Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ bẩy, 27/09/2025
Đăng bài mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P.2): Malaysia - Hướng tới người tiêu dùng

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 124
05:41 | 03/09/2021
0 (0 đánh giá)

Không giống với Thái Lan vừa là thị trường tiêu thụ, vừa là thị trường sản xuất cung cấp xe cho cả khu vực, Malaysia với thế mạnh là nơi tập trung nhiều nhà cung cấp OEM, và là thị trường tiêu thụ là chính, do đó các chính sách ưu đãi của chính phủ Malaysia lại gần gũi và dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng; miễn thuế, giảm phí đường bộ, giảm vé đường/cầu, bãi đỗ xe...

Có thương hiệu ô tô riêng (Proton, Perosua), có nhà máy lắp ráp xe (của các tập đoàn lớn như Tanchong, Sime Darby), Malaysia đã có kế hoạch ưu đãi cho người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe điện (và hybrid), một cách gián tiếp hỗ trợ các nhà sản xuất, bằng cách áp dụng các mức phí đường bộ ưu đãi lớn. Thuế đường bộ của Malaysia áp dụng cho xe điện sẽ dựa trên công suất của động cơ điện (kW), loại phương tiện và phương thức phân phối, thay vì dung tích động cơ như với loại dùng nhiên liệu hoá thạch truyền thống. Các mức thu được áp dụng cho mẫu xe trong vòng một năm.

Xu hướng xe điện tại các nước Đông Nam Á đang được phát triển mạnh

Đối với xe máy điện:

Loại có công suất từ 7,5kW trở xuống, thuế đường bộ được áp dụng ở mức cố định 2 RM (hơn 10 ngàn đồng).
Loại có công suất trên 7,5kW, mức thuế đường bộ sẽ được quy định như sau:

Mẫu xe thể thao điện Porsche Taycan tại thị trường Malaysia

Đến với dòng xe ô tô tương tự Sedan, các mẫu xe sử dụng với mục đích cá nhân hoặc tư nhân có công suất từ 80 kW trở xuống có trọng tải nhỏ sẽ áp dụng mức thuế đường bộ:

Xe ô tô có công suất động cơ trên 80 kW (tương tự Sedan) sẽ được tính thuế đường bộ dựa vào mức thuế định mức ban đầu cộng thêm mức thuế gia tăng cho tổng công suất lớn hơn định mức.

Dòng xe ô tô không bao gồm Sedan, các mẫu xe sử dụng với mục đích cá nhân hoặc tư nhân có công suất từ 80 kW trở xuống có trọng tải lớn sẽ có mức thuế đường bộ:

Tương tự, xe ô tô có công suất động cơ trên 80 kW (không bao gồm Sedan) sẽ được tính thuế đường bộ dự vào mức thuế định mức ban đầu cộng thêm mức thuế gia tăng cho tổng công suất lớn hơn định mức.

Bên cạnh đó, chính phủ Malaysia đang thảo luận về một chương trình hỗ trợ giảm thuế đường bộ bằng 0 cho các mẫu xe điện trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, kế hoạch này đề xuất hỗ trợ cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài nhập khẩu các mẫu xe nguyên chiếc (CBU) miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu, đồng thời cung cấp cho họ miễn hoàn toàn thuế kinh doanh và thuế đường bộ. Thông tin chính thức về kế hoạch này sẽ được công bố vào thời gian nào.

Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc hiện đang được đặt ở mức thấp 10%, bất kể thương hiệu nào. Trong kế hoạch chi tiết về lượng khí thải carbon thấp, đã tiết lộ rằng việc giảm thuế hoàn toàn sẽ được cung cấp cho 10.000 đơn vị xe EV nhập khẩu nguyên chiếc, mức miễn trừ áp dụng cho đến cuối năm 2022. Và từ năm 2023 đến năm 2025, các mẫu EV nhập khẩu nguyên chiếc sẽ được giảm 50% thuế nhập khẩu và miễn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Phạm vi áp dụng của chính sách mới của Malaysia sẽ tập trung ngay vào đối tượng là người tiêu dùng, không giống như Thái Lan với mong muốn tiếp tục duy trì vị thế thị trường sản xuất.

Theo tài liệu, các ưu đãi cũng sẽ được áp dụng với các mẫu plug-in hybrid (PHEV), bao gồm miễn thuế 100% cho các mẫu xe được lắp ráp trong nướccho đến năm 2022, miễn 75% từ 2023 đến 2025 và miễn 50% từ 2026 đến 2030.

Thêm vào đó, phạm vi áp dụng của các chính sách EV sẽ sẽ bao gồm xe du lịch, xe tay ga, xe máy cũng như xe thương mại. Bên cạnh đó chính sách cũng được áp dụng cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), nhà sản xuất xe điện cũng như các công ty đang sử dụng xe điện như một hình thức dịch vụ.

Malaysia hiện tính thuế đường bộ (tương đương phí đường bộ tại Việt Nam), đối với dòng Saloon (sedan, hatchback, wagon, coupé/convertible) đăng kí tên cá nhân hoặc tổ chức (bao gồm cả động cơ xăng và động cơ diesel) đều có mức thuế 20 ringgits cho xe dưới 1.000cc.

