Tính từ đầu năm đến nay, doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam chỉ tăng nhẹ nhưng lại không đến từ các thành viên VAMM
Honda ngày càng tăng mạnh thị phần trong số các hãng xe thuộc VAMM, trong khi Yamaha đang là thương hiệu chịu nhiều ảnh hưởng về doanh số nhất
Dành cho các bạn quan tâm:
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số của 5 thành viên trực thuộc (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM trong quý III/2025 đạt mức 621.732 chiếc, chỉ tăng nhẹ 1,7% so với quý trước đó nhưng giảm tới 9,37% so với cùng kỳ năm 2024. VAMM có chú thích rằng doanh số này là tổng lượng xe máy bán ra, không phải sản lượng sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã mua tổng cộng 1.906.023 xe máy của các thành viên VAMM, tăng nhẹ chỉ 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi ngày các nhà sản xuất xe máy thuộc hiệp hội này đã bán ra thị trường gần 6.982 chiếc.
Riêng Honda Việt Nam (HVN) đã bán ra tới 1.624.528 chiếc xe máy trong cùng 9 tháng vừa qua (tổng hợp theo thống kê của hãng), thị phần của hãng đạt 85,2% (tăng so với mức 80,9% của năm 2024 vừa qua). Bốn hãng còn lại chia nhau 14,8% trong doanh số còn lại của VAMM, tương đương 281.495 chiếc.
Năm nhà sản xuất trên hiện chủ yếu kinh doanh các mẫu xe máy xăng truyền thống, với chỉ một vài dòng xe máy điện chưa quá phổ biến. Doanh số của VAMM gần như không tăng trưởng cho thấy thị trường xe xăng đang chững lại.
Honda tăng thị phần tại thị trường xe máy Việt Nam.
Trong khi đó, thống kê của thư viện dữ liệu Motorcycle Data cho thấy thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và có sự chuyển dịch theo xu hướng điện hóa.
Doanh số của toàn thị trường xe máy Việt Nam trong 9 tháng vừa qua đạt 2,4 triệu chiếc, tăng trưởng tới 15,1% so với năm ngoái. Như vậy, các thương hiệu không thuộc VAMM đang bán ra thị trường khoảng 500.000 chiếc trong cùng thời điểm, gồm các thương hiệu như: VinFast, Yadea, Dibao Pega...
Theo đó, phân khúc xe tay ga tăng trưởng 14,8% và phân khúc xe số tăng 57,9%; xe máy điện hạng L1 (tương đương xe máy sử dụng động cơ đốt trong dưới 50 cc) tăng trưởng 89%, trong khi xe máy điện hạng L3 (tương đương xe máy sử dụng động cơ đốt trong trên 50 cc) tăng tới 178% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, trong khi các thương hiệu đều đang tăng trưởng tốt, điển hình là VinFast (tăng 354%), Yadea (tăng 48,5%), Honda (tăng 6,3%)... thì Yamaha lại giảm 6,8% doanh số. Hiện tại, hãng xe Nhật Bản đang tích cực bổ sung các phiên bản nâng cấp của nhiều sản phẩm trước đây nhằm tăng sức hút, như: PG-1, NVX 155...
Yamaha PG-1 vừa được nâng cấp với bổ sung phanh ABS.
Theo Nghị quyết 204/2025/QH15 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, từ nay đến cuối năm, giá bán xe máy tại Việt Nam có dung tích xi lanh dưới 125 cc tiếp tục được hưởng ưu đãi khi thuế giá trị gia tăng (GTGT) giữ ở mức 8% do đó, xe máy phổ thông hứa hẹn sẽ còn tăng trưởng tiếp doanh số trong dịp cuối năm nay trước khi trở lại mức 10% vào năm 2026.
Viết Hoàng
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 370/ Biển báo này có ý nghĩa là gì?
02Câu 371/ Gặp biển nào người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ?
03Câu 372/ Biển nào chỉ đường dành cho người đi bộ, các loại xe không được đi vào khi gặp biển này?
04Câu 373/ Biển nào báo hiệu “Đường dành cho xe thô sơ”?
05Câu 374/ Biển nào báo hiệu sắp đến chỗ giao nhau nguy hiểm?
Honda Việt Nam lựa chọn đưa về mẫu underbone CT125 thay vì mẫu Cross Cub, một động thái né đối đầu trực tiếp cùng Yamaha PG-1
Honda CT125 tại Việt Nam mới ...
Honda Việt Nam nhận đơn hàng cuối cùng cho chiếc hothatch - Honda Civic Type R, tuy nhiên không đề cập đến giá bán cụ thể
Honda Civic Type R là mẫu xe ...
Toyota Land Cruiser Prado đang được một số đại lý giảm giá và tặng quà với giá trị hàng chục triệu đồng
Điều này trái ngược hoàn toàn so với khoảng một ...