Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Chủ nhật, 16/11/2025
Đăng bài mới

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 2829
08:00 | 27/10/2025
0 (0 đánh giá)
  • Việc xuất hiện công nghệ hybrid trên các mẫu sedan hạng C không còn là điều quá mới mẻ khi hầu hết các hãng đều mong muốn phô diễn thành tự của mình đạt được.
  • Tuy nhiên, không phải hãng sản xuất nào cũng có định hướng phát triển sản phẩm giống nhau, trường hợp rõ nét nhất là Honda Civic e:HEV RS - tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, thích cầm lái với một tiêu chuẩn cao về trang thiết bị.
  • BYD Seal 5 xuất hiện tại Việt Nam dường như chỉ là việc có mặt để điền vào dải sản phẩm cho phong phú, hơn là việc đạt được các thành tựu trong kinh doanh.
Hãng xe: BYD
Dòng xe: Seal 5
Hãng xe: Honda
Dòng xe: Civic
Hãng xe: Toyota
Dòng xe: Altis

Dành cho các bạn quan tâm:

Thị trường Việt Nam đang dần chuyển thị hiếu sang các mẫu xe gầm cao nhưng điều này cũng mở ra một xu hướng mới cho sedan hạng C hiện nay, đó là sự bổ sung của các ô tô Hybrid để giúp tăng sức hút thông qua khả năng tiết kiệm nhiên liệu, và cũng chuẩn bị cho những chính sách mới trong tương lai. 

BYD Seal 5 sẽ gây nhiều khó khăn cho bộ đôi Hybrid Nhật Bản?

Sau khi Honda Civic e:HEV RS và Toyota Corolla Altis 1.8HEV ra mắt thị trường, BYD Việt Nam cũng giới thiệu Seal 5 với hệ thống Hybrid sạc ngoài (PHEV) duy nhất trong phân khúc. Mỗi mẫu xe mang một triết lý công nghệ cũng trang bị khác nhau, nhưng lựa chọn nào sẽ phù hợp nhất dành cho người tiêu dùng?


Với giá bán 696 triệu đồng BYD Seal 5 đang rẻ hơn đáng kể so với hai đối thủ từ Nhật Bản, thấp hơn 174 triệu đồng so với Corolla Altis 1.8HEV và 303 triệu đồng so với Honda Civic e:HEV RS. Hơn nữa, xe có nguồn cung tương đồng từ Thái Lan và thời hạn bảo hành dài nhất trong phân khúc này.

Thiết kế ngoại thất của BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis.

BYD Seal 5 có kích thước cũng lớn hơn so với hai đối thủ ở chiều dài x rộng x cao và khoảng sáng gầm xe, nhưng Honda Civic sở hữu trục cơ sở dài nhất, mang lại không gian để chân rộng rãi trong khi Toyota Corolla Altis có bán kính vòng quay nhỏ nhất giúp linh hoạt hơn trong đô thị.  

Mẫu xe từ thương hiệu Trung Quốc đang có trọng lượng không tải khá lớn trong phân khúc này do sở hữu hệ thống PHEV với pin và mô tơ nặng hơn. Đáng chú ý, hai mẫu xe Nhật Bản đang vượt trội hơn hẳn về hệ thống treo phía sau dạng độc lập, mang đến trải nghiệm hành khách tốt hơn so với dạng thanh xoắn của BYD Seal 5.


Khác với hai đối thủ chỉ sử dụng hệ thống Hybrid tự sạc (HEV), BYD Seal 5 là mẫu sedan hạng C với hệ thống Hybrid sạc ngoài duy nhất, sở hữu pin dung lượng lớn 18,3 kWh và sạc ngoài với công suất AC 6,6 kW. Trong khi đó, động cơ 1.5L của xe chỉ đóng vai trò làm máy phát điện, trong khi mô tơ điện đảm nhiệm việc truyền động đến các bánh xe phía trước.


Honda Civic e:HEV RS được trang bị động cơ 2.0L chu trình Atkinson kết hợp mô-tơ điện cho công suất 200 mã lực cùng hộp số E-CVT, mang đến cách vận hành cũng dùng mô tơ điện chủ đạo nhưng động cơ xăng sẽ tham gia và truyền động khi xe đi ở vận tốc lớn. Toyota Corolla Altis 1.8HEV sở hữu hệ thống Hybrid với tổng công suất nhỏ nhất và sẽ phù hợp cho nhu cầu di chuyển đô thị nhẹ nhàng.

