Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ hai, 23/12/2024
Đăng bài mới
Tin mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P.2): Malaysia - Hướng tới người tiêu dùng

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 102
05:41 | 03/09/2021
0 (0 đánh giá)

Không giống với Thái Lan vừa là thị trường tiêu thụ, vừa là thị trường sản xuất cung cấp xe cho cả khu vực, Malaysia với thế mạnh là nơi tập trung nhiều nhà cung cấp OEM, và là thị trường tiêu thụ là chính, do đó các chính sách ưu đãi của chính phủ Malaysia lại gần gũi và dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng; miễn thuế, giảm phí đường bộ, giảm vé đường/cầu, bãi đỗ xe...

Có thương hiệu ô tô riêng (Proton, Perosua), có nhà máy lắp ráp xe (của các tập đoàn lớn như Tanchong, Sime Darby), Malaysia đã có kế hoạch ưu đãi cho người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe điện (và hybrid), một cách gián tiếp hỗ trợ các nhà sản xuất, bằng cách áp dụng các mức phí đường bộ ưu đãi lớn. Thuế đường bộ của Malaysia áp dụng cho xe điện sẽ dựa trên công suất của động cơ điện (kW), loại phương tiện và phương thức phân phối, thay vì dung tích động cơ như với loại dùng nhiên liệu hoá thạch truyền thống. Các mức thu được áp dụng cho mẫu xe trong vòng một năm.

Xu hướng xe điện tại các nước Đông Nam Á đang được phát triển mạnh

Đối với xe máy điện:

Loại có công suất từ 7,5kW trở xuống, thuế đường bộ được áp dụng ở mức cố định 2 RM (hơn 10 ngàn đồng).
Loại có công suất trên 7,5kW, mức thuế đường bộ sẽ được quy định như sau:

Mẫu xe thể thao điện Porsche Taycan tại thị trường Malaysia

Đến với dòng xe ô tô tương tự Sedan, các mẫu xe sử dụng với mục đích cá nhân hoặc tư nhân có công suất từ 80 kW trở xuống có trọng tải nhỏ sẽ áp dụng mức thuế đường bộ:

Xe ô tô có công suất động cơ trên 80 kW (tương tự Sedan) sẽ được tính thuế đường bộ dựa vào mức thuế định mức ban đầu cộng thêm mức thuế gia tăng cho tổng công suất lớn hơn định mức.

Dòng xe ô tô không bao gồm Sedan, các mẫu xe sử dụng với mục đích cá nhân hoặc tư nhân có công suất từ 80 kW trở xuống có trọng tải lớn sẽ có mức thuế đường bộ:

Tương tự, xe ô tô có công suất động cơ trên 80 kW (không bao gồm Sedan) sẽ được tính thuế đường bộ dự vào mức thuế định mức ban đầu cộng thêm mức thuế gia tăng cho tổng công suất lớn hơn định mức.

Bên cạnh đó, chính phủ Malaysia đang thảo luận về một chương trình hỗ trợ giảm thuế đường bộ bằng 0 cho các mẫu xe điện trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, kế hoạch này đề xuất hỗ trợ cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nhập khẩu các mẫu xe nguyên chiếc (CBU) miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, đồng thời cung cấp cho họ miễn hoàn toàn thuế kinh doanh và thuế đường bộ. Thông tin chính thức về kế hoạch này sẽ được công bố vào thời gian nào.

Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang được đặt ở mức thấp 10%, bất kể thương hiệu nào. Trong kế hoạch chi tiết về lượng khí thải carbon thấp, đã tiết lộ rằng việc giảm thuế hoàn toàn sẽ được cung cấp cho 10.000 đơn vị xe EV nhập khẩu nguyên chiếc, mức miễn trừ áp dụng cho đến cuối năm 2022. Và từ năm 2023 đến năm 2025, các mẫu EV nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được giảm 50% thuế nhập khẩu và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phạm vi áp dụng của chính sách mới của Malaysia sẽ tập trung ngay vào đối tượng là người tiêu dùng, không giống như Thái Lan với mong muốn tiếp tục duy trì vị thế thị trường sản xuất.

Theo tài liệu, các ưu đãi cũng sẽ được áp dụng với các mẫu plug-in hybrid (PHEV), bao gồm miễn thuế 100% cho các mẫu xe được lắp ráp trong nướccho đến năm 2022, miễn 75% từ 2023 đến 2025 và miễn 50% từ 2026 đến 2030.

