Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 28/09/2025
Đăng bài mới

Quy định mới: Từ năm 2026, xe bốn bánh chở người và xe bốn bánh chở hàng không được phát thải

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2711
04:52 | 21/11/2024
5.0 (2 đánh giá)

Quyết định mới của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới, một số xe vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn như trước đây nhưng có hai loại phương tiện áp dụng theo tiêu chuẩn mới với mức phát thải phải bằng 0.

Dành cho các bạn quan tâm:

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Quyết định này không áp dụng với một số phương tiện gồm: Các xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phục vụ sản xuất; trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu...

Tuy nhiên, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp có điểm đáng chú ý nằm ở các loại phương tiện gồm: Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe môtô ba bánh, xe gắn máy ba bánh.

Các loại xe trên bắt buộc phải áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2026. Như vậy, những phương tiện này sẽ phải lắp ráp các động cơ mới xanh hơn và không phát thải (hiện đang có các dòng xe điện chạy pin hoặc xe sử dụng khí Hydro).

Hai loại xe xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ .

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, có kết cấu để chở người, hai trục và ít nhất bốn bánh xe, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 30 km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái).

Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ được Chính phủ chấp thuận cho thí điểm hoạt động từ năm 2009 nhằm thay thế các loại xe công nông và xe 3 - 4 bánh tự chế, xe được phép lưu thông ở làn đường dành cho xe 2 - 3 bánh và người điều khiển phải có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và xe phải đạt yêu cầu kỹ thuật qua đăng kiểm theo quy định từ ngày 1/1/2015.

Các dòng xe khác hầu hết đều tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn khí thải tương tự trước đây, cụ thể gồm: 

- Xe ôtô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025.

- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2027.

- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2026.

Tuy nhiên, xe môtô hai bánh và xe gắn máy hai bánh sẽ được siết chặt hơn về tiêu chuẩn khí thải sau khi hết thời hạn áp dụng trên. Cụ thể:

- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2026

- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2027.

Các loại mô tô nhập khẩu sẽ phải tăng tiêu chuẩn khí thải lên Mức 4 từ ngày 1/7/2026.

Mức tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg 

Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg có quy định rõ mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh châu Âu về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng quy định tại quyết định này là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Trong khi đó, mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu tại khoản 1, khoản 2 của Điều này.

 

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 240/ Trong các loại nhiên liệu dưới đây, loại nhiên liệu nào giảm thiểu ô nhiễm môi trường?
02Câu 241/ Các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe?
03Câu 242/ Khi đã đổ xe ô tô sát lề đường bên phải, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào dưới đây khi mở cửa xuống xe để đảm bảo an toàn?
04Câu 243/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 244/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe thực hiện thao tác: tạm dừng xe tại vị trí cách đường sắt tối thiểu 5 mét, hạ kính cửa, tắt các thiết bị âm thanh trên xe, quan sát, nếu không có tàu chạy quá thì về số thấp, tăng ga nhẹ để tránh động cơ chết máy do xe vượt qua để đảm bảo an toàn là đúng hay không?
06Câu 245/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi vào đường trơn trượt, lầy lội, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn trong các trường hợp dưới đây?
07Câu 246/ Khi động cơ ô tô đã khởi động, muốn điều chỉnh ghế của người lái, người lái xe phải điều chỉnh cần số ở vị trí nào?
08Câu 247/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào là đúng để đảm bảo an toàn?
09Câu 248/ Khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hoặc mưa to, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào?
10Câu 249/ Khi đèn pha của xe đi ngược chiều gây chói mắt, làm giảm khả năng quan sát trên đường, người lái xe xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
Gửi đáp án
Đã có 12 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Hoài Anh -
    Tương lai là của xe điện
    Ngày gửi: 10 tháng trước - 27/11/2024 - 08:36
  • Anh Tuấn -
    Ai để ý thì rõ ràng là những quy định kiểu này đang dần ủng hộ xe điện, và loại bỏ dần xe xăng. Dù sao cũng là xu thế, ai ko muốn thì cũng phải tham gia cuộc chơi thôi
    Ngày gửi: 10 tháng trước - 27/11/2024 - 08:34

Chủ đề khác

TP Hồ Chí Minh sẽ tiên phong triển khai hình thức xử phạt lao động công ích đối với vi phạm giao thông?

