Từ năm 2025, các đơn vị quản lý dự án BOT sẽ buộc phải tạm dừng hoạt động thu phí đối trong trường hợp vi phạm một số trường hợp khác nhau, đáng quan tâm nhất là việc vi phạm chất lượng của công trình đường bộ.
Dành cho các bạn quan tâm:
Thông tư số 34/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ, trong đó có một số điều khoản đề cập đến việc các dự án BOT sẽ phải tạm dừng hoặc dừng thu trong một số trường hợp.
Cụ thể, theo khoản 1 Điều 22 của Thông tư 34 này, các đơn vị quản lý trạm thu phí sẽ phải tạm dừng thu trong một số trường hợp khác nhau.
Cả hai trường hợp trên đều phải tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu ghi trong văn bản tạm dừng cho đến khi đơn vị quản lý thu khắc phục xong, nhưng không ít hơn 1 ngày.
Đơn vị quản lý thu phí cũng sẽ phải tạm dừng nếu:
Đối với các trường hợp này, thời gian tạm dừng thu được tính từ thời điểm yêu cầu cho đến khi đơn vị quản lý thu khắc phục xong hậu quả của lỗi vi phạm (hoặc sự cố) và được cơ quan có thẩm quyền có văn bản cho phép thu phí trở lại.
Cuối cùng, đơn vị quản lý thu phí sử dụng đường bộ cũng phải tạm dừng thu phí nếu có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp có dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh hoặc phục vụ an ninh, quốc phòng hay thực hiện theo chủ trương của nhà nước; hoặc đơn vị quản lý cố tình trì hoãn, không tuân thủ các quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Trong khi đó, khoản 2 Điều 23 của Thông tư 34 quy định 3 trường hợp trạm thu phí sẽ phải dừng hoạt động thu phí HOÀN TOÀN, bao gồm:
Khoản 3 Điều 24 của Thông tư cũng quy định đơn vị quản lý thu, trong quá trình tạm dừng thu phí, có trách nhiệm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, không được phép gây cản trở, ùn tắc giao thông và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương, cũng như công khai tại trạm thu phí.