Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ châu Âu tiếp tục được giảm thuế trong năm 2025 theo lộ trình của các hiệp định trước đây, đặc biệt là xe điện sẽ có lợi thế lớn về chi phí trong 2 năm tới.
Dành cho các bạn quan tâm:
Theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 27 nước thuộc Liên minh châu Âu và Anh Quốc về thị trường Việt Nam sẽ giảm dần khoảng 7% mỗi năm từ 2020 và về 0% vào năm 2030.
Các mặt hàng ô tô du lịch phổ thông (cả xe xăng, dầu diesel, Hybrid hay xe điện) được áp dụng theo hai hiệp định trên có thuế nhập khẩu còn 42,5% trong năm 2024 vừa qua, và giảm xuống còn 35,4% trong năm 2025 này. Tuy nhiên, một số loại xe với dung tích xi-lanh trên 3.000 cc (từ EU) hoặc trên 2.500 cc (từ Anh) sẽ được giảm thuê chỉ còn trong khoảng 27,2% - 31,2%.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Liên minh châu Âu và Anh thường có giá bán trung bình cao hơn nhiều so với xe Nhật, Hàn hay Trung Quốc. Theo lộ trình, trong năm 2025, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ "lục địa già" sẽ giảm khoảng 7% thuế nhập khẩu, tương đương từ vài chục triệu đồng đến hàng tỷ đồng so với năm ngoái nhưng tùy theo giá kê khai hải quan.
Điển hình là bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C và D, hiện nhập khẩu từ CH Séc với giá bán 999 triệu đồng - 1,409 tỷ đồng sẽ giảm chi phí hàng chục triệu đồng, giúp hãng có ưu thế cạnh tranh tốt hơn trong giai đoạn chưa hoàn thành nhà máy lắp ráp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, hưởng lợi nhiều nhất là các loại xe siêu sang và siêu xe, điển hình như ô tô thương hiệu Rolls-Royce, Lamborghini hay Ferrari hiện có giá bán tùy theo trang bị bổ sung và nâng cấp theo lựa chọn của chủ nhân, nhưng hầu hết giá cơ bản đều trên 10 tỷ đồng; điển hình như Rolls-Royce Spectre vừa ra mắt đầu năm 2024 khởi điểm từ 17,99 tỷ đồng hay Lamborghini Revuelto giá 43,9 tỷ đồng chính hãng.
Bước sang các năm 2026 và 2027, thuế nhập khẩu cho các ô tô từ châu Âu sẽ giảm xuống còn 28,3% và 21,2%. Trong giai đoạn từ nay đến đầu năm 2027, hưởng lợi lớn nhất vẫn là xe điện với mức thuế tiêu thụ đặc biệt duy trì ở mức chỉ 3% (đến ngày 28/2/2027), điều này sẽ giúp các hãng ô tô châu Âu tăng cường nhập khẩu các mẫu xe như: Rolls-Royce Spectre, Porsche Taycan, BMW i4, BMW iX3, BMW i7...