Nhờ cơ chế sạc ngoài, Seal 5 đạt mức tiêu thụ xăng trung bình chỉ 3,8 lít/100 km (với điều kiện pin còn 25%), thấp hơn Civic (4,56 lít) và Corolla (4,76 lít). Đặc biệt, khả năng di chuyển thuần điện 120km giúp giảm đáng kể chi phí vận hành trong phạm vi ngắn. Tuy nhiên, nếu chạy xe chủ yếu bằng cách đổ xăng (điều thường được nhiều khách hàng tại đô thị áp dụng) thì mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng lên khá mạnh so với con số công bố từ hãng.

Về tiện ích, BYD Seal 5 chủ yếu tập trung vào bên trong khoang cabin, nổi bật với màn hình trung tâm 12,8 inch, ghế da chỉnh điện, sạc không dây, cửa sổ 1 chạm cả bốn cửa và chìa khóa NFC. Bên ngoài, xe không quá nhiều trang bị đáng chú ý do phải tiết kiệm chi phí để có giá bán tốt hơn.

Không gian nội thất của ba mẫu sedan Hybrid.

Trong khi đó, Honda Civic e:HEV RS vẫn được trang bị nhiều tiện nghi phù hợp với giá bán, hướng đến cả tính thể thao và cao cấp, điển hình gồm: H thống âm thanh 12 loa Bose, điều hòa hai vùng độc lập, nội thất bọc da kết hợp da lộn, đèn trang trí nội thất, hệ thống chủ động kiểm soát âm thanh và tiếng ồn. 

Cuối cùng, Toyota Corolla Altis vẫn duy trì phong cách truyền thống, ưu tiên sự bền bỉ và tính thực dụng nhưng vượt trội với ghế lái chỉnh điện 10 hướng, cụm đồng hỗ kỹ thuật số 12,3 inch và màn hình hiển thị trên kính lái.


Hai mẫu xe Nhật vượt trội hơn hẳn BYD Seal 5 về an toàn với gói công nghệ hỗ trợ lái Honda Sensing và Toyota Safety Sense, gồm một số tính năng chủ động như: Cảnh báo tiền va chạm và phanh tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn và đèn pha thích ứng. 

Cùng với đó, Honda Civic còn được trang bị nhiều hệ thống khác và cảm nhận cầm lái tốt cho tài xế, Toyota Corolla Altis thiếu đi một vài tính năng so với "đồng hương". Với BYD Seal 5, xe phải cắt giảm khá nhiều để có được mức giá hấp dẫn với khách hàng, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ lái chủ động. Trong khi đó, Honda Civic e:HEV RS hướng đến nhóm khách hàng tìm kiếm cảm giác lái thể thao và trang bị tiện nghi cao cấp nhưng bù lại giá bán đang cao nhất, gần như tách biệt với hai đối thủ.

Như vậy, nếu ưu tiên chi phí mua xe và vận hành, người dùng nên cân nhắc BYD Seal 5 khi giá bán của xe thậm chí có thể cạnh tranh với nhiều mẫu sedan hạng C thuần xăng khác - cho dù xu hướng chung hiện nay là ưu tiên xe gầm cao hơn là một mẫu xe hạng C thiếu sức hút. Ngoài ra điểm yếu của BYD còn có một yếu tố nữa là hệ thống phân phối và dịch vụ chưa được rộng rãi so với hai đối thủ còn lại. Và rõ ràng, việc xuất hiện tại Việt Nam của Seal 5 dường như chỉ là việc có mặt để điền vào dải sản phẩm cho phong phú, hơn là việc đạt được các thành tựu trong kinh doanh.

Viết Hoàng

Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 360/ Gặp biển này, xe ô tô sơ mi rơ mooc có chiều dài toàn bộ kể cả xe, mooc và hàng lớn hơn trị số ghi trên biển có được phép đi vào không?
 


02Câu 361/ Xe ô tô chở hàng vượt quá phía trước và sau thùng xe, mỗi phía quá 10% chiều dài toàn bộ than xe, tổng chiều dài xe (cả hàng) từ trước đến sau nhỏ hơn trị số ghi trên biển thì có được phép đi vào không?
 


