hiệu xe thể thao Lotus Cars vốn thuộc Proton từ năm 1996 đến năm 2017.
Tổng hợp