Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 13/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Quy định mới: Từ năm 2026, xe bốn bánh chở người và xe bốn bánh chở hàng không được phát thải

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 1847
04:52 | 21/11/2024
5.0 (2 đánh giá)

Quyết định mới của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới, một số xe vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn như trước đây nhưng có hai loại phương tiện áp dụng theo tiêu chuẩn mới với mức phát thải phải bằng 0.

Dành cho các bạn quan tâm:

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Quyết định này không áp dụng với một số phương tiện gồm: Các xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phục vụ sản xuất; trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu...

Tuy nhiên, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp có điểm đáng chú ý nằm ở các loại phương tiện gồm: Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và xe môtô ba bánh, xe gắn máy ba bánh.

Các loại xe trên bắt buộc phải áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2026. Như vậy, những phương tiện này sẽ phải lắp ráp các động cơ mới xanh hơn và không phát thải (hiện đang có các dòng xe điện chạy pin hoặc xe sử dụng khí Hydro).

Hai loại xe xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ .

Xe chở người bốn bánh có gắn động cơ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, có kết cấu để chở người, hai trục và ít nhất bốn bánh xe, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 30 km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái).

Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ được Chính phủ chấp thuận cho thí điểm hoạt động từ năm 2009 nhằm thay thế các loại xe công nông và xe 3 - 4 bánh tự chế, xe được phép lưu thông ở làn đường dành cho xe 2 - 3 bánh và người điều khiển phải có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên và xe phải đạt yêu cầu kỹ thuật qua đăng kiểm theo quy định từ ngày 1/1/2015.

Các dòng xe khác hầu hết đều tiếp tục áp dụng các tiêu chuẩn khí thải tương tự trước đây, cụ thể gồm: 

- Xe ôtô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2025.

- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2027.

- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/1/2025 đến hết ngày 30/6/2026.

Tuy nhiên, xe môtô hai bánh và xe gắn máy hai bánh sẽ được siết chặt hơn về tiêu chuẩn khí thải sau khi hết thời hạn áp dụng trên. Cụ thể:

- Xe môtô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2026

- Xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 quyết định này từ ngày 1/7/2027.

Các loại mô tô nhập khẩu sẽ phải tăng tiêu chuẩn khí thải lên Mức 4 từ ngày 1/7/2026.

Mức tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg 

Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg có quy định rõ mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 2, Mức 3, Mức 4 và Mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh châu Âu về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

Mức tiêu chuẩn khí thải (Mức 1, Mức 2, Mức 3, Mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng quy định tại quyết định này là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 - Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.

Trong khi đó, mức tiêu chuẩn khí thải bằng “0” là mức thể hiện khí thải phát sinh từ động cơ của xe cơ giới không có các chất gây ô nhiễm đã được quy định giới hạn trong các mức tiêu chuẩn khí thải nêu tại khoản 1, khoản 2 của Điều này.

 

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 240/ Trong các loại nhiên liệu dưới đây, loại nhiên liệu nào giảm thiểu ô nhiễm môi trường?
02Câu 241/ Các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu khi chạy xe?
03Câu 242/ Khi đã đổ xe ô tô sát lề đường bên phải, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào dưới đây khi mở cửa xuống xe để đảm bảo an toàn?
04Câu 243/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
05Câu 244/ Khi lái ô tô qua đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông, người lái xe thực hiện thao tác: tạm dừng xe tại vị trí cách đường sắt tối thiểu 5 mét, hạ kính cửa, tắt các thiết bị âm thanh trên xe, quan sát, nếu không có tàu chạy quá thì về số thấp, tăng ga nhẹ để tránh động cơ chết máy do xe vượt qua để đảm bảo an toàn là đúng hay không?
06Câu 245/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động đi vào đường trơn trượt, lầy lội, người lái xe phải xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn trong các trường hợp dưới đây?
07Câu 246/ Khi động cơ ô tô đã khởi động, muốn điều chỉnh ghế của người lái, người lái xe phải điều chỉnh cần số ở vị trí nào?
08Câu 247/ Khi điều khiển ô tô có hộp số tự động, người lái xe sử dụng chân như thế nào là đúng để đảm bảo an toàn?
09Câu 248/ Khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hoặc mưa to, người lái xe phải thực hiện các thao tác nào?
10Câu 249/ Khi đèn pha của xe đi ngược chiều gây chói mắt, làm giảm khả năng quan sát trên đường, người lái xe xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn?
Gửi đáp án
Đã có 4 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 2
Rất hay
(2)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (2)
  • Hoài Anh -
    27/11/2024 - 08:36
    Tương lai là của xe điện
  • Anh Tuấn -
    27/11/2024 - 08:34
    Ai để ý thì rõ ràng là những quy định kiểu này đang dần ủng hộ xe điện, và loại bỏ dần xe xăng. Dù sao cũng là xu thế, ai ko muốn thì cũng phải tham gia cuộc chơi thôi