03Câu 362/ Biển này có ý nghĩa gì?
 


04Câu 363/ Biển này có ý nghĩa gì?
 


05Câu 364/ Biển nào là biển “Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm”?
 


06Câu 460/ Biển nào chỉ dẫn địa giới hành chính giữa các thành phố, tỉnh, huyện?
 


Gửi đáp án
Đã có 4 người tham gia trả lời
Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Không còn Honda Civic Type R, cũng chẳng còn Ford Focus, Volkswagen Golf đành hài lòng chọn Mazda3 Sport làm đối thủ

Không còn Honda Civic Type R, cũng chẳng còn Ford Focus, Volkswagen Golf đành hài lòng chọn Mazda3 Sport làm đối thủ

0 (0 đánh giá)
Phân khúc hatchback hạng C gần như không có nhiều xe cạnh tranh tại thị trường Việt Nam, khi mà Honda Civic Type R, Ford Focus... lần lượt ròi bỏ thị ...
Kinh nghiệm lái xe: 5 phút kiểm tra lốp - An toàn cả hành trình

Kinh nghiệm lái xe: 5 phút kiểm tra lốp - An toàn cả hành trình

0 (0 đánh giá)
Chỉ với 5 phút kiểm tra lốp trước mỗi chuyến đi, hàn hdodonjg đơn giản nhưng khiến bạn tự tin và luôn có sự an toàn trước mỗi hành trình Năm lưu ...
Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

Thế giới 2 bánh: Đắt hơn Yamaha Freego S 13 triệu đồng, Honda Air Blade 125 Thể thao có xứng đáng?

0 (0 đánh giá)
Honda Air Blade 125 Thể thao nổi bật với thiết kế thể thao và công nghệ mớ trong khi Yamaha Freego S lại hấp dẫn nhờ sự thực dụng và giá ...
Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

Crossover AWD hạng C: Jaecoo J7, Hyundai Tucson và Mazda CX-5 - Đâu là lựa chọn của bạn?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của phiên bản dẫn động bốn bánh mới của Jaecoo J7 đang hâm nóng cho cuộc cạnh tranh trong phân khúc crossover hạng C dẫn động bốn bánh Với ...
Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

Thế giới 2 bánh: Chênh 50 triệu so với Yamaha PG-1, Honda CT125 liệu có xứng đáng

0 (0 đánh giá)
Cùng là những mẫu underbone địa hình nhưng Honda CT125 có giá bán chênh lệch rất lớn so với Yamaha PG-1, do đó việc nhiều trang bị hơn, động cơ mạnh ...
Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

Kinh nghiệm lái xe: Hãy từ bỏ ý định để đồ trên táp-lô - Hiểm hoạ từ những vật dụng để trên ô tô

0 (0 đánh giá)
Không chỉ có thể gây cháy nổ, vật dụng để trong sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người ngồi bên trong nếu xảy ra va chạm Do đó, ...
BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

BYD Seal 5, Honda Civic và Toyota Corolla Altis - Đâu là Sedan Hybrid hạng C cho người muốn trải nghiệm?

0 (0 đánh giá)
Việc xuất hiện công nghệ hybrid trên các mẫu sedan hạng C không còn là điều quá mới mẻ khi hầu hết các hãng đều mong muốn phô diễn thành tự ...
Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

Thế giới 2 bánh: SYM TPBW 125 sẽ cạnh tranh thế nào với Honda Vision và Yamaha Janus?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của SYM TPBW có lẽ không khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe tay ga phổ thông thêm sôi động hơn, khi mà ảnh hưởng Honda Vision ...
 
 
sonhoangvu
Tham gia: 20/09/2022
Tổng số bài: 0
Châu Hoàng
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 54
To Anh Dung
Tham gia: 05/12/2023
Tổng số bài: 72
Đức Da đỏ
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 25
Trung Phan
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Lò Vi Sóng
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 0
Trương Thị Thanh Hải
Tham gia: 04/08/2022
Tổng số bài: 0
Lê Luân
Tham gia: 13/08/2024
Tổng số bài: 0
NOPP
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 49
Vua Lười
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 140