Sự xuất hiện của Skoda Kushaq, mẫu SUV đô thị đầu tiên của thương hiệu Czech được lắp ráp trong nước, đang tạo ra một làn sóng mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Không chỉ mang trong mình DNA của một thương hiệu châu Âu, Kushaq còn sở hữu hàng loạt lợi thế cạnh tranh đáng gờm, sẵn sàng thách thức các đối thủ sừng sỏ như KIA Seltos, Toyota Yaris Cross hay Mitsubishi Xforce.
Hãng xe: Skoda
Dòng xe:Kushaq
Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam. Thế giới Phương tiện
Ưu thế "sân nhà" của một thương hiệu châu Âu
Lợi thế lớn nhất của Skoda Kushaq chính là việc được lắp ráp tại nhà máy hiện đại của TC Group ở Quảng Ninh. Quyết định chiến lược này không chỉ giúp Skoda tận dụng các ưu đãi về thuế nhập khẩu linh kiện, mà còn tối ưu hóa chi phí sản xuất, từ đó mang lại mức giá bán cạnh tranh vượt trội cho người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh phân khúc SUV đô thị ngày càng khốc liệt, một sản phẩm mang "chất" châu Âu với giá thành hợp lý sẽ là yếu tố then chốt để Kushaq tạo dấu ấn.
Bên cạnh lợi thế giá, việc lắp ráp trong nước còn giúp Skoda chủ động hơn trong việc cung ứng sản phẩm, giảm thiểu rủi ro từ chuỗi cung ứng toàn cầu và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sự đa dạng về phiên bản, đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng với các mức trang bị và giá khác nhau, cũng là một điểm cộng giúp Kushaq dễ dàng tiếp cận người mua. Người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn phù hợp với ngân sách và nhu cầu sử dụng, từ những phiên bản tiêu chuẩn đến các bản cao cấp đầy đủ tiện nghi.
Công nghệ của người Đức và Tính thực dụng của người Czech
Skoda - dù được xem là thương hiệu mang thực dụng cao, nhưng nằm dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Volkswagen của Đức nên Skoda Kushaq được thừa hưởng những tinh hoa về công nghệ, kỹ thuật và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của Đức.
Công nghệ Đức mang đến sự tin cậy về động cơ, hộp số, hệ thống điện tử và cảm giác lái chắc chắn, ổn định. Trong kh tính thực dụng của người Séc thể hiện ở thiết kế nội thất rộng rãi, bố trí khoa học, vật liệu bền bỉ và các tính năng tiện dụng trong gói trang bị "Simply Clever" độc đáo.
Sự kết hợp giữa tính thực dụng và công nghệ cao cấp này tạo nên một sản phẩm cân bằng, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển hàng ngày mà vẫn đảm bảo độ bền bỉ và an toàn vượt trội.
Công nghệ của người Đức
Hàm lượng công nghệ cũng là điểm cộng cho Kushaq. Với nền tảng được phát triển trên kiến trúc MQB A0 IN danh tiếng của Tập đoàn Volkswagen, Kushaq thừa hưởng sự vững chắc trong khung gầm, khả năng xử lý linh hoạt và độ ổn định cao.
Trong khi phần lớn các đối thủ trong phân khúc B-SUV như KIA Seltos, Toyota Yaris Cross hay Mitsubishi Xforce sử dụng động cơ hút khí tự nhiên, động cơ tăng áp 1.0L TSI của Kushaq hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái mạnh mẽ hơn, mô-men xoắn tức thời cao hơn và khả năng tăng tốc ấn tượng hơn.
Bạn có biết, động cơ này đạt momen xoắn cực đại trong dải vòng tua máy khá rộng; 1.750-4500 vòng/phút, đảm bảo chiếc xe luôn có lực kéo tốt nhất khi di chuyển trong đô thị, điều mà không phải đối thủ nào cũng có.
Động cơ tăng áp này đi kèm hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp giúp chiếc xe đạt công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 178 Nm. Đây là động cơ mà tập đoàn Volkswagen trang bị cho các những mẫu xe thuộc thương hiệu cấp như Audi A1, Audi Q2 hay VW Golf, Polo, Virtus và T-Cross. Kể cả với hộp số tự động 6 cấp – loại hộp số có thể thấy được trên Audi TT hay Audi S3…
Một điểm cộng đáng chú ý trên Skoda Kushaq đó là việc được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp 2 chế độ (khác biệt về phanh và cảnh báo ở mốc 30km/h), hệ thống làm khô má phanh chủ động… và đặc biệt là hệ thống Phòng tránh va chạm thứ cấp tính năng chỉ có trên các mẫu xe phân khúc cao cấp hơn mới có. Hệ thống này hoạt động khi xe gặp tại nạn, hệ thống sẽ tự phanh xuống dưới 10km/h, mở khoá cửa, hạ 20% kính cửa tài xế và bật đèn khẩn cấp.
Các tính năng hỗ trợ lái và an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu như hệ thống cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cùng với kết cấu thân xe chắc chắn sẽ là những yếu tố mà người tiêu dùng Việt Nam sẽ đánh giá cao đối với Skoda Kushaq.
Độ cách âm độ ồn của động cơ 1.0L TSI trên Skoda Kushaq là khá tốt.
