Quyết định mới của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới, một số xe vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn như trước đây nhưng có hai loại phương tiện áp dụng theo tiêu chuẩn mới với mức phát thải phải bằng 0.
Dành cho các bạn quan tâm:
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Quyết định này không áp dụng với một số phương tiện gồm: Các xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phục vụ sản xuất; trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu...
Tuy nhiên, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp có điểm đáng chú ý nằm ở các loại phương tiện gồm: Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe môtô ba bánh, xe gắn máy ba bánh.
Các loại xe trên bắt buộc phải áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2026. Như vậy, những phương tiện này sẽ phải lắp ráp các động cơ mới xanh hơn và không phát thải (hiện đang có các dòng xe điện chạy pin hoặc xe sử dụng khí Hydro).
Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, có kết cấu để chở người, hai trục và ít nhất bốn bánh xe, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 30 km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái). Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ được Chính phủ chấp thuận cho thí điểm hoạt động từ năm 2009 nhằm thay thế các loại xe công nông và xe 3 - 4 bánh tự chế, xe được phép lưu thông ở làn đường dành cho xe 2 - 3 bánh và người điều khiển phải có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và xe phải đạt yêu cầu kỹ thuật qua đăng kiểm theo quy định từ ngày 1/1/2015. |
Các dòng xe khác hầu hết đều tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn khí thải tương tự trước đây, cụ thể gồm:
- Xe ôtô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025.
- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2027.
- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2026.
Tuy nhiên, xe môtô hai bánh và xe gắn máy hai bánh sẽ được siết chặt hơn về tiêu chuẩn khí thải sau khi hết thời hạn áp dụng trên. Cụ thể:
- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2026
- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2027.
Mức tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg có quy định rõ mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh châu Âu về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới. Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng quy định tại quyết định này là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải. Trong khi đó, mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu tại khoản 1, khoản 2 của Điều này. |