TP Hồ Chí Minh sẽ tiên phong triển khai hình thức xử phạt lao động công ích đối với vi phạm giao thông?

0 (0 đánh giá)
UBND TP. HCM đã giao Công an thành phố kiến nghị sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, nhằm xem xét bổ sung hình thức xử phạt "Lao động công ...
VAMA thu hồi thông tin đã phát liên quan đến dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) của Hà Nội

VAMA thu hồi thông tin đã phát liên quan đến dự thảo vùng phát thải thấp (LEZ) của Hà Nội

0 (0 đánh giá)
VAMA xin được thu hồi nội dung thông tin chia sẻ này do nhận thấy Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ hiện vẫn đang được các bộ ngành địa phương ...
Gom đủ bộ sedan sedan hiệu năng cao, BMW sẽ đưa M2 về Việt Nam

Gom đủ bộ sedan sedan hiệu năng cao, BMW sẽ đưa M2 về Việt Nam

0 (0 đánh giá)
BMW Việt Nam mời khách hàng xem trước mẫu BMW M2, trước khi chính thức góp mặt tại Việt Nam. BMW M2 sẽ có 3 phiên bản; Base/Standard/Pro, với giá bán ước ...
Giá xăng dầu ngày 25/9: Xăng giảm giá mạnh

Giá xăng dầu ngày 25/9: Xăng giảm giá mạnh

0 (0 đánh giá)
Các mặt hàng xăng dầu đồng loạt giảm giá trong đợt điều chỉnh tuần này Mức cao nhất là xăng RON 95-III và RON 95-V, đạt 440 đồng/lít. Dầu diesel giảm nhẹ ...
Cục Đăng kiểm: Không có chuyện 96% xe ICE phải ngừng bán do vượt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình

Cục Đăng kiểm: Không có chuyện 96% xe ICE phải ngừng bán do vượt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình

0 (0 đánh giá)
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết mức 4,83 lít/100 km được xem như mức trung bình quốc gia vào 2030 và bác bỏ thông tin 96% ô tô chạy ...
Mazda6 có thực sự bị khai tử tại thị trường Việt Nam?

Mazda6 có thực sự bị khai tử tại thị trường Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Dù phân khúc sedan hạng D không còn được nhiều người tiêu dùng Việt Nam quan tâm như trước đây nhưng không vì thế mà các thương hiệu buông... cho đối ...
KIA Morning phiên bản nâng cấp – Không nhiều kỳ vọng

KIA Morning phiên bản nâng cấp – Không nhiều kỳ vọng

0 (0 đánh giá)
Sau 5 năm, mẫu xe đô thị của KIA tại Việt Nam, chiếc Morning đã có phiên bản nâng cấp mới. Tuy nhiên dường như KIA Việt Nam không đặt quá nhiều ...
Doanh số bán tốt, Mitsubishi chỉ thay đổi nhẹ cho Xpander và Xpander Cross 2025

Doanh số bán tốt, Mitsubishi chỉ thay đổi nhẹ cho Xpander và Xpander Cross 2025

0 (0 đánh giá)
Hai mẫu xe Xpander và Xpander Cross được Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) bổ sung phiên bản mới cho năm 2025 nhưng chỉ là những thay đổi rất nhỏ về thiết ...
 
 
Nguyễn Viết Hoàng
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 2711
Hung Nguyen
Tham gia: 06/06/2023
Tổng số bài: 24
NAERTREGE362894NEHTYHYHTR
Tham gia: 13/06/2025
Tổng số bài: 0
Nguyễn Minh Sơn
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Đức Quảng Ngãi
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 38
Nguyễn Ngọc Hoan
Tham gia: 31/07/2022
Tổng số bài: 0
Hoàng Lan Anh
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 39
Minh Anh
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 113
Le viêy
Tham gia: 05/03/2025
Tổng số bài: 0
ISUZU AN HÒA
Tham gia: 03/05/2025
Tổng số bài: 0