Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ tư, 22/01/2025
Đăng bài mới
Tin mới

Xe máy sắp phải kiểm định khí thải định kỳ?

0 (0 đánh giá)
18:56 | 13/07/2023
- Bộ Giao thông vận tải vừa công bố Dự thảo Luật Đường bộ mới để lấy ý kiến người dân và các cơ quan, trong đó có việc xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải được kiểm định khí thải định kỳ khi tham gia giao thông

Dự thảo 5 của Luật Đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi lấy ý kiến từ các bộ ban ngành liên quan và nhân dân vào ngày 3/7 vừa qua. Một số điểm mới đã được bổ sung, trong đó đáng chú ý nhất là quy định xe máy sẽ phải được kiểm định khí thải định kỳ.

Theo Khoản 10, Điều 49 của Dự thảo Luật, Bộ GTVT yêu cầu xe mô-tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Trong khi đó, Khoản 11, Điều 49 của Dự thảo cũng quy định Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định về khí thải xe mô tô, xe gắn máy và trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

Xe máy là phương tiện chiếm phần lớn trong hệ thống giao thông ở Việt Nam.


Như vậy, nếu Dự thảo Luật mới được Quốc hội thông qua, xe máy sử dụng động cơ đốt trong sẽ phải thực hiện việc kiểm định khí thải thường xuyên như ô tô; tuy nhiên, hiện còn nhiều thắc mắc liên quan đến quy trình và phương thức thực hiện khi lượng xe gắn máy và xe mô tô hiện quá lớn.

Theo công bố, toàn quốc đã đăng ký mới hơn 3,2 triệu xe máy và nâng tổng số xe đăng ký lên tới 72 triệu chiếc. Vài năm trở lại đây, dù xe máy điện đã tăng trưởng doanh số nhanh chóng nhưng lượng xe đốt trong truyền thống bán ra hàng năm vẫn còn rất lớn.

Một số địa phương đang xây dựng phương án thí điểm kiểm định khí thải xe máy, điển hình như Hà Nội với việc áp dụng đối với xe gắn máy và xe mô tô từ 5 năm sử dụng trở lên và có thể dán tem phân vùng khu vực hoạt động theo tiêu chuẩn khí thải trong giai đoạn 2024 - 2025.

Trước đó, từ năm 2010, Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm soát khí thải xe máy, 2 thành phố Hà Nội và HCM được yêu cầu hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên quan đến kiểm định cho loại phương tiện này với mục tiêu phải đạt 80% -  90% xe máy được kiểm định khí thải; nhưng đến nay, xe gắn máy và xe mô tô vẫn chưa chính thức trong diện kiểm soát khí thải.

Bên cạnh quy định về khí thải đối với xe máy, Dự thảo Luật Đường bộ cũng có thêm một số điểm mới liên quan như: Xe mô tô, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa. Bên cạnh đó, xe máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật này có hiệu lực phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông.

Hoàng Nguyễn

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Kinh nghiệm lái xe: Làm sao để câu bình ắc quy, kích nổ cho ô tô an toàn nhất

Kinh nghiệm lái xe: Làm sao để câu bình ắc quy, kích nổ cho ô tô an toàn nhất

0 (0 đánh giá)
Vụ cháy xe tại Vinhomes Ocean Park do câu bình, kích điện nổ máy đã gây ra tổn thất lớn, vậy đâu là thao tác đúng để câu bình ắc quy, kích nổ ...
Hệ thống Giấy phép Lái xe mới kể từ 1/1/2025

Hệ thống Giấy phép Lái xe mới kể từ 1/1/2025

0 (0 đánh giá)
Toàn bộ hệ thống Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ thay đổi từ 1/1/2025 để phù hợp với hệ thống văn bản tại Công ước Viên 1968 về Giao thông đường ...
Những điều cần biết về Trừ điểm và Phục hồi điểm GPLX từ 1/1/2025

Những điều cần biết về Trừ điểm và Phục hồi điểm GPLX từ 1/1/2025

0 (0 đánh giá)
Giấy phép lái xe (GPLX) có bao nhiêu điểm? Trừ điểm GPLX sẽ có cùng biên bản vi phạm? Hết điểm GPLX sau bao lâu được thi lại, cơ quan nào ...
Kể từ 1/1/2025 - Không còn GPLX hạng A2, B2 - Hệ thống Giấy phép Lái xe sẽ thay đổi như thế nào?

Kể từ 1/1/2025 - Không còn GPLX hạng A2, B2 - Hệ thống Giấy phép Lái xe sẽ thay đổi như thế nào?

0 (0 đánh giá)
Không còn Giấy phép lái xe (GPLX) hạng A2, B2, hệ thống Giấy phép lái xe tại VIệt Nam sẽ thay đổi như thế nào từ 1/1/2025 tới đây?
Kể từ 1/1/2025 Công an phường, xã sẽ được phép nhận đăng kí các loại phương tiện nào?

Kể từ 1/1/2025 Công an phường, xã sẽ được phép nhận đăng kí các loại phương tiện nào?

0 (0 đánh giá)
Người dân có thể lên công an cấp xã/phường để đăng kí biển số xe hay không? Biển số trúng đấu giá sẽ được đăng kí ở đâu?... Các quy định ...
Các bước đăng ký, bấm biển ô tô mới tại nhà từ 1/1/2025

Các bước đăng ký, bấm biển ô tô mới tại nhà từ 1/1/2025

0 (0 đánh giá)
Kể từ ngày 1/1/2025, chủ xe là công dân Việt Nam có tài khoản định danh mức độ 2 sẽ thực hiện đăng ký và bấm biển ô tô mới tại ...
Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

0 (0 đánh giá)
Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng ...
Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị ngày càng đông đúc các đại diện từ Trung Quốc, mới nhất là Omoda C5 với lợi thế là giá bán cạnh tranh, vậy mẫu xe này có gì ...