Tính thực dụng của người Czech
Sẽ hiếm có một mẫu xe nào ở phân khúc urban-SUV lại có những trang thiết bị tiện nghi thực dụng nhưng chỉn chu đến từng chi tiết như Skoda Kushaq, những chi tiết thiết kế thể hiện sự tập trung cao độ vào nhu cầu và cảm xúc của người sử dụng.
Một mẫu xe hạng B nhưng Skoda Kushaq có những trang thiết bị thực sự “vào việc” ngay với người dùng; Chế độ Vallet mode giúp quản lý xe khi giao cho người lạ cầm lái, cảnh báo điểm mù với thiết kế thông minh dễ quan sát hơn loại cảnh báo trên mặt gương, chỗ để điện thoại thông minh lưng ghế lái, hốc để chai nước chống trượt, móc treo balo/túi xách khoang hành lý…, thậm chí nắp của bình nước rửa kính cũng được khéo léo tạo thành một phễu tránh rơi dung dịch ra ngoài.
Trong khi đó, cho dù xuất thân từ châu Âu nhưng Skoda Kushaq lại có những tính năng hoàn toàn phù hợp với thị trường châu Á; hàng ghế trước chỉnh điện kèm thông gió, gạt mưa tự động, đèn sương mù tự động theo góc lái, hệ thống lọc bụi mịn, 5 đầu kết nối USB-C kèm ổ điện 12V chưa kể hỗ trợ kết nối và sạc không dây, hốc đựng đồ làm mát, khay đựng đồ trên taplo, hệ thống giải trí với màn hình 10 icnh và giao diện tiếng Việt, hệ thống âm thanh 6 loa được tăng cường thêm loa subwwoofer… những danh mục đủ làm hài lòng bất kể nhu cầu nào của khách hàng đối với một mẫu xe hạng B.
Sự ngạc nhiên từ vận hành
Nếu như về thiết kế và trang bị, Skoda Kushaq có nhiều điểm để quan tâm thì với vận hành thực tế tại Việt Nam, mẫu urban SUV này có ba điểm liên quan vận hành đáng chú ý.
Đầu tiên là ưu thế là hệ thống khung gầm cứng vững, giúp xe vận hành ổn định ở nhiều điều kiện vận hành đường sá khác nhau, điều này không chỉ giúp người ngồi trong xe an toàn hơn mà còn tạo sự thoải mái nhờ giảm rung lắc thân xe, loại bớt độ ồn. Với tỷ lệ giữa kích thước cơ sở và kích thước thân xe lớn đã giúp Skoda Kushaq có góc tới và góc thoát lớn, thích ứng di chuyển đường địa hình xấu hay phải leo qua các gờ cao mà không bị lo bị chạm.
Tiếp theo là sự linh hoạt và chính xác của hệ thống lái cùng sự hỗ trợ của hệ thống hỗ trợ vào của chủ động XDL và hệ thống vi sai điện tử EDL (duy nhất phân khúc) sẽ là điều khiến bạn ngạc nhiên với cảm giác lái của Skoda Kushaq.
Ở địa hình không bằng phẳng và mất độ bám, sự cân bằng giữa khả năng hấp thụ xung lực và độ ổn định thân xe đặc biệt Skoda Kushaq duy trì độ bám đường tốt và kiểm soát thân xe hiệu quả khi vào cua, hạn chế tối đa hiện tượng văng đuôi hay nghiêng thân.
Và cuối cùng là thiết kế gây nhiều tranh luận nhất, xuất phát từ chính tiêu chí “Thực dụng”, đó là sự xuất hiện của hệ thống phanh tang trống phía sau và phanh tay cơ khí truyền thống, những trang bị được đánh giá là thiếu thẩm mỹ và chưa đủ cạnh tranh với các đối thủ khác.
Skoda Việt Nam cho biết, bỏ qua các yếu tố về thẩm mỹ thì các thiết bị này – theo đánh giá nội bộ là không hề thua kém các đối thủ về độ an toàn và bù lại cũng là những yếu tố giúp giảm chi phí, mang lại giá bán cạnh tranh hơn.
Đối với người tiêu dùng Việt Nam, sở hữu một chiếc xe "châu Âu" với mức giá phải chăng là một điểm cộng lớn, giúp định hình đẳng cấp và sự khác biệt trên đường. Tổng hòa các yếu tố, Skoda Kushaq lắp ráp tại Việt Nam không chỉ là một tân binh mà còn là một "tay chơi" đáng gờm, sẵn sàng tạo nên cú hích lớn trong phân khúc SUV đô thị, hứa hẹn mang đến nhiều lựa chọn chất lượng và cạnh tranh cho người tiêu dùng Việt.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 350/ Biển này có ý nghĩa gì?
02Câu 351/ Biển phụ đặt dưới biển cấm bóp còi có ý nghĩa gì?
03Câu 352/ Chiều dài đoạn đường 500 m từ nơi đặt biển này, người lái xe có được phép bấm còi không?
04Câu 353/ Biển nào xe mô tô hai bánh được đi vào?
05Câu 354/ Biển nào xe mô tô hai bánh không được đi vào?
Sự xuất hiện của Skoda Kushaq, mẫu SUV đô thị đầu tiên của thương hiệu Czech được lắp ráp trong nước, đang tạo ra một làn sóng mới trên thị trường ô ...
Không còn đơn thuần là một hành trình trải nghiệm sản phẩm theo cách truyền thống, Hyundai Thành Công Việt Nam mang đến cho Santa Fe một trải nghiệm hoàn toàn mới ...