Các tin khác

Clip: Bạn biết được bao nhiêu cái tên trong dàn xe trăm tỷ của Mr Pips?

Clip: Bạn biết được bao nhiêu cái tên trong dàn xe trăm tỷ của Mr Pips?

0 (0 đánh giá)
TikToker Phó Đức Nam, người đứng sau đường dây lừa đảo 5.200 tỷ đồng sở hữu tới 31 siêu xe và 7 mô tô, trong số này có những mẫu xe không chỉ ...
Bảy hãng bảo hiểm lớn cam kết gì cho người dùng xe Vinfast tại Việt Nam?

Bảy hãng bảo hiểm lớn cam kết gì cho người dùng xe Vinfast tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng 7 hãng bảo hiểm tại Việt Nam với cam kết rút ngắn tối đa thời gian phê duyệt phương án xử lý ...
Đóng góp xã hội: Quỹ Toyota bàn giao điểm trường cho trẻ em vùng cao Hoà Bình, Kon Tum

Đóng góp xã hội: Quỹ Toyota bàn giao điểm trường cho trẻ em vùng cao Hoà Bình, Kon Tum

0 (0 đánh giá)
Trẻ em các trường mầm non tại Mai Châu (Hoà Bình), Đăk Glei (Kontum) sẽ đến nhận các điểm trường mới từ quỹ Toyota Việt Nam, trong khi học sinh tại ...
VinFast đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hoá lên trên 80%

VinFast đặt mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hoá lên trên 80%

0 (0 đánh giá)
Hãng xe điện Việt Nam – VinFast đã công bố chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hoá cho danh mục sản phẩm của mình, với mục tiêu đạt trên 80% ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024: Phân khúc xe bán tải và SUV

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024: Phân khúc xe bán tải và SUV

5.0 (0 đánh giá)
Không có gì thay đổi ở hai phân khúc xe bán tải và SUV trong tháng 11 vừa qua khi bộ đôi xe Ford là Ranger và Everest tiếp tục tăng ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024: Phân khúc xe đô thị hạng A và hạng B

5.0 (0 đánh giá)
Hầu hết các mẫu xe đô thị đều tăng trưởng doanh số trong tháng 11/2024, trong khi phân khúc A ổn định thì phân khúc B có sự thay đổi về ...
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024: Phân khúc xe hạng C và hạng D

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024: Phân khúc xe hạng C và hạng D

4.0 (0 đánh giá)
Trong tháng 11, phân khúc xe hạng C không có thay đổi quá lớn nhưng hạng D đã có bất ngờ xảy ra khi Toyota Camry giảm mạnh doanh số.
Giá xăng dầu ngày 5/12: Dầu giảm giá nhẹ, xăng gần như không đổi

Giá xăng dầu ngày 5/12: Dầu giảm giá nhẹ, xăng gần như không đổi

0 (0 đánh giá)
Trong đợt điều chỉnh giá bán tuần này, hầu hết các mặt hàng xăng dầu đều được giảm giá, duy nhất có xăng RON 95-III quay đầu tăng nhưng quá nhẹ, ...