Thêm vào đó, phạm vi áp dụng của các chính sách EV sẽ sẽ bao gồm xe du lịch, xe tay ga, xe máy cũng như xe thương mại. Bên cạnh đó chính sách cũng được áp dụng cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), nhà sản xuất xe điện cũng như các công ty đang sử dụng xe điện như một hình thức dịch vụ.

Malaysia hiện tính thuế đường bộ (tương đương phí đường bộ tại Việt Nam), đối với dòng Saloon (sedan, hatchback, wagon, coupé/convertible) đăng kí tên cá nhân hoặc tổ chức (bao gồm cả động cơ xăng và động cơ diesel) đều có mức thuế 20 ringgits cho xe dưới 1.000cc.

Ở dòng động cơ từ 1.001 – 1.600cc có mức thu từ 55 – 90 ringgit đối với xe cá nhân, các dòng xe lớn hơn sẽ có mức thu cơ bản và mức tăng luỹ tiến từ 0,4 – 4,5 ringgit tương ứng là từ 200 – 2.134 ringgit/năm. Đối với các dòng xe sở hữu tổ chức, công ty mức thu tăng cao gấp đôi so với các dòng xe tương ứng sở hữu cá nhân.

Đối với các dòng xe gầm cao như MPV, SUV, pick-up… bất kể là đăng kí cá nhân hay tổ chức, lại có mức thu thấp hơn so với dòng saloon sở hữu công ty nhưng cao hơn so với sở hữu cá nhân. Tuy nhiên với dòng xe có động cơ lớn, trên 2.500cc thì mức thu của các dòng xe này lại thấp nhất, thậm chí các mức luỹ tiên theo cc cũng thấp hơn hẳn. (xem bảng). Đáng quan tâm ở phía Đông Malaysia mức phí này còn tính chung bằng nhau giữa xe cá nhân và xe tổ chức.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Các tin khác

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

Subaru Crosstrek cạnh tranh thế nào với Honda HR-V và Skoda Karoq?

0 (0 đánh giá)
Trở thành sản phẩm chiến lược mới của Subaru Việt Nam, Crosstrek sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị mang thiên hướng ...
Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

Omoda C5 gia nhập cuộc chơi SUV đô thị: Cạnh tranh thế nào với Lynk & Co 06 và Mitsubishi Xforce?

0 (0 đánh giá)
Phân khúc SUV đô thị ngày càng đông đúc các đại diện từ Trung Quốc, mới nhất là Omoda C5 với lợi thế là giá bán cạnh tranh, vậy mẫu xe này có gì ...
Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

Phân khúc urban-SUV bình dân: Nếu có hệ thống đại lý tốt, Lynk & Co 06 chẳng ngán gì Mitsubishi Xforce

0 (0 đánh giá)
Các mẫu xe Trung Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam và trở thành đối thủ đáng gờm ở phân khúc xe bình dân khi giá bán tương đương ...
VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

VinFast VF 5 Plus và Wuling Bingo: Cuộc đối đầu khốc liệt ở phân khúc SUV thuần điện hạng A

0 (0 đánh giá)
Wuling Bingo - Canh bạc lớn nhất của TMT Motors - dường như đang mang đến sự tích cực về mặt truyền thông với hàng loạt trang bị và công nghệ, ...

"Bốn phiên bản, Ba động cơ" - Đâu là mẫu Hyundai Tucson mới dành cho bạn?

0 (0 đánh giá)
Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu xe Tucson nâng cấp tại Việt Nam có tới 4 phiên bản, với ba dòng động cơ khác nhau bao gồm cả động cơ ...
Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Phân biệt các phiên bản KIA Carnival 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

0 (0 đánh giá)
KIA Carnival mới ra mắt thị trường với hệ thống truyền động quen thuộc nhưng đã được bổ sung các trang bị tiện ích và an toàn mới, dẫn đến sự ...
“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

“Xe Chủ tịch” VF 9 giá lăn bánh thấp hơn cả xe xăng C-SUV: Khó tin nhưng có thật

0 (0 đánh giá)
Mẫu “xe chủ tịch” VF 9 đang được xem là khoản đầu tư “1 vốn 4 lời”, bởi bên cạnh ưu đãi lên tới 482 triệu đồng, khách hàng còn lời ...
Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

Mitsubishi Triton Athlete sẽ cạnh tranh thế nào với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure?

0 (0 đánh giá)
Với bán tải có giá trên 900 triệu đồng nhằm thu hút khách hàng ưa thích trải nghiệm, liệu Mitsubishi Triton Athlete thế hệ mới có đủ khả năng để cạnh ...