Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ sáu, 01/08/2025
Đăng bài mới

Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ mới, áp dụng từ 1/2/2024

Tham gia: 17/08/2023 - Tổng số bài viết: 66
12:52 | 03/01/2024
5.0 (1 đánh giá)

Kể từ ngày 1/2/2024 tới đây, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng theo Nghị định số 90/2023/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 13/12/2023.

Nghị định Nghị định số 90/2023/NĐ-CP được Phó Thủ Tướng Lê Minh Khái ký sẽ có hiệu lực từ 1/2/2024 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, cho từng loại phương tiện xe cơ giới, cụ thể như sau:


Trong nội dung Nghị định, một số lưu ý đáng quan tâm đối với người sử dụng phương tiện xe cơ giới như sau:

  • Mức thu của một tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.
  • Mức thu của một tháng năm thứ 3 (từ tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 85% mức phí của 01 tháng trong Biểu nêu trên.

Thời gian tính phí theo Biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe, không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước, số tiền phải nộp = Mức thu 01 tháng x số tháng phải nộp của chu kỳ trước.

Trường hợp số tiền phí phải nộp là số tiền lẻ thì tổ chức thu phí tính trong số theo nguyên tắc số phí tiền lẻ dưới 500 đồng tính làm tròn xuống, số tiền phí lẻ từ 500 đồng -  1.000 đồng thì tính lên 1.000 đồng.

 Quốc lộ 1A hư hỏng, đoạn qua các tỉnh Phú Yên, Bình Định...

Tổ chức thu phí sử dụng đường bộ là Cục Đường bộ Việt Nam, nộp toàn bộ số tiền phí thu được vào ngân sách trung ương. 

- Đối với trường hợp tổ chức thu phí thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí (theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 82/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 120/2016/NĐ-CP) được trích để lại một phẩy hai phần trăm (1,2%) số tiền phí thực thu để trang trải chi phí quản lý hoạt động thu phí sử dụng đường bộ theo quy định.

- Đối với các đơn vị đăng kiểm thực hiện thu phí: được trích lại một phẩy ba mươi hai phần trăm (1,32%) số tiền phí sử dụng đường bộ thực thu trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định.

- Trích chuyển về Cục Đăng kiểm Việt Nam ba phần trăm (3%) số tiền được để lại (1,32%) để phục vụ công tác quản lý thu, nộp phí sử dụng đường bộ của hệ thống đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc.

- Số tiền còn lại (sau khi trừ số tiền quy định tại điểm a và điểm b khoản này), tổ chức thu phí sử dụng đường bộ chuyển về tài khoản chuyên thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong thời gian tối đa không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày thu phí.

- Cục Đăng kiểm Việt Nam nộp vào tài khoản phí chờ nộp ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước trong thời hạn tối đa không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức thu phí chuyển về tài khoản chuyên thu của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tiền lãi phát sinh trên số dư tài khoản chuyên thu phí của Cục Đăng kiểm Việt Nam phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2024.

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 333/ Khi gặp biển nào xe ưu tiên theo luật định vẫn phải dừng lại?
 


02Câu 444/ Biển nào cho phép được quay đầu xe đi theo hướng ngược lại khi đặt biển trước ngã ba, ngã tư?
 


03Câu 555/ Người lái xe có được phép vượt xe tải để đi thẳng trong trường hợp này không?
 


04Câu 567/ Các xe đi theo thứ tự nào là đúng quy tắc giao thông đường bộ?



05Câu 599/ Trong tình huống dưới đây, xe con màu vàng vượt xe con màu đỏ là đúng quy tắc giao thông hay không?

Gửi đáp án
Đã có 7 người tham gia trả lời
Đánh giá
5.0
Số người đánh giá: 1
Rất hay
(1)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (1)

Chủ đề khác

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

Những điều cần biết về xăng E10 tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Thêm một bước thay đổi ảnh hưởng đến thị trường ô tô xe máy tại Việt Nam khi xăng sinh học mới E10 tới đây được chính thức đưa vào sử ...
Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

Honda CUV e:, VinFast Vento Neo và Yamaha Neo's: Lựa chọn xe máy điện nào phù hợp trong kỷ nguyên chuyển đổi năng lượng?

0 (0 đánh giá)
Với định hướng của chính phủ về việc chuyển đổi phương tiện di chuyển sang sử dụng dụng năng lượng mới tại các thành phố lớn, Honda CUV e:, VinFast Vento ...
Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời mưa bão

0 (0 đánh giá)
Một số kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão sẽ giúp bạn an tâm lái xe, tránh xe không chết máy, không bị thuỷ kích...
BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

BYD Atto 3, Geely EX5 và VinFast VF 7: Cuộc cạnh tranh mới trong phân khúc crossover thuần điện

0 (0 đánh giá)
Với ưu thế vượt trội về hạ tầng vầ hậu mãi tại Việt Nam, liệu điều này có giúp VinFast VF 7 cạnh tranh sòng phẳng với hai đối thủ tới từ ...
Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

Geely Monjaro có phải đối thủ của Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam

0 (0 đánh giá)
Mẫu crossover hoàn toàn mới từ Trung Quốc đang nhắm đến cạnh tranh với các đối thủ Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8 với các lợi thế về trang bị tiện ...
Bestune Pony có hơn Wuling Mini EV để trở thành đổi thủ của VinFast VF 3?

Bestune Pony có hơn Wuling Mini EV để trở thành đổi thủ của VinFast VF 3?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ thuần điện tại Việt Nam đang sôi động hơn với sự xuất hiện của Bestune Pony, cùng với Wuling Hongguang Mini EV, cặp đôi này ...
Chênh lệch nào đáng giá 50 triệu đồng giữa hai phiên bản Skoda Kushaq tại Việt Nam?

Chênh lệch nào đáng giá 50 triệu đồng giữa hai phiên bản Skoda Kushaq tại Việt Nam?

0 (0 đánh giá)
Với giá bán đắt hơn 50 triệu đồng, Skoda Kushaq tại Việt Nam có hai phiên bản; phiên bản cao cấp Kushaq Style có giá bán cao hơn phiên bản Ambition ...
Cắt ADAS, bỏ camera thông minh, Lynk & Co 06 Core Plus tạo áp lực như thế nào cho Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

Cắt ADAS, bỏ camera thông minh, Lynk & Co 06 Core Plus tạo áp lực như thế nào cho Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross?

0 (0 đánh giá)
Hãng xe Trung Quốc - Lynk & Co đã tung ra phiên bản urban-SUV 06 Core Plus với hàng loạt thay đổi để tạo ra một mẫu xe có giá bán đủ ...
 
Tuấn Dũng
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 21
mitsubishi huế
Tham gia: 07/10/2023
Tổng số bài: 0
NARYTHY2217727NEYHRTGE
Tham gia: 10/06/2025
Tổng số bài: 0
Tuấn Hito
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 22
ISUZU AN HÒA
Tham gia: 03/05/2025
Tổng số bài: 0
Honda Yamaha
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 146
Nguyễn Trung
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 95
ahihi nguyen
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Trần Hải
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 79
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0