Ở dòng động cơ từ 1.001 – 1.600cc có mức thu từ 55 – 90 ringgit đối với xe cá nhân, các dòng xe lớn hơn sẽ có mức thu cơ bản và mức tăng luỹ tiến từ 0,4 – 4,5 ringgit tương ứng là từ 200 – 2.134 ringgit/năm. Đối với các dòng xe sở hữu tổ chức, công ty mức thu tăng cao gấp đôi so với các dòng xe tương ứng sở hữu cá nhân.

Đối với các dòng xe gầm cao như MPV, SUV, pick-up… bất kể là đăng kí cá nhân hay tổ chức, lại có mức thu thấp hơn so với dòng saloon sở hữu công ty nhưng cao hơn so với sở hữu cá nhân. Tuy nhiên với dòng xe có động cơ lớn, trên 2.500cc thì mức thu của các dòng xe này lại thấp nhất, thậm chí các mức luỹ tiên theo cc cũng thấp hơn hẳn. (xem bảng). Đáng quan tâm ở phía Đông Malaysia mức phí này còn tính chung bằng nhau giữa xe cá nhân và xe tổ chức.

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Thế giới 2 bánh: Cách chọn lốp cho xe máy điện

0 (0 đánh giá)
Vì sao chỉ có xe máy tay ga chạy điện mà không có xe số? Vì sao cần lốp chuyên dụng cho xe máy điện?  
Thế giới 2 bánh: Có cần cân bằng động cho vành xe máy?

Thế giới 2 bánh: Có cần cân bằng động cho vành xe máy?

0 (0 đánh giá)
Tay lái bị rung khi chạy tốc độ cao Có độ nảy của xe cho dù đi trên đường thẳng Vì sao cân bằng động tốt hơn hơn cân bằng tĩnh?
Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì? Làm thế nào để xác định niên hạn sử dụng?

Niên hạn sử dụng xe ô tô là gì? Làm thế nào để xác định niên hạn sử dụng?

0 (0 đánh giá)
Thế nào là niên hạn sử dụng xe ô tô? Làm thế nào để xác định niên hạn sử dụng xe ô tô? Mức phạt khi điều khiển ô tô hết hạn sử dụng ...
KIA Morning mới có thể cạnh tranh nổi với Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo?

KIA Morning mới có thể cạnh tranh nổi với Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo?

0 (0 đánh giá)
Với bản nâng cấp vừa ra mắt, liệu KIA Morning mới có đủ hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng Việt trở lại trong bối cảnh doanh số ngày càng ...
Lựa chọn nào ở phân khúc crossover trên 1 tỷ đồng: KIA Sorento có cạnh tranh được với Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8?

Lựa chọn nào ở phân khúc crossover trên 1 tỷ đồng: KIA Sorento có cạnh tranh được với Hyundai Santa Fe và Mazda CX-8?

0 (0 đánh giá)
Doanh số sụt giảm của KIA Sorento trong nhiều năm gần đây cho thấy xe cần nâng cấp và phải sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật để tăng khả năng ...
Kinh nghiệm lái xe: Quy tắc 3 giây là gì? Làm thế nào để xác định khoảng cách an toàn trên đường cao tốc?

Kinh nghiệm lái xe: Quy tắc 3 giây là gì? Làm thế nào để xác định khoảng cách an toàn trên đường cao tốc?

0 (0 đánh giá)
Quy tắc 3 giây là gì? thời gian tối thiểu để người lái có thể phản ứng và xử lý an toàn nếu xe phía trước phanh gấp? Làm thế nào để ...
Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với Honda City và Toyota Vios với phiên bản dành cho nhu cầu cá nhân?

Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với Honda City và Toyota Vios với phiên bản dành cho nhu cầu cá nhân?

0 (0 đánh giá)
Liệu Skoda Slavia Style có phải lựa chọn sedan hạng B mang lại trải nghiệm tốt nhất, đặc biệt khi so sánh với bộ đôi nổi bật nhất trong phân khúc ...
Phân khúc xe dịch vụ hạng B: Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với MG5, Hyundai Accent và Toyota Vios?

Phân khúc xe dịch vụ hạng B: Skoda Slavia cạnh tranh thế nào với MG5, Hyundai Accent và Toyota Vios?

0 (0 đánh giá)
Sự xuất hiện của Skoda Slavia với phiên bản Active số sàn giá rẻ đang thổi làn sóng mới vào phân khúc sedan chạy dịch vụ, bên cạnh những đối thủ ...
 
 
NARTYTRYUT1190252NEYHRTGE
Tham gia: 15/09/2025
Tổng số bài: 0
Hai Ngoc
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 87
Tran Thu Ha
Tham gia: 17/08/2023
Tổng số bài: 74
Suzuki Kawasaki
Tham gia: 16/07/2023
Tổng số bài: 104
Quỳnh Chi
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 118
LE TUAN ANH
Tham gia: 22/09/2022
Tổng số bài: 0
võ quốc bảo
Tham gia: 11/03/2024
Tổng số bài: 0
Lê Văn Mạnh
Tham gia: 26/07/2024
Tổng số bài: 0
Trung Phan
Tham gia: 15/08/2025
Tổng số bài: 0
Linh FA
Tham gia: 17/07/2023
Tổng số bài: 181