Với sự xuất hiện của Skoda Kushaq, phân khúc urban-SUV trở nên khó đoán hơn khi mà những mẫu xe Nhật Bản bán tốt như Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross đột nhiên phải cạnh tranh với một đối thủ mạnh từ châu Âu khiến người tiêu dùng lại có thêm sự lựa chọn mới...
Dành cho các bạn quan tâm:
Bộ đôi Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross thường xuyên thay nhau thống trị phân khúc CUV hạng B trên thị trường Việt Nam trong hơn 1 năm nay. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Skoda Kushaq với mức giá tương đồng đang mang đến sự cạnh tranh thực sự từ châu Âu với tính thương hiệu, sự tin cậy cùng hàng loạt "trang bị lạ".
Đối với mẫu xe từ CH Séc, phiên bản Style với đầy đủ tính năng cũng như trang bị sẽ là lựa chọn phù hợp nhất để người tiêu dùng trải nghiệm đầy đủ mẫu xe, trong khi Mitsubishi Xforce với phiên bản Exceed được tối ưu về giá bán và trang bị cho khách hàng mới mua CUV hạng B và Toyota Yaris Cross V sẽ là phiên bản xăng duy nhất để đối đầu với bộ đôi trên.
Skoda Kushaq Style được bán ra với chỉ 649 triệu đồng, mức định giá hợp lý nhờ vào chiến lược lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu vốn không phải lợi thế của Skoda, do hai đối thủ đều được hưởng thuế suất 0% nhờ lắp ráp trong khu vực Đông Nam Á với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.
Kích thước của ba mẫu xe này có nhiều chênh lệch khi Mitsubishi Xforce thể hiện lợi thế mạnh mẽ, cùng với bánh mâm 18 inch tương đương Toyota Yaris Cross V, trong khi Skoda Kushaq có chút lợi thế ở trục cơ sở và dung tích bình xăng 50 lít. Không có gì bất ngờ khi cả ba mẫu xe ở phân khúc giá này đều sử dụng hệ thống treo McPherson cho trục trước và thanh xoắn cho trục sau để tiết kiệm chi phí.
Sức mạnh của các mẫu xe này phù hợp với phân khúc CUV hạng B, dù không quá mạnh mẽ như nhiều đối thủ khác từ Trung Quốc nhưng vẫn đủ dùng cho nhu cầu chủ yếu vận hành trong khu vực đô thị. Trong đó, Skoda Kushaq sử dụng hệ thống truyền động tương đồng với Volkswagen T-Cross, cho công suất và mô-men xoắn cao nhất, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp là khác biệt so với các đối thủ.
Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross sở hữu hệ thống khá tương đồng, cho sức mạnh giống nhau. Tuy nhiên, có thể thấy mẫu xe Toyota được tối ưu cho khả năng vận hành với nhiều chế độ lái cho người dùng lựa chọn, cùng với đó là khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn với 5,95 lít/100 km.
Trang bị tiện ích ở ngoại thất và nội thất cho thấy lợi thế khá lớn của Skoda Kushaq, với hàng loạt trang bị vượt trội hơn so với hai đối thủ, điển hình là đèn pha LED projector, gạt mưa tự động, cửa sổ trời, hành ghế trước chỉnh điện và tích hợp sẵn tính năng làm mát, hệ thống giải trí với Apple CarPlay & Android Auto không dây, hệ thống âm thanh với 7 loa (bổ sung sẵn 1 loa siêu trầm), gương chiếu hậu bên trong tự động chống chói, ngăn chứa đồ làm mát.
Tuy nhiên, một trong những thiếu sót đáng tiếc nhất của mẫu xe từ CH Séc là vẫn sử dụng phanh tay cơ, thứ đã được nâng cấp lên phanh điện tử ở hai mẫu xe thương hiệu Nhật Bản. Trong khi đó, Toyota Yaris Cross V đang sở hữu một số trang bị hiện đại và đầy đủ hơn so với Mitsubishi Xforce Exceed vốn hướng đến nhu cầu cơ bản hơn của người dùng.
Về hệ thống an toàn, Toyota Việt Nam thể hiện rõ ràng sự tham vọng với việc trang bị cho Yaris Cross V gói công nghệ Toyota Safety Sense gồm hàng loạt tính năng tích hợp như: Cảnh bá tiền va chạm, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, đèn chiều xa tự động, kiểm soát vận hành chân ga, cảnh báo phương tiện phía trước khi khởi hành và điều khiển hành trình chủ động.
Trong khi đó, Skoda Kushaq được trang bị hệ thống an toàn tương đồng ở cả hai phiên bản, không có gói trang bị cụ thể nhưng khá đầy đủ cùng với một số tính năng khá mới lạ ở thị trường Việt Nam trong phân khúc này như: Làm khô má phanh chủ động, bảo vệ chống lật thân xe, khóa vi sai điện tử và chống va chạm thứ cấp. Mitsubishi Xforce Exceed không được đẩy quá mạnh về khả năng bảo đảm an toàn cho người lái và hành khách khi chủ yếu tích hợp hệ thống cơ bản nhất.
Có thể thấy, Skoda Kushaq đang có định hướng rõ ràng hướng đến cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ từ Nhật Bản với lợi thế nằm ở loạt trang bị động cơ, tiện nghi và an toàn. Dù điều này mang đến những ấn tượng tốt với người tiêu dùng nhưng kích thước chênh lệch khá nhiều sẽ khiến trải nghiệm thực tế của người dùng bớt đi hào hứng khi "sờ tận tay".
Trong khi đó, Mitsubishi Motors Việt Nam sẽ cần điều chỉnh lại các phiên bản Xforce thấp, hiện mức giá của xe đang chưa phản ánh đúng trang bị nên xe vẫn đang được ưu đãi khá mạnh cho các phiên bản này để đẩy mạnh doanh số hơn. Toyota Yaris Cross cho thấy rõ lý do thống trị phân khúc tại Việt Nam khi có sự hài hòa về cả kích thước, trang bị và an toàn, nhưng sẽ phải cạnh tranh khó hơn với sự xuất hiện của một đối thủ châu Âu như Skoda Kushaq.