Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 14/08/2025
Đăng bài mới

Xe máy sắp phải kiểm định khí thải định kỳ?

0 (0 đánh giá)
18:56 | 13/07/2023
- Bộ Giao thông vận tải vừa công bố Dự thảo Luật Đường bộ mới để lấy ý kiến người dân và các cơ quan, trong đó có việc xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải được kiểm định khí thải định kỳ khi tham gia giao thông

Dự thảo 5 của Luật Đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi lấy ý kiến từ các bộ ban ngành liên quan và nhân dân vào ngày 3/7 vừa qua. Một số điểm mới đã được bổ sung, trong đó đáng chú ý nhất là quy định xe máy sẽ phải được kiểm định khí thải định kỳ.

Theo Khoản 10, Điều 49 của Dự thảo Luật, Bộ GTVT yêu cầu xe mô-tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trong khi đó, Khoản 11, Điều 49 của Dự thảo cũng quy định Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định về khí thải xe mô tô, xe gắn máy và trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Xe máy là phương tiện chiếm phần lớn trong hệ thống giao thông ở Việt Nam.


Như vậy, nếu Dự thảo Luật mới được Quốc hội thông qua, xe máy sử dụng động cơ đốt trong sẽ phải thực hiện việc kiểm định khí thải thường xuyên như ô tô; tuy nhiên, hiện còn nhiều thắc mắc liên quan đến quy trình và phương thức thực hiện khi lượng xe gắn máy và xe mô tô hiện quá lớn.

Theo công bố, toàn quốc đã đăng ký mới hơn 3,2 triệu xe máy và nâng tổng số xe đăng ký lên tới 72 triệu chiếc. Vài năm trở lại đây, dù xe máy điện đã tăng trưởng doanh số nhanh chóng nhưng lượng xe đốt trong truyền thống bán ra hàng năm vẫn còn rất lớn.

Một số địa phương đang xây dựng phương án thí điểm kiểm định khí thải xe máy, điển hình như Hà Nội với việc áp dụng đối với xe gắn máy và xe mô tô từ 5 năm sử dụng trở lên và có thể dán tem phân vùng khu vực hoạt động theo tiêu chuẩn khí thải trong giai đoạn 2024 - 2025.

Trước đó, từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải xe máy, 2 thành phố Hà Nội và HCM được yêu cầu hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên quan đến kiểm định cho loại phương tiện này với mục tiêu phải đạt 80% -  90% xe máy được kiểm định khí thải; nhưng đến nay, xe gắn máy và xe mô tô vẫn chưa chính thức trong diện kiểm soát khí thải.

Bên cạnh quy định về khí thải đối với xe máy, Dự thảo Luật Đường bộ cũng có thêm một số điểm mới liên quan như: Xe mô tô, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa. Bên cạnh đó, xe máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật này có hiệu lực phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông.

Hoàng Nguyễn

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

Geely Coolray và Lynk & Co 06 gây áp lực thế nào cho Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Định hướng phát triển mới, tập trung vào phân khúc giá rẻ khiến Mitsubishi chấp nhận là đối thủ chính với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, phân khúc SUV ...
Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

Sau VF 3, thêm cơ hội kinh doanh cho giới độ xe với VinFast Limo Green

0 (0 đánh giá)
Chỉ sở hữu trang bị cơ bản tập trung vào tập khách hàng kinh doanh vận tải, VinFast Limo Green để ngỏ mảng nâng cấp xe cho các đối tác khác, ...
Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

Cuộc đua tam mã: Honda Icon e:, VinFast Evo200 Lite hay Yamaha Neo's ở phân khúc xe điện LV1

0 (0 đánh giá)
Bất chấp chênh lệch quá lớn về giá bán của Yamaha Neo's so với hai mẫu xe điện học sinh còn lại, sự cân bằng về mặt trang bị lại là ...
Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

0 (0 đánh giá)
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

0 (0 đánh giá)
Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tránh xe không chết máy, không bị thuỷ kích...
BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

0 (0 đánh giá)
Với ưu thế vượt trội về hạ tầng vầ hậu mãi tại Việt Nam, liệu điều này có giúp VinFast VF 7 cạnh tranh sòng phẳng với hai đối thủ tới từ ...
Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Mẫu crossover hoàn toàn mới từ Trung Quốc đang nhắm đến cạnh tranh với các đối thủ Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 với các lợi thế về trang bị tiện ...
 

Bình VT
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 148
NARETGR1245032NEYRTHYT
Tham gia: 26/06/2025
Tổng số bài: 0
Quimaide
Tham gia: 21/08/2023
Tổng số bài: 0
Tâm Atlas
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 57
Hoàng Kim
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 136
Nguyen Tuyet Huong
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 103
cảnh bằng
Tham gia: 27/05/2024
Tổng số bài: 0
Danielgunse
Tham gia: 21/06/2025
Tổng số bài: 0
Hung Nguyen
Tham gia: 06/06/2023
Tổng số bài: 24
Long -
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0