Dành cho các bạn quan tâm
Sau khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, nước này đã chính thức đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) yêu cầu xem xét lại vấn đề.
Đây là lần thứ hai Bắc Kinh đệ đơn kiện lên WTO về các chính sách thuế của EU đối với xe điện sản xuất tại nước này xuất khẩu sang châu Âu. Lần trước là vào tháng 8, khi EU công bố sẽ bổ sung thuế nhập khẩu đối với ô tô điện sản xuất ở Trung Quốc.
Từ tháng 11/2024, với lý do được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ không công bằng, EU bắt đầu triển khai mức thuế bổ sung (được áp dụng trong 5 năm), từ 17,4% đến 38,1% đối với xe điện có nguyên gốc từ nước này, bên cạnh mức thuế 10% đang áp dụng. |
Trung Quốc cáo buộc việc EU áp đặt tăng thuế là thiếu cơ sở thực tế và pháp lý, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO, là hành động bảo hộ dưới danh nghĩa cạnh tranh công bằng, lạm dụng các biện pháp đáp trả thương mại.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết đã khiếu nại lên WTO "để bảo vệ quyền phát triển và lợi ích của ngành công nghiệp xe điện và hợp tác trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu".
Cơ quan chức năng này của Trung Quốc cũng kêu gọi EU sửa chữa “những hành vi sai lầm của mình và cùng nhau duy trì sự ổn định của hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc – EU”.

Mức thuế mới mà EU áp dụng cho các thương hiệu ô tô điện từ Trung Quốc cụ thể như sau: SAIC bị áp thuế suất cao nhất trong các hãng Trung Quốc - 45,3%, Geely bị áp thuế 28,8%, và BYD phải chịu thêm mức thuế 27%. Các thương hiệu ô tô Đức sản xuất xe tại Trung Quốc đế xuất khẩu về châu Âu là Volkswagen và BMW chịu thuế suất 30,7%, còn Tesla là 17,8%.
Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô trong nước dừng kế hoạch đầu tư vào các nước EU đã ủng hộ việc áp thuế cao hơn đối với ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc, đồng thời khuyến khích chỉ đầu tư vào những nước phản đối áp thêm thuế.
01Câu 160/ Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện cơ giới có đường dừng, đỗ xe trên phần đường xe chạy hay không?
02Câu 161/ Khi xe gặp sự cố kỹ thuật trên đường cao tốc, bạn phải xử lý theo thứ tự như thế nào dưới đây để đảm bảo an toàn giao thông?
03Câu 162/ Khi người lái xe ô tô dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình, bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố qua bao nhiêu mét trong các trường hợp dưới đây để không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông?
04Câu 163/ Khi dừng, đỗ xe trên đường phố hẹp, người lái xe ô tô phải dừng, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường khoảng cách tối thiểu là bao nhiêu mét trong các trường hợp dưới đây để đảm bảo an toàn giao thông?
05Câu 164/ Trên đường bộ, người lái xe ô tô có được phép dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ hay không?
06Câu 165/ Người điều khiển xe mô tô phải giảm tốc độ và hết sức thận trọng khi qua những đoạn đường nào dưới đây?
07Câu 166/ Khi gặp xe buýt đang dừng đón, trả khách, người điều khiển xe mô tô phải xử lý như thế nào dưới đây để đảm bảo an toàn giao thông?
08Câu 167/ Người lái xe khách, xe buýt cần thực hiện những nhiệm vụ gì dưới đây?
09Câu 168/ Trong hoạt động vận tải đường bộ, các hành vi nào sau đây bị nghiêm cấm?
10Câu 169/ Trong hoạt động vận tải khách những hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?
Gửi đáp án