Liên minh Châu Âu (EU) ngày 29.10 quyết định tăng thuế lên 45,3% đối với xe điện Trung Quốc và quy định này có hiệu lực từ 31/10/2024.
Như vậy, ngoài mức thuế hiện hành cho xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc là 10%, EU sẽ áp thêm thuế mới khoảng 35,3%. Quyết định có hiệu lực từ ngày 31.10.
Như vậy, sau Mỹ và Canada (tăng thuế nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc lên 100%), châu Âu cũng đã chính thức loại bỏ những tranh luận về việc có hay không việc tăng thuế cho xe điện từ Trung Quốc tốn khá nhiều công sức trong giai đoạn vừa qua.
Động thái này được đưa ra sau khi các nỗ lực đàm phán giữa Ủy ban Châu Âu (EC) và các hãng xe Trung Quốc. EC cho rằng việc áp thuế là cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện của khối trước sự cạnh tranh không công bằng từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc.
Tuy nhiên, động thái này cũng vấp lại sự phản đối của các hãng xe nước Đức như BMW và Mercedes-Benz, nhưng thương hiệu đang sản xuất xe tại Trung Quốc để xuất khẩu ra toàn thế giới.
Bộ Thương mại Trung Quốc ngay lập tức đã có phản ứng khi trong ngày hôm qua 30/10 khi tuyên bố: không chấp nhận mức thuế lên tới 45,3% mà Liên minh châu Âu (EU) áp lên xe điện nước này.
Trung Quốc cho biết sẽ trình vụ việc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhưng vẫn tỏ thái hy vọng hai bên sẽ tìm ra một giải pháp cùng có lợi để tránh leo thang căng thẳng thương mại.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã nhiều lần chỉ ra rằng cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện nước này có nhiều khía cạnh bất hợp lý và là hành vi bảo hộ cho sự cạnh tranh không lành mạnh.
EU đã tiến hành cuộc điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc vào năm ngoái, cáo buộc rằng chúng được trợ cấp bất hợp pháp và đặt ra mối đe dọa kinh tế đối với ngành công nghiệp xe điện của EU. Ủy ban châu Âu cho biết năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc là 3 triệu xe điện/năm, gấp đôi quy mô thị trường EU. |